ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (5) สุดหนาวในสยาม ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ


ภูเรือ -เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (5) สุดหนาวในสยาม ที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ

 

หากจะพูดถึงจุดที่หนาวที่สุดในเมืองไทยก็ต้องยกให้ที่ ภูเรือ ซึ่งปรากฏอยู่ในคำขวัญของอำเภอภูเรือว่า "เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู" เพราะมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และบนยอดดอยในฤดูหนาวยังมีอากาศหนาวจัด จนมีแม่คะนิ้ง หรือ น้ำค้างแข็งบนยอดหญ้า ให้ชมกันทุกปี

ภูเรืออยู่ใน "อุทยานแห่งชาติภูเรือ" มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอภูเรือและอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย มีพื้นที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร และมีอาณาเขตด้านทิศเหนือติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว บรรยากาศโดยรอบจากยอดดอยจะมองเห็นภูเขาน้อยใหญ่ท่ามกลางป่าไม้อันอุดมสมบูรณ์

ที่มาของชื่อ ภูเรือ มาจากลักษณะของภูเขาที่มีส่วนยื่นออกมาคล้ายเรือสำเภาขนาดใหญ่ และมีส่วนที่ราบบนภูเขาลักษณะคล้ายท้องเรือ คนโบราณจึงเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า ภูเรือ

อุทยานแห่งชาติภูเรือมีลักษณะภูมิประเทศเป็นทิวเขาสูงสลับซับซ้อน ประกอบด้วยภูเขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นเป็นหินแกรนิตสลับกันไป ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้มีที่ราบสูงสลับกับยอดเขาสูงทั่วไป ยอดเขาที่สูงที่สุดคือยอดภูเรือ มีความสูง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และยังมียอดเขาสำคัญ คือ ยอดเขาภูสัน มีความสูง 1,035 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ลักษณะเช่นนี้จึงเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญก่อให้เกิดลำธารหลายสาย เช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่ง คือ น้ำตกห้วยไผ่

พืชพรรณและสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ
อุทยานแห่งชาติภูเรือมีสภาพป่าหลายชนิดปะปนกันอย่างสวยงาม ทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบ ป่าสนเขา โดยเฉพาะยอดภูเรือประกอบด้วยป่าสนเขา สลับกับสวนหินธรรมชาติ แซมด้วยพุ่มไม้เตี้ยๆสลับด้วยทุ่งหญ้าเป็นระยะ ไม้พื้นล่างที่พบโดยทั่วไป ได้แก่ กุหลาบป่า มอส เฟิร์น และ กล้วยไม้ป่าที่สวยงาม ส่วนสัตว์ป่าที่พบเห็น ได้แก่ หมี เก้ง หมาใน ไก่ฟ้าพญาลอ เต่าปูลู

บนยอดภูเรือเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมทะเลหมอกที่สวยงามน่าประทับใจ อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปนาวาบรรพต พระพุทธรูปเก่าแก่ปางมารวิชัย ที่ชาวภูเรืออัญเชิญมาจากวัดพระญาติ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2520 และได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดภูเรือซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติภูเรือ มีความสูงจากระดับน้ำทะเ ลปานกลาง 1,365 เมตร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2520 เพื่อเป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวภูเรือและชาวเมืองเลย นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือน จึงควรหาโอกาสขึ้นมาที่ยอดภูเรือ เพื่อสักการะพระพุทธนาวาบรรพตเพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว ให้มีความสุขความเจริญตลอดไป

เช้าวันนี้บนยอดภูเรืออากาศหนาวเย็น อุณหภูมิ 8 องศาเซลเซียสประกอบกับมีลมพัดแรงทำให้หนาวจับใจ 

สิ่งที่จะช่วยบรรเทาความหนาวเย็นได้  ไม่มีอะไรดีกว่ากาแฟร้อน หอมกรุ่น ที่ภูเรือ คาเฟ่ ข้างร้านสวัสดิการ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูเรือ ซึ่งช่วยให้อุณหภูมิ 8 องศาเซนเซียสบนยอดดอยรู้สึกอบอุ่นขึ้น บรรยากาศสดใส ประทับใจกับ ภูเรือ สุดหนาวแห่งสยาม

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป "ภูเรือ-เชียงคาน หนาวสะท้านใจ " จัดทริปดีๆ ให้มาท่องเที่ยวสัมผัสสายลมหนาวที่จังหวัดเลย หนาวสุดในสยาม
     
  • มิตรภาพดีๆระหว่างเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน ทำให้ทริปนี้สนุกสนานประทับใจ
     
  • บันทึกต่อไป … ภูเรือ - เชียงคาน หนาวสะท้านใจ (5) อลังการ เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ

 

หมายเลขบันทึก: 717094เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2024 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2024 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท