SMILE ไว้ก่อน..ต้อนรับวันครู


ผมกระหยิ่มยิ้มย่อง..ที่มีส่วนพัฒนาโรงเรียนมาถึงจุดนี้ ทำให้คิดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เขียนว่า..SMILE..ที่หมายถึงรอยยิ้ม..ที่นิยมใช้ในองค์กรธุรกิจหรือภาคเอกชน ที่ต้องการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า แต่เชื่อเถอะว่านำมาใช้กับครูได้อย่างแน่นอนที่สุด

     SMILE ไว้ก่อน..ต้อนรับวันครู

      ภาคเรียนที่ ๒ ของปีการศึกษานี้ ผมมักจะไปโรงเรียนแต่เช้า ไปถึงก่อนครูและนักเรียน เช้าของผมคือ เจ็ดโมงถึงเจ็ดโมงครึ่ง เป็นเวลาที่พอดีพองาม..

    ผมไม่มีเจตนาที่จะเป็นแบบอย่างแก่ครู แต่ผมต้องการเริ่มงานแต่เช้า ทำงานก่อนจะได้เปรียบถือเป็นกำไรชีวิต ส่วนครูที่รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ก็ไม่ต้องไปอะไรกับเขามาก เขาจะสม่ำเสมอทั้งวิธีคิดและวิธีปฏิบัติงาน..เป็นที่น่ายกย่องและอยู่ในหัวใจของผู้บริหารตลอดกาล

     ผมประกาศเป็นนโยบายไปแล้วว่า..ผมจะดูแลและให้สิทธิพิเศษเรื่องเวลาทำงานและการลา เฉพาะครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดินเท่านั้น..เพราะกว่าจะได้ครูที่ดีแบบนี้มา...โรงเรียนต้องมีบุญเท่านั้น เงินก็ซื้อครูผู้ทรงฯไม่ได้..ต้องเอาใจแลกใจ..นี่คือหลักการของผม

        การเริ่มงานแต่เช้า..ทำให้เห็นพฤติกรรมของนักเรียนที่ชัดเจนมาก เห็นความเอาใจใส่ของผู้ปกครองด้วย..และที่สำคัญผู้ปกครองก็มอง ผอ.และทักทายกันทุกเช้า..

        ภาพลักษณ์ของโรงเรียนและภาพผู้บริหาร มันก็ต้องสร้างไว้ในเชิงบวก เป็นแฟ้มสะสมทางการศึกษาให้ ผู้ปกครองเขาเห็นจนชินตา ให้เป็นเรื่องปกติวิสัย ว่าอะไรถูกอะไรควร มาตรฐานของงานประกันคุณภาพมันอยู่ตรงนี้ มิใช่อยู่ที่เอกสารที่ชอบกรอกมาหลอกกัน

        ผมเก็บกวาดอยู่ที่ประตูรั้วทางเข้าโรงเรียน มองเห็นตะวันที่กำลังขึ้น ณ ขอบฟ้า ยังไม่แจ่มชัดนัก แต่ก็ดูเรืองรองน่ามองเสียนี่กระไร..ถ่ายภาพเก็บไว้ และถ่ายเข้าไปในโรงเรียนด้วย..ในท่ามกลางความแห้งแล้ง แต่โรงเรียนก็ยังคงสภาพเรียบร้อยและน่ารัก อยู่เหมือนเดิม

        ผมกระหยิ่มยิ้มย่อง..ที่มีส่วนพัฒนาโรงเรียนมาถึงจุดนี้ ทำให้คิดถึงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เขียนว่า..SMILE..ที่หมายถึงรอยยิ้ม..ที่นิยมใช้ในองค์กรธุรกิจหรือภาคเอกชน ที่ต้องการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า แต่เชื่อเถอะว่านำมาใช้กับครูได้อย่างแน่นอนที่สุด

        ครู..เป็นอาชีพที่สำคัญที่จะต้องรักษารอยยิ้ม “SMILE” ให้ดำรงอยู่บนใบหน้าอยู่เสมอ และต้องเป็นรอยยิ้มที่มาจาก...

        S ….Sincerely คือความจริงใจของครูเราทุกๆคน ความจริงใจต่อครูด้วยกัน ต่อผู้ปกครองและนักเรียน ยิ้มรับ ทักทาย ไหว้กันเมื่อพบเจอ และรับไหว้เสมอเมื่อมีโอกาส เริ่มต้นวันใหม่กันแบบนี้..มีชัยไปกว่าครึ่ง..

        M….Memorable การสร้างความทรงจำที่ประทับใจ..ในรอยยิ้มของครู..ผู้นำพัฒนาสิ่งแวดล้อมในตอนเช้ากับนักเรียน..ทำไปคุยไปถามไถ่เรื่องราวในชุมชน ศึกษาหาข้อมูลนักเรียนรายบุคคล สังเกตนิสัยใจคอและให้ขวัญกำลังใจนักเรียนด้วยคำชม ก็จะทำให้นักเรียนรู้สึกรักครูและอยากมาโรงเรียนทุกวัน...

        I…Interesting ให้ความสนใจ ให้ความเอาใจใส่อย่างเต็มที่กับทุกคน ครูต้องสนใจเด็กที่ขาดเรียน สนใจเพื่อนครูด้วยกันว่ามีใครติดธุระหรือเจ็บป่วย หรือต้องไปอบรมบ้างไหม? มีสิ่งใดที่ครูจะช่วยแบ่งเบางานกันได้บ้าง มิใช่ตัวใครตัวมัน ต่างคนต่างอยู่ไปวันๆ

        L.. Learn More…and Love More จงเรียนรู้ให้มาก เพื่อที่จะรักคนรอบข้างได้มากขึ้น..เรียนรู้ไปสู่ใจที่กว้างขวาง อย่าลืมว่า..พฤติกรรมของครู ยังไงก็เป็นที่สังเกตและสัมผัสได้ ในสายตาของเด็กและผู้ปกครอง หากครูรักและสามัคคีกัน โรงเรียนก็อยู่รอดปลอดภัยเป็นที่รักและศรัทธาของชุมชน หากมัวแต่ชิงดีชิงเด่น ชิงรักหักสวาทกันอยู่ร่ำไป..ไม่นาน..ก็จะถึงจุดเสื่อมเป็นที่เอือมระอาในสายตาของคนทั่วไป..ทำสิ่งใดก็ไม่สัมฤทธิผล

        E …Every day, Every time, Every place , Everyone ทุกๆวัน ทุกๆเวลา ทุกๆที่ ทุกๆคน จงดูแลอย่างเท่าเทียมเสมอภาคด้วยใจทุกๆครั้ง...ไม่ว่าจะโรงเรียนเล็กโรงเรียนใหญ่ ครูต้องไม่เลือกที่รักมักที่ชัง หมายถึงต้องให้โอกาสเด็กทุกคน ไม่ว่าจะโง่หรือฉลาด จะยากดีมีจนขนาดไหน จะต้องไม่เลือกปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนและการเข้าร่วมกิจกรรม..อย่าปล่อยเด็กให้เงียบเหงาอับเฉาอยู่หลังห้อง ให้เขามีโอกาสได้ขึ้นเวทีคนเก่งบ้าง..ที่ไม่ต้องเก่งทางวิชาการก็ได้....

        นี่คือหน้าที่ของเรา...หน้าที่ของครู..จึงขอกราบคารวะ..ครู..ทุกคน ด้วยดวงใจและรอยยิ้ม….SMILE

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์ 

๑๕  มกราคม  ๒๕๖๓


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 717044เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2024 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2024 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท