จำนวน"นก"


ในใจที่อยากให้เป็น ขณะอีกใจยังอดแย้งไม่ได้ พฤติกรรมคนพัฒนาขนาดนั้นแล้วจริง ๆ หรือ?..กระแสของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

เคยนึกสงสัย วันนี้ก็ยังหาคำตอบแน่ ๆ ไม่ได้ เริ่มจากที่มาที่ไปว่าเห็นตรงกันหรือเปล่า? เมื่อก่อนนกในธรรมชาติบ้านเรามีน้อยกว่าทุกวันนี้ หากเห็นพ้อง..คำถาม คือ ทำไมนกในปัจจุบันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน?

มีผู้พยายามอธิบาย เดี๋ยวนี้อาหารการกินหาง่าย สะดวกขึ้น ขอให้มีเงิน ที่ไหนก็มีขาย ยิ่งร้านสะดวกซื้อเกลื่อนเมืองอย่างบ้านเรา จะมัวไปหาหรือลงมือทำเองทุกอย่างนั้น หมดเวลาหาเงินหาทองพอดี

ส่วนตัวก็เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเช่นนั้น แต่ไม่น่าจะใช่ทั้งหมดหรือเป็นสาเหตุหลัก ในใจที่อยากให้เป็น ขณะอีกใจยังอดแย้งไม่ได้ พฤติกรรมคนพัฒนาขนาดนั้นแล้วจริง ๆ หรือ?..กระแสของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

แน่นอนว่าการยิงนกตกปลา เพื่อนำมาทำเป็นอาหารของคนยุคนี้ไม่ค่อยเห็น เมื่อเทียบกับยุคก่อน เอาแค่ช่วงเป็นเด็ก บางครั้งไม่ได้ตั้งใจนำมาทำเป็นอาหารด้วยซ้ำ อาจเพียงหาอะไรสนุก ๆ ทำเป็นกิจกรรมยามว่าง

การล่าจึงเกิดขึ้นด้วยสายตาและความรู้สึกปกติธรรมดาของผู้ที่พบเห็นทั่วไป ไม่ว่าจะจากเสียงปืนของผู้ใหญ่จนถึงคมกระสุนจากหนังสะติ๊กอาวุธประจำกายของเด็ก ๆ สมัยนั้น

วันนี้วันที่นกเยอะขึ้นมาก นกพิราบก่อปัญหาให้กับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในชุมชนเมือง นกเอี้ยงนานาชนิดทวีจำนวน กำลังจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญ นกปากห่าง นกกระยาง ตามท้องไร่ท้องนาที่เราเห็นชินตาอีก

คงจากหลากหลายปัจจัย อะไรบ้าง อะไรเป็นเหตุหลักหรือพอ ๆ กัน ที่ทำให้สถานการณ์นกวันนี้เปลี่ยนแปลงไป?

หมายเลขบันทึก: 710754เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2022 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ธันวาคม 2022 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท