๓๐. ความสุขสร้างได้ในโคกหนองนา..


          เมื่อวันก่อนฝนตกลงมาอย่างหนักหน่วง แต่น้ำฝนไหลมาสู่โคกหนองนาไม่มากนัก สังเกตจากคลองไส้ไก่ที่ยังคงปริมาณน้ำอยู่เช่นเดิม ยังคิดอยู่เลยว่านี่อาจจะเป็นสัญญาณภัยแล้งได้ส่วนหนึ่ง

          โดยเฉลี่ยฝนจะตกประมาณสัปดาห์ละ ๑ - ๒ ครั้งเท่านั้น ทั้งที่เมฆฝนดำทะมึนมาแทบจะทุกวัน แล้วนี่ก็ฤดูฝนกลางเดือนกรกฎาคม แต่น้ำในห้วยหนองคลองบึงและในท้องนา ยังมองไม่เห็นเลย

          แต่วันนี้ ภาพที่เห็นชัดเจนก็รู้สึกแปลกแหวกแนวขึ้นมาทันที ที่มีน้ำเอ่อล้นอยู่จนแทบจะเต็มคลอง ยังสงสัยบ้างเล็กน้อย เพราะฝนไม่ตกมา ๒ - ๓ วัน แล้วน้ำไหลหลากมาจากไหนกัน

          สอบถามช่างที่มาติดตั้งเสาไฟฟ้า เขาบอกว่า ฝนตกแถบในป่าทะลักแล้วก็หลากลงมาสู่พื้นล่าง ตอนนี้กำลังจะไหลเข้าทุ่ง และอาจทำให้คนที่ทำนาไปก่อนหน้านี้ได้รับความเสียหายได้

          ผมคิดว่า...การพัฒนาโคกหนองนาเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ตนเองนั้น จะนำมาซึ่งความสงบสุขทั้งปัจจุบันและอนาคต และ“น้ำ”เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ผมจึงเริ่มวางแผนบริหารจัดการน้ำ

          โดยใช้การสูบน้ำจากคลองไส้ไก่ สลับกับระบบน้ำประปา วันนี้ปักเสาไฟฟ้าเพื่อเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำอีกจุดหนึ่ง จะสูบน้ำจากสระน้ำลึกไปใช้รดต้นไม้ หมุนเวียนกันไป ให้น้ำมีพอใช้ถึงฤดูแล้ง

          หากไม่บริหารจัดการแบบนี้ อาจกระทบบ้านหลังใหม่ที่เป็นบ้านน๊อคดาวน์ ซึ่งกำลังจะนำมาจัดวางในเดือนหน้า เมื่อมีบ้านก็ต้องมีต้นไม้และสวนครัวรอบบ้าน คงต้องใช้น้ำในปริมาณที่มากขึ้น

          ก่อนที่จะต้อนรับบ้านพักตากอากาศหลังใหม่ ขอนั่งพักร้อนในศาลาที่มุงด้วยใบจาก เป็นศาลาขนาดกระทัดรัด ตั้งอยู่ริมสระใกล้ๆกับดงไผ่ อยู่ใต้ร่มก้ามปู ดูจะเหมาะสมกลมกลืนกันดีเหลือเกิน

          ขณะที่นั่งอยู่บนศาลา ลมพัดโชยมา รู้สึกเย็นสบายจนอยากจะเอนกายเพื่อหลับสักงีบหนึ่ง คงต้องหาหมอนสักใบ เอาไว้ประจำอยู่คู่กับศาลา เพื่อเป็นแหล่งพักพิงและผ่อนคลายหลังเกษียณ

          พอยิ่งจะใกล้เกษียณ โคกหนองนาก็ยิ่งมีความพร้อมมากขึ้นเรื่อยๆ จึงคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้ ต่อไปก็คงไม่ต้องสร้างอะไรให้มากเรื่องมากราว นอกจากสร้างสรรค์แต่ความสุขเพียงอย่างเดียว

          ควบคู่กับการปลูกผักปลอดสารพิษ ซึ่งตอนนี้กำลังจะไปได้สวยงามทั้งถั่วฝักยาว ถั่วพูและชมจันทร์ ผักที่จะปลูกต่อไปคือมะเขือเทศและพริก

          ชีวิตช่วงนี้ จึงต้องวนเวียนอยู่แต่โคกหนองนา พาให้เพลิดเพลินเจริญใจ เวลาจึงผ่านไปอย่างมีคุณค่า เหมือนว่าได้เตรียมตัวที่จะค้นหาความสุขในบั้นปลาย

          บางทีถ้าหาไม่เจอ ก็ต้องสร้างกิจกรรมที่ท้าทาย แบบง่ายๆแต่งอกงามทุกวัน...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๖  กรกฎาคม  ๒๕๖๖

          

หมายเลขบันทึก: 713619เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2023 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2023 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท