การเลี้ยงสัตว์มีผลดีต่อสุขภาพกับเจ้าของทั้งร่างกายและจิตใจ


มีการศึกษาจำนวนมากที่ยืนยันว่าสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขและแมว มีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเจ้าของโดยทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรง มีความสุข และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์

สำหรับประโยชน์ทางกายภาพนั้น การเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงกระตุ้นให้บุคคลมีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น จากการเดินหรือวิ่งกับสุนัขหรือเล่นกับแมว สิ่งเหล่านี้กระตุ้นให้เจ้าของต้องออกกำลังกายทุกวัน ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพหลายประการ การศึกษาพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงทำให้ความดันโลหิตลดลง การทำงานของหัวใจและหลอดเลือดดีขึ้น และลดระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งนำไปสู่ระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นในที่สุด

นอกจากนี้ การลูบคลำและปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยลดระดับความเครียดได้ โดยไม่เพียงเพราะผลประโยชน์ทางอารมณ์เท่านั้น แต่ยังเกิดจากปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้นภายในระบบร่างกายของเราด้วย โดยการลูบคลำสัตว์ช่วยลดระดับคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียด

ในส่วนด้านสุขภาพจิตนั้น การมีสัตว์เลี้ยงมีส่วนช่วยอยากมากในการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มที่จะรับมือกับอาการป่วยทางจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า ความเหงา และความวิตกกังวลได้ดีกว่าผู้ที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง สัตว์เลี้ยงให้ความรู้สึกถึงความรัก ความเป็นเพื่อน และจุดประสงค์ ซึ่งส่งผลให้อัตราการซึมเศร้าและความรู้สึกโดดเดี่ยวลดลง นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าสัตว์เลี้ยงสามารถกระตุ้นการหลั่งออกซิโทซินในตัวบุคคล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันและผูกพัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการมีสุขภาพจิตที่ดี

ปัจจุบันมีการใช้สุนัขและสัตว์อื่น ๆ ในสถานพยาบาลในการเสริมการรักษา ตัวอย่างเช่น สุนัขมักถูกใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากผลกระทบของกระบวนการรักษาพยาบาล ซึ่งรวมถึงเคมีบำบัด สัตว์เลี้ยงในสถานพยาบาลจะช่วยสนับสนุนทางอารมณ์และบรรเทาความเครียดแก่ผู้ป่วย การบำบัดนี้ดูเหมือนจะส่งผลดีไม่เพียงแต่ต่อสภาพจิตใจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่วยให้การฟื้นฟูร่างกายดีขึ้นด้วย

การมีสัตว์เลี้ยงกลายเป็นแนวทางธรรมชาติที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ ความเอาใจใส่และความรักที่เราให้และได้รับจากสัตว์เหล่านี้เป็นพื้นฐานในการเพิ่มพูนสุขภาพและเสริมสร้างชีวิตที่มีสุขภาวะดีที่มีร่วมกันระหว่างคนและสัตว์
 

หมายเลขบันทึก: 712652เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2023 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2023 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท