จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (12) แสงสุดท้ายที่ปลายฟ้า บาทูมี


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (12) แสงสุดท้ายที่ปลายฟ้า บาทูมี

ทะเลดำ (Black Sea)เป็นทะเลที่อยู่ระหว่างทวีปยุโรป ด้านตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียไมเนอร์ และดินแดนคอเคซัส มีทางออกไปยังมหาสมุทรแอตแลนติกผ่านทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลอีเจียน และช่องแคบอีกหลายแห่ง ทางช่องแคบบอสฟอรัสที่เชื่อมต่อกับทะเลมาร์มะรา แล้วผ่านช่องแคบดาร์ดะแนลเชื่อมต่อไปยังทะเลอีเจียนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทะเลแห่งนี้ได้แยกยุโรปตะวันออกกับเอเชียตะวันตกออกจากกัน นอกจากนี้ทะเลดำยังเชื่อมต่อกับทะเลอะซอฟผ่านทางช่องแคบเคียร์ช

ทะเลดำมีพื้นที่โดยประมาณ 436,400 ตารางกิโลเมตรหรือ 168,500 ตารางไมล์  ลึกประมาณ 2,206 เมตร และมีปริมาตร 547,000 ลูกบาศก์กิโลเมตร เนื่องจากภายใต้ทะเลมีสารไฮโดรเจนซัลไฟต์หรือที่เรียกว่าก๊าซไข่เน่าซึ่งเป็นพิษจำนวนมาก จึงไม่มีสิ่งมีชีวิตชนิดใดอาศัยอยู่ได้ และเมื่อสารนี้ไปจับกับหินหรือดินก็ทำให้มีสีดำทำให้ถูกเรียกว่า "ทะเลดำ "

ประเทศที่มีชายฝั่งติดทะเลดำ ได้แก่ ตุรกี บัลแกเรีย โรมาเนีย ยูเครน รัสเซีย และจอร์เจีย ดินแดนของแหลมไครเมียปัจจุบันเป็นของยูเครน ทะเลดำถูกล้อมรอบด้วยเทือกเขาพอนเทิกทางทิศใต้ เทือกเขาคอเคซัสทางทิศตะวันออก และมีชะโงกผากว้างทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ระยะจากทิศตะวันออกไปจรดทิศตะวันตกยาวที่สุด 1,175 กิโลเมตร เมืองสำคัญที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลดำ ได้แก่ เมืองโซซี , เมืองโนโวรอสซีสค์และเมืองเคียร์ช ประเทศรัสเซีย  เมืองโอเดสซา, เมืองเซวัสโตปอลและเมืองยัลต้า ประเทศยูเครน เมืองคอนสแตนตา, เมืองแมงกาเลีย และเมืองนาโวดารี ประเทศโรมาเนีย เมืองวาร์นาและเมืองเบอร์กลาส ประเทศบัลแกเรีย

ทะเลดำเป็นอีกแห่งหนึ่งที่ชาวยุโรป Scandinavian นิยมมานอนอาบแดดและพักผ่อนในฤดูร้อน ที่มีระยะเวลาประมาณ 3 เดือน  ด้วยเหตุผลหลักๆคือ ค่าใช้จ่ายถูกกว่าในประเทศของตน มีน้ำทะเลและชายหาดที่สามารถลงเล่นน้ำได้ไม่อันตราย และยังมีโคลนที่สามารถนำมาพอกตัวแล้วนอนพักบนชายหาด โดยโคลนดำในทะเลดำนี้สามารถช่วยรักษาโรคต่างๆได้หลายโรค และมีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงอีกด้วย

การล่องเรือในทะเลดำชมอ่าวเมืองบาทูมีเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะการล่องเรือในช่วงเวลาเย็นเพื่อชมแสงสุดท้ายที่ปลายฟ้า บาทูมี ทำให้ประทับใจกับธรรมชาติที่สวยงามของทะเลดำ และทิวทัศน์ของอ่าวเมืองบาทูมีที่อยู่ชายฝั่งทะเลดำ ซึ่งเป็นทั้งเมืองท่าและเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศจอร์เจีย

เสร็จจากการล่องเรือในทะเลดำเป็นเวลาใกล้ค่ำ ยังพอมีเวลาเดินเล่นชมบรรยากาศแสงสีริมทะเลดำ มีร้านค้า ร้านปาเป้าให้สนุกสนานกันด้วย สิ่งที่สวยงามโดดเด่นริมทะเลดำเมืองบาทูมี ได้แก่หอคอยชิงช้าสวรรค์ (Ferris Wheels Tower) และประติมากรรม Ali and Nino (Ali and Nino moving sculptures)

ประติมากรรม Ali and Nino

Ali and Nino ประติมากรรมที่สวยงามแปลกตาแห่งหนึ่งของโลก ตั้งอยู่ริมทะเลดำ เมืองบาทูมี ประเทศจอร์เจีย เป็นผลงานของศิลปินชื่อ Tamara Kvesitadze มีขนาดสูง 8 เมตร แกะสลักจากเหล็ก เดิมผลงานนี้มีชื่อว่า "Man and Woman" ออกแบบในปี 2007 และได้นำมาติดตั้งในปี 2010 และถูกตั้งชื่อใหม่ว่า "Ali and Nino" เพื่อแสดงถึงโศกนาฏกรรมความรักระหว่าง Ali เด็กหนุ่มมุสลิม และ Nino เด็กสาวคริสเตียนที่ต้องพลัดพรากจากกันเนื่องจากการบุกรุกของโซเวียต

ประติมากรรมAli and Nino ถูกออกแบบให้มีความน่าสนใจและแปลกประหลาดแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน รูปปั้นนี้สามารถเคลื่อนไหวได้ โดยจะค่อยๆเคลื่อนที่ทีละนิดจนมาบรรจบกัน เสมือนว่าทั้งคู่กำลังจูบกัน แล้วค่อยๆเลื่อนผ่านกันและถอยห่างกันออกไปในที่สุด สะท้อนถึงความรักที่ต้องพลัดพรากจากกันไปตลอดกาล

ประติมากรรม Ali and Nino คือความสวยงามแปลกตาอันน่าประทับใจ ตั้งตระหง่านอยู่ริมทะเลดำ เมืองบาทูมี รอเวลาที่จะได้ค่อยๆเคลื่อนมาสัมผัสกันในเวลา 1 ทุ่มของทุกๆค่ำคืน แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักในใจถึงเบื้องหลังของประติมากรรม คือโศกนาฏกรรมที่เศร้าสะเทือนใจอันสืบเนื่องมาจากผลของสงคราม

ขอขอบคุณ

  • บริการที่ดีเยี่ยมจากทีมทราเวลล์ เซอร์วิส 
  • มิตรภาพดีๆ ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

 

 

หมายเลขบันทึก: 710392เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2022 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท