๔๑. โคกหนอง..พัฒนา


  บทสรุป ณ วันนี้ ทุกอย่างที่ต้องการ ถูกจัดวางจนครบ จบสิ้นกระบวนความ ตรงตามแผนที่วางไว้ทุกอย่างและตรงตามห้วงเวลาที่ต้องเกษียณพอดิบพอดี ต่อจากนี้ก็คงไม่ต้องเหนื่อยกับงานสร้างอีกต่อไปแล้ว

โคกหนอง..พัฒนา

            ผมเข้าไปดูในยูทูป เคยถ่ายคลิ๊ปเก็บไว้ เมื่อ ๒ ปีก่อน ราวๆ ภาคเรียนที่ ๒ ของปีพ.ศ.๒๕๖๔  เจตนาก็เพื่อต้องการได้ภาพบรรยากาศ “โคกหนองนา” ณ เวลานั้น เอาไว้เป็นที่ระลึก 

             ตอนนั้นสภาพพื้นดินดูโล่งเตียนและกว้างขวางมาก เป็นโคกดินถมใหม่รูปสี่เหลี่ยมที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรให้ดูรกรุงรัง ต้นไม้ยังปลูกไม่เป็นระบบและไม่มีระเบียบ ต้นไม้ที่ปลูกบ้างแล้วก็ดูว่ายังเล็กมาก

            ถนนภายในโดยรอบยังเป็นดิน ไม่มีลูกรังหรือหินคลุกแต่อย่างใด ผมยืนและเดินบรรยายแบบมีนัยสำคัญ ต้องการให้ตัวเองและลูกหลานเห็นจุดเริ่มต้น..ก่อนที่จะมีความเป็นไปในอนาคตข้างหน้า

            ในใจก็แพลนไว้เหมือนกัน และบันทึกเก็บไว้ ประมาณว่า ปี ๒๕๖๕ จะทำอะไรและปี ๒๕๖๖ ควรจะใส่สิ่งใดเอาไว้ในโคกหนองนา เพื่อรองรับชีวิตหลังเกษียณ หากทำได้ก็จะทำทันที หากทำไม่ทันก็ไม่เป็นไร

            บทสรุป ณ วันนี้ ทุกอย่างที่ต้องการ ถูกจัดวางจนครบ จบสิ้นกระบวนความ ตรงตามแผนที่วางไว้ทุกอย่างและตรงตามห้วงเวลาที่ต้องเกษียณพอดิบพอดี ต่อจากนี้ก็คงไม่ต้องเหนื่อยกับงานสร้างอีกต่อไปแล้ว

            คงเหลือแค่งานอดิเรก ที่จะต้องดูแลและบำรุงรักษา ให้มันร่มรื่น สอาดและสวยงาม

            จากที่คิดไว้ว่าสักวัน เมื่อญาติพี่น้องมาเยี่ยมเยือน ไม่น่าจะต้องไปพักนอนที่โรงแรมหรือรีสอร์ท พักผ่อนหย่อนใจกันที่โคกหนองนานี่แหละ ปรากฎว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้ต้อนรับไปเรียบร้อยแล้ว ๑ คณะ

            เหมือนกับว่า..โคกหนองนา..ได้สอบผ่านความพร้อมไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว

            น้ำ..ใช้ได้ทั้ง ๒ ระบบ ทั้งน้ำคลองและประปา ไฟฟ้า..มีทั้งแบบเสียค่าไฟและโซล่าเซล ถนนหนทางสะดวกและราบเรียบมากขึ้น ไม่มีหลุมบ่อเหมือนแต่ก่อน

            บริเวณนอกรั้วของโคกหนองนา ที่ติดถนนคอนกรีต เทศบาลนำโคมไฟมาติดให้หมู่บ้าน ทำให้ถนนสว่างไสว เห็นแล้วให้รู้สึกศิวิไลซ์และปลอดภัยยิ่งนัก

            พอเห็นผลงานของการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็ให้รู้สึกพอใจ บอกตัวเองว่าพอเพียงได้แล้ว (มั้ง) ใช้ชีวิตแบบเบาๆ สโลไลซ์ไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พักนอน ร้อนก็เปิดแอร์ดูหนังสือเล่มโปรด แบบที่ไม่ต้องรีบเร่ง

            ความรู้สึกเหมือนเวลามันเยอะเหลือเกิน อยากใช้เวลาให้หมดไปกับการปลูกผักปลอดสารพิษ เพราะเห็นว่าตัวเองก็มีฝีมือในการปลูกกับเขาเหมือนกัน และลูกหลานก็มาใช้บริการ เก็บไปทำอาหารมื้อเย็นอยู่เรื่อยๆ

            แต่ก็ต้องยับยั้งชั่งใจไว้บ้าง เพราะบางช่วงบางตอนอากาศก็ร้อนเสียเหลือเกิน ที่สำคัญก็คือจะปลูกผักก็ต้องเตรียมดิน หากดินไม่พร้อม ปลูกอะไรก็มักจะไม่งอกงาม

            ถึงแม้จะมีน้ำอุดมสมบูรณ์ และวันนี้น้ำในคลองก็ขึ้นสูงผิดสังเกต ปลายฝนต้นหนาวก็มักจะเป็นแบบนี้เสมอ โชคยังดีที่ปีนี้ไม่แล้งจนเกินไป โคกที่มีคลองไส้ไก่ ที่พัฒนามาได้ก็เพราะน้ำในคลองแท้ๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๐  พฤศจิกายน  ๒๕๖๖

           

            

หมายเลขบันทึก: 716029เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2023 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2023 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท