ร่วมใจช่วยงานศพชายแดนใต้ : แม่ T1


ร่วมงานศพ

ปัจจุบันหมู่บ้านชายแดนใต้ของฉัน เมื่อมีคนเสียชีวิต ญาติจะนำศพไปทำพิธีทางศาสนาที่วัด ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ทุกครอบครัวต้องช่วยเหลือ แสดงความเ็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน 

แม่ วัย 83 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกในหมู่บ้าน และเป็นบุคคลที่เป็นที่นับถือ ยังคงมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ตั้งแต่ การเข้าร่วมรดน้ำศพ สวดพระอภิธรรมศพทุกคืน ห่อข้าวต้มสามเหลี่ยมก่อนวันปลงศพ(เผาศพ)และร่วมงานฌาปนกิจศพ 

ในการเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมของแม่จะมีฉันเป็นสารถี โดยเฉพาะเวลากลางคืน แต่เวลากลางวันแม่สามารถขับรถจักรยานยนต์ไปวัดด้วยตนเอง ……ฉันอดห่วงใยไม่ได้ ด้วยอายุที่มากขึ้นและปัจจุบันถนนในหมู่บ้านเป็นถนนที่ทะลุผ่านเป็นทางลัดสู่อีกอำเอหนึ่ง จึงคราคร่ำไปด้วยรถมากมาย โดยเฉพาะรถบรรทุกดินที่เข้าออกตลอดเวลา เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีและไม่ดีในเวลาเดียวกัน สิ่งที่ดีคือ เรามีถนนลาดยาง สิ่งที่ไม่ดี คือ รถสัญจรเยอะมาก ผู้สูงอายุและเด็กต้องระมัดระวังมากขึ้น 

ด้วยความผูกพันกันในหมู่บ้านเช่นนี้ ผู้ที่เป็นญาติจะรับรู้ถึงความเห็นอกเห็นใจที่ทุกคนในหมู่บ้านมีให้กันและกัน บางครั้งไม่ใช่ญาติก็เหมือนญาติ 

คำสำคัญ (Tags): #แม่#งานศพ
หมายเลขบันทึก: 714034เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2023 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2023 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท