การพัฒนาโมเดลความสามารถ : หัวใจของระบบการศึกษาตามความสามารถ : Competency Model Development : The heart of the competency-based education system


                       การพัฒนาโมเดลความสามารถ : หัวใจของระบบการศึกษาตามความสามารถ

           Competency Model Development : The heart of the competency-based education system

                                                                                                   ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                               สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2567

                                                          ………………………………………….

      ตั้งแต่เริ่มเสนอบทความทางการศึกษา ผู้เขียนนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับการจัดการศึกษาตามความสามารถ (Competency Based Education) มาโดยตลอด ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากผู้อ่านจำนวนหนึ่งโดยมีเจตนารมย์ประการเดียวคือ พยามจูงใจชาวการศึกษาและกระตุ้นให้ผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องในประเทศสารขัณฑ์เห็นความสำคัญและช่วยผลักดันให้มีการนำหลักการแนวคิดนี้มาใช้อย่างเป็นระบบ ซึ่งในสภาวะปัจจุบันมีผู้กล่าวถึงกันมากว่า หลักสูตรสมรรถนะหรือหลักสูตรการศึกษาตามความสามารถถูกดองไปแล้ว จะด้วยเหตุผลประการใดก็ตาม หากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นจริงก็ทำให้เกิดความรู้สึกน่าเสียดายและค่อนข้างผิดหวังเป็นอย่างมาก ที่ระบบการศึกษาตามความสามารถ ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี คศ.1970 ในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลกและกำลังนำมาประยุกต์ใช้พัฒนาการศึกษาในประเทศเขา แต่สำหรับประเทศนี้เราล้าหลังกว่าประเทศอื่นๆเขาประมาณ 30 กว่าปีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อมาถึงยุคทศวรรษนี้อาจต้องพบกับคำว่า “ล่มสลาย” ทำให้นึกถึงระบบการบริหารที่เด่นดังของโลกต่างๆที่ผ่านมาในอดีตไม่ว่าจะเป็นในยุโรป อเมริกา หรือเอเชีย ที่ประเทศนี้เคยนำมาปรับใช้ แต่ก็พบกับคำพูดที่ว่า “ระบบบริหารจัดการไหนๆ ที่จะดีเลิศปานใด แต่จะมาตายที่ประเทศสารขัณฑ์นี้” ผลกระทบก็คือ นอกจากจะทำให้การศึกษาบ้านเราล้าหลังกว่าประเทศอื่นแล้ว ยังเพิ่มจำนวนปีความล้าหลังให้มากยิ่งขึ้นไปอีก  สำหรับผู้เขียนคงต้องขอให้ทุกท่านที่ใส่ใจการศึกษาทำใจยอมรับสถานการณ์ว่า ความโง่ของคนในประเทศสารขัณฑ์มันจะถูกชะลอไประยะเวลาหนึ่งเท่านั้น  เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมที่เราได้ผู้มีอำนาจใหม่ที่สนใจพัฒนาการศึกษาอย่างแท้จริงก็คงไม่อาจทัดทานกระแสการศึกษาตามความสามารถไปได้  การจัดการศึกษาตามความสามารถ ก็จะกลับมาเฟื่องฟูและดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ขอให้กำลังใจนักวิชาการศึกษา ครู อาจารย์ที่ได้ดำเนินงานเรื่องนี้มาแล้วว่า อย่าเพิ่งท้อครับ สิ่งที่ท่านทั้งหลายได้สร้างสรรค์มาทั้งระบบ หลักสูตรและอื่นๆที่เกี่ยวกับการศึกษาระบบความสามารถในฐานะเป็นนักวิชาการด้วยกันเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีและดำเนินการมาถูกทางแล้วและยังคงเป็นประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาตามความสามารถในระบบใหม่นี้ที่จะเกิดคุณค่าต่อการศึกษาของประเทศนี้ได้ต่อไป

 

Com. Model Development-1.pdf 

คำสำคัญ (Tags): #Com. Model Development
หมายเลขบันทึก: 717132เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2024 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2024 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท