วิพากษ์ยุทธศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๙)  ๑๔๕. จัดการการพัฒนาระบบนวัตกรรมโดยภาคเอกชน


 

ผมเล่าเรื่อง Nan Sandbox ไว้ที่ (๑)     และชมวิดีทัศน์เรื่องดังกล่าวได้ที่  บัณฑูร ล่ำซำ น่าน ภารกิจสุดท้ายของชีวิต | The Secret Sauce EP.615 - YouTube

จากความร่วมมือระหว่าง PMAC  กับ Nan Sandbox    ที่ PMAC เชิญคุณบัณฑูร ล่ำซำ มาเป็น keynote speaker ในสองช่วง    รวมทั้งการไปดูงานที่น่าน (โดยคุณบัณฑูร เป็นเจ้าภาพ ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด)   และงานเลี้ยงค่ำวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๖  ที่ธนาคารกลิกรไทยสำนักงานใหญ่ พหลโยธิน     ที่ PMAC ขอเลี้ยงขอบคุณคุณบัณฑูรและทีมงาน K Bank และ KAI    แต่คุณบัณฑูรขอเป็นเจ้ามือเอง   

การพูดคุยในวงเลี้ยง (อาหารจีนเสฉวน และเหล้าจีน Wuliangye ที่เป็นเหล้าขาว ทำจากธัญพืช ๕ ชนิด)   นำสู่บันทึกนี้    ... วงการ ววน. ไทยกำลังได้รับประโยชน์จากการดำเนินการ Nan Sandbox    ที่ดำเนินการปลูกป่า ร่วมกับการปลูก “หญ้ายา” ในป่า   สู่อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง จาก “หญ้ายา” 

เพื่อจัดการให้ผลิตภัณฑ์จาก “หญ้ายา” ออกสู่ตลาดสร้างมูลค่าได้จริง     จึงมีการจัดตั้ง KAI – Kasikorn Agro-Innovate Institute มีคุณอนันต์ ลาภสุขสถิต เป็นผู้จัดการ    มีการจัดการถางทางให้เกิดการเปลี่ยนขาด (transform) กลไกกำกับการพัฒนายา ทำหน้าที่เชิงรุก เชิงสนับสนุน    จากเดิมใช้ท่าทีเชิงตั้งรับ เน้นการกำกับ    โดยมี ศ. นพ. อุดม คชินทร เป็นที่ปรึกษา   

รวมทั้งมีการจัดการภาคีหุ้นส่วน โดยเฉพาะโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐาน   และกลไกตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ว่าใช้ในมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย  ที่เรียกว่า clinical trial    ที่ต้องลงทุนมาก และต้องได้มาตรฐานสากล   

เป็นกิจการที่ สอวช.  และ สกสว. น่าจะส่งเสริมให้มีทีม DE เข้ามาเรียนรู้และทำกระบวนการ DE ในกลุ่ม stakeholders ของ KAI (หาก KAI ยินดีให้ทำ)    เพื่อถอดบทเรียน สู่การพัฒนาระบบนวัตกรรมของประเทศ      

วิจารณ์ พานิช

๑๑ มี.ค. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 712018เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2023 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2023 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท