ชีวิตที่พอเพียง  4349. PMAC 2023 กับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสวีเดน


 

แปลกมาก ที่วารสาร Science วันที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๕ ลงบทบรรณาธิการเรื่อง Credibility at Stake in Sweden    ว่าการเปลี่ยนรัฐบาลไปเป็นรัฐบาลขวาจัด   ดูจะทำให้บทบาทของสวีเดนในฐานะประเทศแกนนำด้านภูมิอากาศและสภาพแวดล้อม สิ้นสุดลง    เป็นการสื่อว่าวารสารหลักด้านวิทยาศาสตร์ของโลกฉบับนี้ ลงบทความเชิงเรียกร้องเชิงการเมืองด้านวิทยาศาสตร์

PMAC 2023 เรื่อง Setting a New Health Agenda at the Nexus of Climate Change, Environment and Biodiversity เป็นเรื่องที่ Peter Friberg แห่ง SIGHT (Sweden Institute for Global Health Transformation)   ผลักดันให้ PMAC จัดประชุมเรื่อง Climate Change มานานหลายปี    มาสำเร็จใน PMAC 2023    แต่ ๓ เดือนก่อนการประชุมในวันที่ ๒๔ – ๒๙ มกราคม ๒๕๖๖ ก็มีบทความนี้ออกมา

ผมจึงถามไปยัง Peter Friberg ประธาน SIGHT   ได้รับตอบมาว่าเป็นความจริง ที่การเมืองของสวีเดนผันแปร   พรรคอนุรักษ์นิยมได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาล    และมีนโยบายไม่ส่งเสริมเรื่อง climate change และ environment   เป็นความท้าทายให้วงการวิทยาศาสตร์และนโยบายต้องทำงานหนักขึ้น   

จะเห็นว่า โลกเรามัน VUCA / BANI จริงๆ   ผมจ้องหาทางส่งเสริมงานวิชาการและนโยบาย เพื่อสร้างผลกระทบอย่างแท้จริง   ตามแนวทางที่จะสรุปจาก PMAC 2023   เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนกของ ร.๙ 

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ต.ค. ๖๕ 

         

คำสำคัญ (Tags): #651205#pma#pmac#PMA 2023#sweden#SIGHT 
หมายเลขบันทึก: 710780เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2022 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ธันวาคม 2022 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท