7 ฉากสงครามอิสราเอล-ฮามาส บานปลายสู่ “สงครามโลก” ?


 * 7 ฉากสงครามอิสราเอล-ฮามาส บานปลายสู่ “สงครามโลก” ?

   * เผย 7 ฉากสงครามอิสราเอล-ฮามาส ดึงกลุ่มฮิสบอเลาะห์ออกมาร่วม ขยายวงเข้าสู่ซีเรีย-เลบานอน สหรัฐฯ ส่งกำลังเข้าหนุนหลังกองทัพยิว ล่ออิหร่านเข้าสู่สงคามเล็งโจมตีจุดยุทธศาสตร์ทางนิวเคลียร์ของอิสราเอล และอเมริกาโจมตีจุดยุทธศาสตร์ทางนิวเคลียร์ของอิหร่านตอบโต้ ชาติมุสลิมอื่นๆ ต้องยื่นมาเข้ามากลายเป็นสงครามระดับภูมิภาคหรือระดับโลก

  * ฉากแรก ภายหลังเหตุการณ์การบุกจู่โจมใน วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566 ของกลุ่มฮามาส และทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งชาวอิสราเอล และชาวต่างชาติในอิสราเอลประมาณ 1,400 คน ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และถูกจับไปเป็นตัวประกันราว 200 กว่า คน อิสราเอลก็ดำเนินการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องกับกาซ่า ถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว 

 * ฉากที่ 2 นั่นคือ ภาคพื้นที่กองทัพอิสราเอลต้องบุกเข้าไปในพื้นที่ฉนวนกาซ่า เพื่อจัดการกับนักรบกลุ่มฮามาสซึ่งเชื่อว่าขุดอุโมงค์อยู่ใต้ดิน โดยมีชื่อเล่นว่า Gaza Metro

 * ฉากที่ 3 - สถานการณ์สงคราม หรือ แนวรบ นั้น มิได้จำกัดวงอยู่เฉพาะ อิสราเอล กับ ฮามาส ในพื้นที่ฉนวนกาซ่า และพื้นที่โดยรอบ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล(กรอบสี่เหลี่ยม หมายเลข 1 ในภาพ) เท่านั้น แต่ยังมี แนวรบทางตอนเหนือ ของอิสราเอล ที่ติดกับประเทศเลบานอน และ ที่ราบสูงโกลัน ในประเทศซีเรียด้วย(กรอบสี่เหลี่ยม หมายเลข 2 และ หมายเลข 3) โดยแนวรบนี้เป็นการต่อสู้ระหว่าง อิสราเอล กับ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งจัดตั้งอยู่ในทั้งสองประเทศทางตอนเหนือ

  * ฉากที่ 4 ด้วยจำนวนขีปนาวุธที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สะสมมานานปี อาจจะมากมายถึงกว่า 150,000 ลูก เป็นที่คาดเดาได้เลยว่า หาก สงครามระหว่างอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ เปิดฉากขึ้น จะต้องมีจรวดจากทั้งฝั่ง เลบานอน และซีเรีย ยิงปูพรมข้ามพรมแดนมายังอิสราเอลเหมือนห่าฝน

  - เพราะยุทธวิธีถล่ม“ระบบไอร์ออนโดม”ด้วยจรวด 5,000 ลูกใน 20 นาทีของ“กลุ่มฮามาส”เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลในการเจาะระบบไอรอนโดมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  - เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดนี้แล้ว กองทัพซีเรีย และ กองทัพอิหร่าน ซึ่งอยู่เบื้องหลังกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ก็อาจจะต้องเข้าร่วมในสงครามครั้งนี้ด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  - ที่น่ากลัวก็คือ ถ้าสถานการณ์เดินไปถึงจุดนั้น สงครามจะยกระดับขึ้นไปอย่างรวดเร็วมาก เพราะจะไม่ได้กลายเป็นสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์อีกแล้ว แต่ยกระดับกลายเป็นสงครามของภูมิภาคตะวันออกกลางไปโดยปริยาย

  * ฉากที่ 5  เมื่อสถานการณ์พัฒนาไปถึงจุดที่ สงครามขยายวงจน“อิหร่าน”และ“ซีเรีย”ต้องเข้ามาร่วมด้วย แน่นอนว่า“พี่ใหญ่” ของอิสราเอลอย่างสหรัฐอเมริกา ก็ต้องกระโจนเข้าร่วมวงด้วยอย่างเต็มตัว ด้วยการเปิดปฏิบัติการจากกองเรือเรือบรรทุกเครื่องบิน 2 ลำคือUSS Gerald R. Ford และ USS Dwight D. Eisenhower ที่ลอยลำรออยู่แล้วในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

  - อย่างไรก็ตาม จากบทเรียนผ่านสงครามเมื่อ 17 ปีที่แล้ว มาถึงวันนี้ “กลุ่มฮิซบอลเลาะห์” ได้สั่งสมกำลัง และสะสมขีปนาวุธ เพิ่มเติมจากเดิมกว่า 10 เท่า โดยจรวดและขีปนาวุธทีเพิ่มขึ้นนั้นไม่เพียงเพิ่มแค่ปริมาณ แต่มีพัฒนาการเรื่องของคุณภาพจรวด เป็นจรวดนำวิถีซึ่งว่ากันว่ามีความแม่นยำในระดับ 10 เมตรจากเป้าหมายเลยทีเดียว

  - นี่ยังไม่นับเทคโนโลยีสมัยใหม่ อย่างอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ที่เราได้เห็นมาแล้วทั้งในสงครามยูเครน และ ในการจู่โจมอิสราเอลแบบฉับพลันของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 * ฉากที่ 6  ในการรับมือ และหยุดยั้งขีปนาวุธห่าฝน และโดรนของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กองทัพป้องกันอิสราเอล หนีไม่พ้นต้องขับเคลื่อนกองกำลังภาคพื้นบุกเข้าไปในเลบานอน และซีเรีย เพื่อบุกยึดพื้นที่
จรวดต่อต้านเรือรบซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ครอบครองอยู่
  * ฉากที่ 7   ในความน่าหวั่นเกรงอีกประการของความเป็นได้ที่สงครามในตะวันออกกลางจะขยายวงเป็นสงครามที่ใหญ่และส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไปทั่วโลกก็คือ หากในการสู้รบครั้งนี้มีการยิงถล่มสาธารณูปโภคสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดที่อาจตกเป็นเป้าหมายสำคัญก็คือ โรงงานผลิต และเก็บอาวุธนิวเคลียร์ของอิสราเอลที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลนั้นมีอยู่ 3 แห่งคือไฮฟา (Haifa) , โยเดฟัต (Yodefat)และอาเยเลบัน (Eilabun)

  - ซึ่งหากอิสราเอลถูกโจมตี “จุดยุทธศาสตร์ทางด้านนิวเคลียร์” จริง ก็อาจจะมีการตอบโต้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน ของฝ่ายอิสราเอล และสหรัฐฯ ในการโจมตี“จุดยุทธศาสตร์ทางด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน”เช่นกัน!

  - หาก สงครามอิสราเอล-ฮามาส และปาเลสไตน์ ณ วันนี้ พัฒนา ขยายวงไปสู่ สงครามอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ และพัฒนาถึงจุดที่ว่ามาข้างต้นจริง โดยยังไม่ต้องพูดถึงตัวละครสำคัญอื่น ๆ ที่อาจยื่นมือเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น ตุรกี รัสเซีย กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย หรือประเทศโลกมุสลิมอื่นๆ ด้วย ก็มีแนวโน้มสูงที่สงครามจะยกระดับกลายเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างร้ายแรงไปทั่วโลกได้จริง ๆ….

 

หมายเลขบันทึก: 715950เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2023 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท