๓๒. ซ้อมเกษียณ...โค้งสุดท้าย


   ผมจึงเริ่มจากงานง่ายๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาออกแรง เมื่อวันสุดท้ายของการรับราชการเดินทางมาถึง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพร้อมให้มากที่สุด

          นักกรีฑาหรือนักวิ่งในสนามแข่งขัน ไม่ว่าจะวิ่งทางตรงระยะสั้นหรือวิ่งผลัดก็ตาม เมื่อวิ่งมาด้วยความเร็วอย่างเต็มที่เต็มกำลัง เมื่อเข้าเส้นชัย ก็ยังต้องวิ่งต่อไป จะหยุดทันทีไม่ได้มันอันตราย

          รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน เมื่อวิ่งมาด้วยความเร็วสูง หากต้องเบรคกระทันหันรถจะหมุนและอาจคว่ำในทันที จึงต้องมีการชะลอหรือค่อยๆลดความเร็วลงก่อนที่จะเหยียบเบรคให้รถหยุด

          คนทำงานที่ใกล้จะเกษียณอายุราชการ ไม่ว่าจะอยู่ภาครัฐหรือเอกชน ก็เหมือนกับได้วิ่งแข่งกับเวลา กับผู้คนและงาน เกือบจะทั้งชีวิต เมื่อใกล้วันที่จะหยุดพักผ่อน คงต้องค่อยๆผ่อนหนักให้เป็นเบา

          เพื่อเตรียมร่างกายและจิตใจ ตั้งรับกับความรู้สึกและสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมือนเดิม คนเราไม่เหมือนกัน การปรับตัวของแต่ละคนจึงแตกต่างกันออกไป ตามความนึกคิดและประสบการณ์

          ผมจึงมีโครงการ”ซ้อมเกษียณ” ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ณ โคกหนองนา สวนป่าที่ให้ความร่มรื่นเย็นสบาย ไม่ต้องทำอะไรเร่งรีบหรือแข่งขันกับใคร

          จุดประสงค์หลักของโครงการ ผมเคยบันทึกไว้แล้ว สรุปสั้นๆก็คือ ต้องการเรียนรู้ความถนัดและความสนใจ หลังเกษียณจะไปทางไหน ทำอะไร ทำแล้วสบายใจ แม้จะไม่ก่อให้เกิดรายได้ก็ตาม

          ผมจึงเริ่มจากงานง่ายๆ ด้วยการปลูกต้นไม้ สร้างสิ่งที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาออกแรง เมื่อวันสุดท้ายของการรับราชการเดินทางมาถึง ทุกสิ่งทุกอย่างต้องพร้อมให้มากที่สุด

          ต้นไม้เติบโตขึ้น ห้องเก็บวัสดุอุปกรณ์การเกษตรมีแล้ว รวมทั้งห้องน้ำห้องส้วมก็เสร็จเรียบร้อย ที่กล่าวมา ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในโครงการซ้อมเกษียณทั้งสิ้น

          การเพาะเลี้ยงแหนแดง ที่หลายคนมองว่ายากและไม่น่าสนใจ แต่สำหรับผมมันคือสิ่งมหัศจรรย์สีเขียว ที่น่าจับต้องและมองได้นานๆ ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย

          ผมทำสำเร็จ จนแพร่ขยายแตกใบทับซ้อนกันเต็มกาละมัง อนาคตแหนแดงจะเป็นอาหารปลาและอาหารไก่อย่างดี ที่ลดต้นทุนและช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างแน่นอน

          ผักปลอดสารพิษ คือผลผลิตจากการซ้อมเกษียณด้วยเหมือนกัน อันนี้เห็นผลชัดเจนมาก อาจเป็นเพราะ ดิน น้ำและอากาศในโคกหนองนา เอื้ออำนวยให้ลงมือทำได้ตลอด

          ด้วยความชอบของผมและด้วยความใส่ใจเป็นพิเศษ ผักใบเขียวจึงมีให้เห็นอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง อันนี้ก็แค่การฝึกซ้อมหรือวอร์มอัพ หากมีเวลามากกว่านี้ ผักคงเต็มโคกหนองนาก็เป็นได้

          แต่หลายคนก็ส่งสัญญาณเตือนมา เหมือนจะบอกว่า...ให้มีสติ..รู้ตัว..อย่าจริงจังมากนัก ทุกสรรพสิ่งมีความไม่แน่นอน อย่าไปคาดหวัง อย่าไปยึดมั่นถือมั่น

          ทำสิ่งใดก็ให้สนุกและมีความสุข ทำแต่พอประมาณ อย่าหักโหม  ต้องหมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้มาก เพราะสุขภาพร่างกายนี่แหละสำคัญที่สุด

          จึงควรลงทุนเพื่อสุขภาพ ให้สดใสและแข็งแรงอยู่เสมอ อย่าไปคิดการใหญ่ มันจะไม่คุ้ม การซ้อมเกษียณในโค้งสุดท้ายอาจมองดูสวยงาม ต่อเมื่อเกษียณแล้ว อาจเป็นหนังคนละม้วนก็เป็นได้.

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑  สิงหาคม  ๒๕๖๖

         

หมายเลขบันทึก: 713818เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2023 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2023 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท