๔๐. โคกหนองนากับข้าราชการบำนาญ


   นั่งพักเหนื่อยเป็นระยะๆ ตรงศาลาริมน้ำ ต้องเตือนตัวเองว่าไม่ต้องรีบร้อน เวลามีค่าก็จริง แต่เวลายังมีอีกเหลือเฟือ ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พักจะเป็นไรไป เพราะชีวิตไม่ต้องมีเจ้านายอีกต่อไปแล้ว 

โคกหนองนากับข้าราชการบำนาญ

            เริ่มซื้อที่ดินปี ๒๕๖๒ จากนั้นก็ขุดสระขุดคลอง สร้างโคกหนองนาโมเดลในปี ๒๕๖๓  ณ วันนี้เข้าสู่ปีที่ ๔ แล้ว  ได้เห็นต้นไม้เติบโตให้รู้สึกชื่นใจ แม้จะหมดเงินไปมากมาย ก็ต้องคิดเสียว่าขาดทุนก็คือกำไรก็แล้วกัน

            ฝนตกติดต่อกัน ๒ วัน น้ำก็เลยมากกว่าทุกวัน ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา คงเหมือนกับข้าราชการบำนาญอย่างผม ที่เพิ่งจะเกษียณมาได้ราว ๓ สัปดาห์ ก่อนหน้านั้นก็ไม่ค่อยจะลงแรงสักเท่าไร อาศัยว่าชอบลงทุนเกื้อหนุนแต่อาคารสถานที่ และรดน้ำต้นไม้เท่านั้น จึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ..ว่างั้นเถอะ

            พอน้ำในคลองไหลหลากเข้ามา งานพัฒนาของคนที่ว่างจากงานประจำก็เกิดขึ้นในปัจจุบันทันใด เริ่มตัดแต่งกิ่งไม้และใบหญ้าให้โล่งเตียน โปร่งตา นำพาจิตใจให้สดใส มองไปทางไหนก็เขียวขจี ในน้ำมีทั้งปลาและกอบัว บัวหลวงกำลังถูกลุกล้ำด้วยบัวสายดอกใหญ่สีแดงสดสวย

            ปลา..พอได้น้ำใหม่ แม่ปลาช่อนตัวใหญ่ ก็พาลูกๆออนทัวร์ไปทั่วคลอง จับกลุ่มกันเป็นฝูง ลำตัวออกสีแดงนิดๆ กระโดดโลดเต้นเริงร่า อย่างที่ไม่กลัวปลาใหญ่จะกินปลาเล็กๆ เพราะมันรู้ว่าแม่เป็นได้ทุกอย่างยิ่งกว่า รปภ. คอยเฝ้าระวังและป้องกันอันตรายอย่างใกล้ชิด

            บริเวณน้ำวน ตรงปากท่อสาธารณะ ที่น้ำจะไหลลอดท่อออกไปสู่ท้องทุ่ง แต่ปลาน้อยใหญ่กลับไม่ไปว่ายเล่นอยู่ตรงนั้น คงจะรักและผูกพันกับโคกหนองนาแห่งนี้เสียแล้ว แต่ถ้าหากแม่ปลาช่อนใจลอย พาลูกๆไปหากินบริเวณนั้น ก็ไม่แน่เหมือนกันว่าจะรอดให้เหลืออยู่ในคลองมากน้อยสักแค่ไหน?

            เรื่องแบบนี้ก็ต้องทำใจ เลี้ยงแบบธรรมชาติ อย่าได้คาดหวังมากนัก เหลือและเติบโตแค่ไหนก็แค่นั้น แบบว่า..จงพอใจในสิ่งเรามีอยู่ก็เพียงพอ

            ไหนๆก็เกษียณแล้ว ก็อยากจะจริงจังสักหน่อยกับผักสวนครัว แม้ว่าบริเวณรั้วจะกินไม่ได้ก็ตาม เริ่มจากปลูกฟักทองก่อนเลย ต้องการให้มันทอดยอด แล้วเด็ดมาลวกจิ้มน้ำพริก ส่วนถั่วฝักยาวที่เคยได้ผล พอเพาะต้นกล้าสูงยาวเข่าดีได้ที่ ก็เลยนำมาลงแปลงเป็นที่เรียบร้อย

            นั่งพักเหนื่อยเป็นระยะๆ ตรงศาลาริมน้ำ ต้องเตือนตัวเองว่าไม่ต้องรีบร้อน เวลามีค่าก็จริง แต่เวลายังมีอีกเหลือเฟือ ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พักจะเป็นไรไป  เพราะชีวิตไม่ต้องมีเจ้านายอีกต่อไปแล้ว     

             พอแดดร่มลมโชยมาจากดงไผ่ที่มีอยู่หลายสายพันธุ์ ปีนี้ต้นไผ่โตได้ใจจริงๆ ขนาดกอเล็กๆยังดูน่ารัก อีกปีสองปีก็คงได้หน่อไปทำซุปหน่อไม้ คิดแล้วรู้สึกเปรี้ยวปาก กลับบ้านดีกว่า

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๓  ตุลาคม  ๒๕๖๖

            

หมายเลขบันทึก: 715311เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2023 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2023 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ…ผมอยู่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย สนใจอยากปรับที่นา ให้เหมาะกับการทำนาตามอายุตัวเองตอนนี้ก็ 69 เข้าไปแล้ว ปัจจุบันก็ทำนาอยู่ครับเป็นนาแบบเกษตรอินทรีย์ ตามแรงตัวเองกำลังออกแแบบอยู่เหมือนกันครับ หลังเก็บเกี่ยวจะขุดบ่อพังน้ำ ทาง พด.ว่าจะมาขุดบ่อจิ๋วให้ ก็กำลังปรึกษาแม่บ้านว่าจะลงทุนซะเท่าไหล่ดี ให้ตอบโจทย์ตัวเองอยู่ครับ

น่าสนุกนะคะ แค่นั่งมองปลาก็สบายใจแล้วค่ะ

-สวัสดีครับ-สบายๆ นะครับ-สุขๆ ในทุกๆ วันนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท