การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล ตอนที่ 8-2566 การจัดการศึกษาตามความสามารถ-จากแนวคิดสู่การดำเนินงานระดับภูมิภาค ( Competency-Based Education : From Conceptual to Region Implementation)


                                 การจัดการศึกษาตามความสามารถในยุคดิจิทัล ตอนที่ 8-2566

                        การจัดการศึกษาตามความสามารถ-จากแนวคิดสู่การดำเนินงานระดับภูมิภาค

                        (Competency-Based Education :  From Conceptual to Region Implementation)

                                                                                                          ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ 

                                                                            สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2566

                                             …………………………………………………………………

        แนวคิดการจัดการศึกษาตามความสามารถ (Competency-Based Education) ได้กำเนิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1990 และแพร่หลายไปสู่ประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรป เอเชีย และประเทศอื่นๆ ของโลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งจากการศึกษาเรียนรู้ที่ผ่านมาคงทำให้มีความรู้ความเข้าใจได้ว่า การศึกษาตามความสามารถ (CBE) เป็นปรัชญาการศึกษาที่มีพื้นฐานมาจากความเชี่ยวชาญในความสามารถซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และ/หรือทักษะที่ถือว่ามีความสำคัญต่อความสำเร็จของผู้เรียน  การเรียนรู้ตามความสามารถจะส่งผลต่อความก้าวหน้าของนักเรียนให้มีความเชี่ยวชาญในความสามารถมากกว่าเวลาการนั่งเรียนหรือเวลาที่ใช้ในวิชาใดวิชาหนึ่งในการศึกษาแบบดั้งเดิม ในสังคมโลกที่กำลังก้าวสู่โลกแห่งดิจิทัล แนวโน้มและความสนใจใน CBE ขยายแนวคิดจากการดำเนินงานในระดับประเทศ (ส่วนกลาง) ไปสู่ในระดับภูมิภาค (จังหวัด/เขต/สถานศึกษา) ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (K-12) และผู้นำทางการศึกษา ผู้บริหาร นักการศึกษา และโรงเรียนได้เพิ่มความสนใจมากขึ้นเนื่องจากเป็นโอกาสในการดำเนินงานการจัดการศึกษาที่ส่งเสริมการมีสิทธิ์เสรีของผู้เรียน การมีส่วนร่วมของนักเรียนที่เพิ่มขึ้น และเพิ่มความโปร่งใสในการจัดการศึกษาที่มากขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่มุ่งเน้นที่ทักษะและเนื้อหาเพื่อให้นักเรียนมีเชี่ยวชาญเท่านั้นแต่การดำเนินงานยังต้องการเวลาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจแนวคิดสู่การดำเนินงานสู่ระดับภูมิภาคอีกด้วย

         ข้อเขียนต่อไปนี้ ผู้เขียนจะนำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาตามความสามารถในระดับถูมิภาค ซึ่งอาจหมายถึงสำนักงานการศึกษา องค์กรและหน่วยงานทางการศึกษาที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัด เขตการศึกษาหรือสถานศึกษา ที่ทำหน้าที่รับนโยบายการจัดการศึกษาจากกระทรวงหรือส่วนกลางมาดำเนินงาน ทั้งนี้เพื่ออาจเป็นประโยชน์ในการเห็นความสำคัญของผู้มีอำนาจและหันมาให้การสนับสนุนการดำเนินงานการจัดการศึกษาตามความสามารถให้เป็นรูปธรรม มุ่งมั่นที่จะเตรียมนักเรียนให้พร้อมสำหรับความสำเร็จและสร้างผู้เรียนตลอดชีวิตผ่านโปรแกรมนวัตกรรม การบูรณาการเทคโนโลยีขั้นสูง และความร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นตามทันกระแสโลกด้านการศึกษาในยุคปัจจุบัน  

CBE REGION.pdf

คำสำคัญ (Tags): #CBE ระดับภูมิภาค
หมายเลขบันทึก: 715635เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2023 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2023 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท