มหากาพย์ทุจริตท้องถิ่น : วิสัยทัศน์เปรียบเสมือนลูกระเบิดที่จะทลายทุกอย่างในองค์กรไปสู่เป้าหมายได้


มหากาพย์ทุจริตท้องถิ่น : วิสัยทัศน์เปรียบเสมือนลูกระเบิดที่จะทลายทุกอย่างในองค์กรไปสู่เป้าหมายได้

22 ธันวาคม 2566

: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น)

จะไม่ให้เรียกว่า “มหากาพย์คงไม่ได้” เพราะมันเป็นเรื่องที่ไม่ยอมจบ หลายคนอาจจะมองข้ามปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน (Corruption) ว่า มันเป็นปัญหาที่วิกฤตหรือไม่ เพราะในความคิดของคนทั่วไปนั้น มักจะมองถึงความเป็นอยู่ เรื่องปากท้องของคนต้องมาก่อน และมองว่าปัญหาความยากจน (Poverty) เป็นปัญหามากกว่า มองว่าการทุจริตเป็นเรื่องปกติที่มีอยู่ทั่วไป ยังไม่เห็นว่ามันเป็นปัญหามากมายอะไร โดยลืมนึกไปว่า ต้นเหตุสาเหตุที่เป็นรากเหง้าของความยากจนนั้นเพราะอะไร ปัจจัยหนึ่งในนั้น แน่นอนเลยว่ามาจากในเรื่องของความโปร่งใสต่างๆ ในการดำเนินกิจการ ทั้งในระบบราชการ เอกชน หรือแม้แต่วิถีการดำรงชีวิตของคนทั่วไป ก็ไม่พ้นที่ต้องมีความโปร่งใสตรงไปตรงมามาเกี่ยวข้อง นี่คือหัวใจหลักของการดำรงชีวิตอย่างมีวินัย หรือถ้าจะเรียกก็คือ การดำรงชีวิตต้องไม่คดโกง ที่ตรงไปตรงมาตามครรลองคลองธรรมก็ไม่ผิด

ความตอนที่แล้วได้กล่าวถึงการประเมินผลองค์กรคือ การประเมิน ITA (Integrity and Transparency Assessment) หรือ การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือการประเมินเชิงบวกเพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และเป็นกลไกในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐมีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริต เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ระบบท้องถิ่นเผาคนทำงานให้กลายเป็นคนหมดไฟไปได้ ปัญหาเรื่อง “คนหมดไฟ” (burn-out) ทำให้คนในองค์กรที่อยู่อยากลาออก อยากหนีที่เป็นปัญหาการบริหารงานทรัพยากรมนุษย์อย่างยิ่ง แม้ว่าวิทยาการสมัยใหม่ จะมีเทคนิควิธีการ อบรมกล่อมเกลา ดึงดูดบุคลากรที่มากกว่าแต่ก่อนก็ตาม ที่สำคัญก็เพราะว่า หากบริหารจัดการเรื่องคนได้ดีแล้วก็เท่ากับว่า จะช่วยบรรเทาแก้ไขปัญหา ในการจัดการดูแลสังคมผู้สูงอายุที่จะสู่ระดับสุดยอด (Super Aged Society) ในอีก ประมาณ 11 ปีข้างหน้าได้ ต้องยอมรับว่าการบริหารงานบุคคลนั้นเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง แต่สภาพการบริหารงานบุคคลของ อปท.นั้น กำลังประสบปัญหาในเรื่องการสรรหาบุคลากร ซึ่งรัฐบาล คสช.ได้แก้ปัญหาโดยการมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 8/2560 ขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาระบบอุปถัมภ์ โดยเฉพาะในการสอบคัดเลือกสายงานผู้บริหารและการสอบแข่งขัน เพื่อให้การสรรหาบุคลากรท้องถิ่นไปดำเนินการที่ส่วนกลาง โดยตัดอำนาจของคณะกรรมการ ก.จังหวัด มิให้ดำเนินการอีกต่อไป ปัจจุบันกำลังอยู่ในห้วงเวลาของการยกร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่นฉบับใหม่ โดยในสาระสำคัญให้ตัดอำนาจในการสรรหาบุคลากรดังกล่าว โดยเสนอให้ยกเลิกและคำสั่งที่ 8/2560 ดังกล่าว แต่เนื่องจากการตราพระราชบัญญัติโดยรัฐสภานั้น มีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการ และมีระยะเวลาที่ยาวนาน และต้องมีการรับฟังความคิดเห็นจากบุคคลผู้ที่ได้รับผลกระทบและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างรอบด้านตามมาตรา 77 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

ข้อสังเกตในการตรวจประเมิน ITA แบบ “ล็อค ลอก บัง”

 

หมายเลขบันทึก: 716865เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2023 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2024 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหากาพย์ทุจริตท้องถิ่น : วิสัยทัศน์เปรียบเสมือนลูกระเบิดที่จะทลายทุกอย่างในองค์กรไปสู่เป้าหมายได้22 ธันวาคม 2566 : ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น)https://siamrath.co.th/n/501975

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท