ชีวิตที่พอเพียง  บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๓. วันที่สาม ๒๘ เมษายน ๒๕๖๖


 

เมื่อคืนนอนหลับได้ดี    โดยใต้ ( มุขยา พานิช) ลูกสาวคนเล็ก มานอนเฝ้า    ตอนดึกพยาบาลมาวัดไข้ได้ ๓๗.๗  และถามว่ากินพาราเซตามอลสักเม็ดไหม    ผมว่าไม่จำเป็น   มีเสมหะในคอ ซึ่งเป็นมาทั้งคืน    ตื่นเช้า ๖ น. ไข้เพิ่มเป็น ๓๘.๓   และรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว  มึนศีรษะ มีน้ำมูก   ผมจึงขอยาพาราเซตามอลมากิน ๑ เม็ด   

ปัญหาเล็กๆ ไปอยู่ที่คนเฝ้า    ระเบียบโรงพยาบาล คนไข้พิเศษต้องมีคนเฝ้า    ลูกสาวสองคนที่พอมีเวลาบ้างก็ยังไม่พอ    เมื่อวานคุณอินกับคุณเกดจาก R2R มาช่วยเฝ้าตอนบ่ายจนค่ำ     วันนี้ใต้ไปทำงานตอน ๑๐ น.    แต้วมาได้ตอนเย็น    ใต้ไปคุยกับพยาบาลเรื่องหาพยาบาลพิเศษ    ได้ความว่าหายากหากไม่จองไว้ก่อน    ปัญหาคือลูกสาวสองคนคิดต่างกัน     ส่วนต้อง (มุทิตา) ลูกสาวคนกลางก็ยุ่งอยู่กับการดูแลแม่     แต่เมื่ออ่านเอกสาร ระเบียบปฏิบัติสำหรับหอผู้ป่วยพิเศษ ก็พบว่าเรื่องต้องมีคนเฝ้าก็เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย    เขาระบุว่าหากคนเฝ้าไม่อยู่ขอให้บอกพยาบาล   เรื่องคนเฝ้าจึงยืดหยุ่นได้    และผมก็ช่วยตัวเองได้มาก      

น้ำล้างกระเพาะปัสสาวะยังไม่ใสเต็มที่    ยังมีเลือดปนบ้าง และที่ท่อก็ยังเห็นก้อนเลือดเล็กๆ ลอยอยู่   ตอนเช้าแพทย์ประจำบ้านที่ตาม อ. หมอสิทธิพรมาเยี่ยม    และบอกว่าน่าจะงดการหยดน้ำเกลือล้างกระเพาะปัสสาวะได้แล้ว    ต่อมาพยาบาลมาปิดน้ำเกลือล้างกระเพาะปัสสาวะ และเอาขวดและสายน้ำเกลือเข้าเส้นเลือดออก   ตอนบ่ายพยาบาลมาเอาถุงและสายน้ำเกลือล้างกระเพาะปัสสาวะออก    ผมจึงเป็นอิสระ มีแค่สายสวนปัสสาวะและถุงปัสสาวะ    ช่วยให้เดินไปทั่วห้องได้เอง    ตกเย็นน้ำปัสสาวะยังมีสีเลือดจางๆ 

ตอนสาย อ. หมอสิทธิพรมาเยี่ยม    และยืนยันว่า จะคาสายสวนปัสสาวะไว้ ๑ สัปดาห์ เพื่อให้กระเพาะปัสสาวะได้พัก    จะเอาสายออกวันที่ ๓ พฤษภาคม    และให้กลับบ้านวันที่ ๔ หากไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน   

วันนี้หมอไก่กับหมอเก๋แห่ง SiCORE-M มาเยี่ยม พร้อมกับเจ้าหน้าที่ เอากระเช้า Brand บลูเบอร์รี่เป็นของฝาก    ทีมงานจาก HITAP เอาแจกันดอกไม้มาเยี่ยม    คุณก้อยหัวหน้างานวิจัย และลูกน้อง เอากระเช้า Brand ของ รศ. นพ. สิทธิ์ สาธรสุเมธี มาเยี่ยมและบอกว่า อ. หมอสิทธิ์ป่วย เป็นโควิด    หมอเจี๊ยบ (รศ. ดร. พญ. ภัทรวลัย ตลึงจิตร) แห่งภาควิชาสูตินรีเวชวิทยา และ R2R มาอาสาเฝ้าไข้ เพราะนอนอยู่ในโรงพยาบาลตึกตรงกันข้ามนี้เอง    หมอวิชัย พานิช  น้องชาย โทรศัพท์มาถามอาการและความคืบหน้าจากเชียงราย   

ตอนเย็นวัดอุณหภูมิได้ ๓๗.๓  และรู้สึกสบายดี    ถ่ายอุจจาระคล่องกว่าเมื่อวาน เพราะได้กินผักและผลไม้มาก   

ตกเย็นมีเลือดออกบ้างนิดหน่อย    คิดในใจว่า การตัดสินใจยกเลิกการล้างกระเพาะปัสสาวะเป็นการตัดสินใจที่ถูกหรือผิด 

วิจารณ์ พานิช

๒๘ เม.ย. ๖๖

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ  โรงพยาบาลศิริราช

 

หมายเลขบันทึก: 712904เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2023 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2023 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท