ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (6) อลังการงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ


ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (6) อลังการงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ

ต้นคริสต์มาสมีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ แถบเม็กซิโกและกัวเตมาลา เป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับโกสนและโป๊ยเซียน ที่ได้ชื่อว่าคริสต์มาสเพราะใบอ่อนด้านบนของต้นจะมีสีแดงสดในช่วงเวลาปลายปีถึงต้นปี ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น ประเทศตะวันตกมีการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส จึงนำเอาต้นไม้ชนิดนี้มาตกแต่งสถานที่ให้เข้ากับเทศกาล

ต้นคริสต์มาส มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Euphorbia pulcherrima ในบ้านเราเรียกกันว่า บานใบ โพผัน หรือสองระดู ส่วนชื่อสามัญนอกจากชื่อ Poinsettia แล้ว บ้างก็เรียกว่า Christmas Star ,Christmas Flower และ Maxican Flame Leaf ลักษณะต้นเป็นไม้พุ่ม สูง 1-4 เมตร รูปทรงแผ่กว้าง ลำต้นอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่เป็นสีน้ำตาล ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาวขุ่น ใบเดี่ยวรูปไข่ ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก 2-3 หยัก แผ่นใบสีเขียวเข้ม ใบประดับรูปใบหอก มีหลายสี ได้แก่ สีขาว เหลือง แดง และชมพู 

ต้นคริสต์มาสออกดอกเป็นช่อที่บริเวณปลายยอดในช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ เมื่อมีดอกใบประดับจะมีสีสันสวยงาม ส่วนในเวลาอื่นใบจะมีสีเขียวตามปกติ คนมักเข้าใจผิดคิดว่าสีแดงๆนั้นคือดอก แท้ที่จริงแล้วสีแดงนั้นคือส่วนของใบเลี้ยง ส่วนดอกจะเป็นกลุ่มดอกกระจุกเล็กๆอยู่เหนือใบ ไม่มีกลีบดอกและสีไม่สะดุดตา

ต้นคริสต์มาสสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศบ้านเรา เมื่อต้นยังเล็กสามารถนำมาปลูกลงในกระถางเพื่อนำไปใช้ประดับได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร แหล่งปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยคือที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย และในแต่ละปีจะมีการจัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายปี

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 มีการเปิดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 12 อย่างยิ่งใหญ่อลังการ  ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ พื้นที่ 5 ไร่ได้ถูกเนรมิตเป็นลานต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีการนำต้นคริสต์มาสหลากหลายสายพันธุ์ประมาณ 5,000 ต้น ซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรชาวภูเรือ มาประดับประดาให้มีสีสันสดใสสวยงามตระการตา เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวขอวอำเภอภูเรือ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเลย ตลอดจนสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เพาะปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสและไม้ดอกไม้ประดับในพื้นที่ นอกจากนั้นภายในบริเวณงานยังมีการแสดงดนตรีและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ของดีของเด่นของอำเภอภูเรือ โดยผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่

การจัดงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือร่วมใจของหน่อยงานต่างๆ ได้แก่สำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.เลย) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทั้ง 7 แห่ง ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ เหล่ากาชาดจังหวัดเลย ชมรมแม่บ้านมหาเไทยจังหวัดเลย ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมผู้ประกอบการธุรกิงท่องเที่ยว ประชาชนชาวอำเภอภูเรือ ตลอดจนนักท่องเที่ยว งานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือยังจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2567

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป…ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (7) วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง

 

 

หมายเลขบันทึก: 717099เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2024 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2024 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท