จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (14) บาทูมี ซิตี้ทัวร์ตอนจบ


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (14) บาทูมี ซิตี้ทัวร์ตอนจบ

บาทูมี ซิตี้ทัวร์

บาทูมี (Batumi) นอกจากเป็นเมืองท่องเที่ยวทางด้านทะเลดำยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญและมีอุตสาหกรรมการต่อเรือ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมเบา ตั้งแต่ปีค.ศ. 2010 เป็นต้นมา บาทูมีเปลี่ยนแปลงไปมากจากการก่อสร้างอาคารสูงสมัยใหม่ รวมถึงการบูรณะอาคารคลาสิกสมัยคริสต์ศตวรรษที่19 ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่ในย่านเมืองเก่า และยังมีโรงแรมเปิดใหม่อีกมากมายเพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคต

หากเราจะย้อนดูอดีตของเมืองแห่งนี้ มีเพียงสถานที่แห่งเดียวเท่านั้นที่ยังคงรักษาร่องรอยของอดีตอันยาวนานไว้ได้เป็นอย่างดี ที่นั่นก็คือป้อมปราการโกนีโอ้ (Gonio - Apsaros Fortress) ป้อมปราการโบราณชายฝั่งทะเลดำใกล้อาณาเขตประเทศตุรกี ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการรุกรานของอาณาจักรออตโตมันในอดีต นอกจากนี้ยังเชื่อว่าเป็นสถานที่ฝังร่างของนักบุญมัทธีอัส หนึ่งใน 12 อัครสาวกของพระเยซู แต่ไม่ได้มีการขุดเจาะสถานที่เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริวแต่ประการใดเนื่องจากคำสั่งห้ามของรัฐบาลจอร์เจีย ด้วยเหตุที่เกรงว่าจะเป็นการทำลายโบราณสถานให้ทรุดโทรมลง

ป้อมปราการโกนิโอ้ - อัปซารอสแห่งนี้เป็นป้อมปราการที่ใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 1 ในจอร์เจีย โดยมีหอคอยที่มีบันไดตั้งอยู่ตามแนวปริมณฑลของป้อมปราการ

กำแพงของป้อมปราการได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดีเนื่องจากมีฐานรากลึก นอกจากนี้ยังมีเชิงเทินบนผนังซึ่งสร้างเสร็จสมบูรณ์ในสมัยจักรวรรดิออตโตมัน ก่อนหน้านี้ป้อมปราการเป็นของจักรวรรดิโรมัน จนกระทั่งตกเป็นของอาณาจักรไบแซนไทม์ ในศตวรรษที่ 4 และในศตวรรษที่16 จักรวรรดิออตโตมันก็เข้ายึดครองป้อมปราการโกนิโอ้ ป้อมปราการแห่งนี้จึงกลายเป็นสมบัติของอาณาจักรอันยิ่งใหญ่ทั้งสามแห่ง คือ โรมัน ไบแซนไทม์ และออตโตมัน

สิ่งที่น่าสนใจภายในป้อมปราการแห่งนี้คือท่อส่งน้ำยุคโรมัน แม้กาลเวลาจะผ่านมาถึงสองพันปีแล้ว แต่ระบบท่อส่งน้ำโรมันยังมีประสิทธิภาพดี มันถูกออกแบบมาให้มีความทนทาน แม้เมื่อถูกศัตรูเข้ามาล้อมและพยายามจะให้เกิดการขาดแคลนน้ำ แต่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ นับเป็นความอัจฉริยะของระบบส่งน้ำโรมันที่ยังคงใช้อยู่ตามเมืองใหญ่หลายเมืองที่จักรวรรดิโรมันเคยยึดครอง เช่น เซอโกเบีย เมืองมรดกโลกของสเปน

ปัจจุบันป้อมปราการโกนิโอ้ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี มีระบบบริหารจัดการที่จะรักษาป้อมปราการเอาไว้ให้คงสภาพอย่างเดิมมากที่สุด นับเป็นสถานที่ที่น่าสนใจที่ไม่ควรพลาดชมเมื่อมาท่องเที่ยวที่ บาทูมี เมืองแห่งสีสัน

Batumi Argo Cable Car

สถานที่สุดท้ายที่จะไปชมวิวโดยรอบของเมืองบาทูมีก็คือบนยอดเขา Anuria ซึ่งมีความสูง 250 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งจะขึ้นไปโดยกระเช้า Batumi Argo Cable Car ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที กระเช้าจะทอดตัวจากชายฝั่งทะเล Batumi ไปยังยอดเขาอนูเรีย ที่ระดับความสูง 250 เมตร และมีความยาว 2,586 เมตร

กระเช้าลอยฟ้านี้สร้างขึ้นโดยบริษัท Doppelmayr ของออสเตรเลีย ใช้ระบบ ropeway ดำเนินการโดย Argo มีกระเช้าไฟฟ้าทั้งหมด 8 กระเช้า ซึ่งสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 8 - 9 คน รวมสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 245 คนต่อชั่วโมง ระหว่างที่อยู่ในกระเช้าไฟฟ้าสามารถถ่ายถาพและชมวิวมุมกว้างของเมืองบาทูมีพร้อมกับชมทิวทัศน์ของทะเลดำอันสวยงาม

ด้านบนสุดของสถานี Cable Argo Car เป็นระเบียงชมวิวที่สวยงามของเมืองบาทูมี มองเห็นเมืองบาทูมีทั้งในฝั่งเมืองใหม่ที่ทันสมัยเลียบชายฝั่งทะเลดำ และฟากฝั่งของ The old Town Batumi ตลอดจนโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ

Argo Cable Car เป็นสถานที่สุดท้ายสำหรับ บาทูมี ซิตี้ทัวร์ และเป็นสถานที่สุดท้ายในการเดินทางท่องเที่ยว "จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส" หลังจากนี้จะเดินทางไปสนามบินนานาชาติเอล็กซานเดอร์ คาร์ตเวลี (Alexander Kartveli Batumi) เพื่อเดินทางไปยังสนามบินอตาเติร์ก เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี แล้วเปลี่ยนเครื่องเดินทางกลับประเทศไทย โดยใช้เวลาเดินทางรวมเวลาต่อเครื่องประมาณ 17 ชั่วโมง อีกไม่กี่ชั่วโมงเราจะได้พบกันแล้วนะ ประเทศไทย

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิส ผู้จัดทริปดีๆ และบริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ภาพสวยๆจากอินเทอร์เน็ต และเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน
  • มิตรภาพดีๆที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้เป็นความทรงจำที่สวยงาม
  • ขอบคุณกำลังใจจากผู้ติดตามอ่านบันทึกทุกท่าน
  • อีกไม่นานพบกันในบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 710465เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2022 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2022 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท