ชีวิตที่พอเพียง  4338. เลี้ยงญาติ  ทำบุญให้แก่บรรพบุรุษ และเลี้ยงพระ ที่จังหวัดชุมพร


 

ปี ๒๕๖๔ เรางดเพราะวิกฤติโควิด    ปี ๒๕๖๕ เรานัดทำบุญที่วัดหัวถนน วันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๕   

แต่ลูกหลานหลายคนไปไม่ได้ เพราะติดงาน    ลูกผม ๔ คนไปไม่ได้เลย     ผมไปกับภรรยาโดยมีคนช่วยขับรถให้    อาการของภรรยาบอกสัญญาณว่าปีนี้อาจเป็นปีสุดท้ายที่เธอไปร่วมได้    และสะกิดผมว่า ผมอาจต้องลงทุนซื้อรถที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกให้คนนั่งรถเข็นขึ้นลงรถได้สะดวก     เพื่อพาภรรยาไปไหนๆ ด้วยกันได้   

งานแรก ค่ำวันที่ ๗ ตุลาคม ที่ร้านครัวพริกสด ต. ท่ายาง    ช่วยให้ผมได้สังเกตว่า วงจรชีวิตมนุษย์หมุนไปเรื่อยๆ     มีหลานๆ ที่เป็นเด็กรุ่นใหม่เพิ่มจำนวนขึ้น เติบโตขึ้น   และรุ่นอาวุโสก็โรยราลงไป   คนที่สุขภาพอ่อนแอที่สุดคือภรรยาของผม   ปีที่แล้วเราก็ไปกินร้านนี้   คราวนี้รู้สึกว่ารสชาติอาหารด้อยลง     

เด็กๆ ได้มาชุมนุมกันจำนวนมาก วิ่งเล่นกันสนุกสนาน   

งานที่สอง คืองานสวดทำบุญ และเลี้ยงพระเพล  ตามด้วยการเลี้ยงญาติมิตร  ที่วัดหัวถนน    วัดเจ้าประจำของพวกเรา     เริ่มจาก ๑๐ น. วันที่ ๘ ตุลาคม    และเลิกราวๆ ๑๓ น.    ลักษณะงานก็คล้ายๆ ปีก่อนๆ    แต่อาหารเปลี่ยนไปตามปี    ปีนี้เป็นโต๊ะจีน   

ข้อแตกต่างมากที่สุดอยู่ที่น้องคนที่ ๒   นายวิชิต พานิช อายุ ๗๓ ปี    ผู้เคยมีน้ำหนัก ๑๐๐ กก. สูง ๑๘๐ ซม. และเป็นคนขี้โรค    บัดนี้น้ำหนัก ๘๐   และผ่าตัดไส้เลื่อนลูกเท่ากำปั้นออกไป    กลายเป็นคนประเปรียว    และสุขภาพดี  

งานที่สาม เย็นวันที่ ๘ ตุลาคม งานเลี้ยงครอบครัวพี่น้อง ที่ร้านครัวริมเล บ้านปากหาด  หมู่ที่ ๓  ตำบลท่ายาง  อ. เมือง ชุมพร   โดยนัดไปกันตั้งแต่ห้าโมงเย็นเพื่อชมวิวริมทะเลที่งดงามให้ความสดชื่น    รวมทั้งได้รู้จักภูมิศาสตร์ชายทะเลชุมพรส่วนนี้    ที่หากเลยแหลมคอกวางขึ้นไปทางเหนือจะเป็นหาดทุ่งวัวแล่นที่มีชื่อเสียง         บริเวณนี้ถือเป็นย่านอาหารทะเลในบรรยากาศริมทะเลที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชุมพรในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา    และร้านนี้อาหารอร่อย และราคาไม่แพง    พวกหลานๆ อายุน้อยๆ กินอาหารกันอย่างเอร็ดอร่อยสนุกสนาน          

งานทั้งหมดนั้น พี่น้อง ๖ คนลงขันคนละ ๑ หมื่นบาท   

วิจารณ์ พานิช

๙ ต.ค. ๖๕

 

1 หกหนุ่ม (น้อย)

2 หกหนุ่ม หกสะใภ้

3 หกสาว (น้อย)

4 อ่าวปากหาด มองเห็นแหลมคอกวาง

5 ถ่ายไปทางปากน้ำชุมพร

6 บรรพบุรุษสายชุมพร

7 บรรพบุรุษสายไชยา

8 บรรพบุรุษสายแม่

9 บอนดำ

10 กระเช้าสีดา

หมายเลขบันทึก: 710436เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2022 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2022 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านพุทธทาส ก็เป็นญาติสายอาจารย์ด้วย สาธุค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท