จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (9) ใบไม้เปลี่ยนสีที่บอร์โจมีเมืองน้ำแร่


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (9) ใบไม้เปลี่ยนสีที่บอร์โจมีเมืองน้ำแร่

เมืองบอร์โจมี (Borjomi) เมืองตากอากาศเล็กๆตั้งอยู่ในหุบเขาทางตอนใต้ของประเศจอร์เจีย ห่างจากเมืองทบิลิซี่ 160 กิโลเมตร ตัวเมืองตั้งอยู่กลางหุบเขาคอเคซัส ล้อมรอบด้วยป่าไม้และแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ มีประชากรอาศัยอยู่เพียง 10,546 คน เป็นเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขึ้นชื่อในเรื่องอากาศที่สดชื่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้านสถาปัตยกรรมแบบรัสเซีย ผู้คนนิยมมาที่บอร์โจมิเพียงเพื่อพักผ่อนและสูดอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าเขา ต้นไม้ ดอกไม้ที่สวยงาม

บอร์โจมีเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงระดับโลกในเรื่องน้ำแร่แบรนด์ "บอร์โจมี"ซึ่งมีการบรรจุที่ธารน้ำแร่บริสุทธิ์ที่ไหลรินมาจากยอดเขาบาคุเรียนี (Bakuriani Mountain) และส่งออกไปขายกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เป็นสินค้าส่งออกอันดับหนึ่งของประเทศจอร์เจีย โดยชาวเมืองมีความเชื่อว่าน้ำแร่บอร์โจมีจะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง และสามารถรักษาโรคร้ายได้ บอร์โจมีจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ผู้คนนิยมมาเดินเล่นและผ่อนคลายโดยการแช่น้ำแร่ในวันหยุด

บอร์โจมีเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องน้ำแร่และเป็นเมืองตากอากาศมาตั้งแต่สมัยที่จอร์เจียเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย ปัจจุบันมีการวิจัยเกี่ยวกับน้ำแร่จากเมืองบอร์โจมีพบว่าช่วยรักษาระบบย่อยอาหารและโรคเบาหวานได้ น้ำแร่บอร์โจมีจึงเป็นที่รู้จักอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียต

ในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ในราวปี ค.ศ.1840 อุปราชมิคาอิลโวรอนด์ซอฟแห่งรัสเซียชื่นชอบภูมิทัศน์และน้ำแร่ของเมืองบอร์โจมีมาก จึงสร้างที่พักในช่วงฤดูร้อนขึ้นที่นี่ และตกแต่งสวนสาธารณะขึ้นใหม่ ทำให้บอร์โจมีกลายเป็นสถานที่ตากอากาศยอดนิยมของชนชั้นสูงในช่วงฤดูร้อน ในช่วงทศวรรษที่ 1860 โรงแรมแห่งใหม่ได้ถูกสร้างขึ้นและมีการจัดตั้งการบริหารจัดการน้ำแร่ในปี ค.ศ. 1871

อุทยานแห่งชาติบอร์โจมี - คาราเกาลิ หรือ สวนบอร์โจมี ที่ได้มาเที่ยวชมในวันนี้ นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพียงแห่งเดียวที่ร่มรื่นด้วยธรรมชาติของต้นไม้และสายน้ำ ทำให้รู้สึกว่าได้ผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการท่องเที่ยวในหลายวันนี้ ช่วงนี้ใบไม้กำลังเปลี่ยนสีดูหลากหลายสีสันสวยงามมาก

มีการติดตั้งก๊อกน้ำแร่เอาไว้หลายจุด กระจายอยู่ทั่วไปภายในอุทยาน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำภาชนะหรือขวดมาบรรจุน้ำแร่ได้ ได้ลองดื่มน้ำแร่จากก๊อกดูรสชาติออกจะเฝื่อนๆซึ่งอาจเป็นด้วยความไม่คุ้นชินทำให้ได้เพียงแค่ลองจิบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เดินเที่ยวชมพอสมควรแก่เวลาต้องรีบออกเดินทางไปสถานที่ต่อไป ซึ่งเป็นที่ที่รอคอยเพราะจะไปชมการสาธิตการหมักไวน์และชิมไวน์จอร์เจียที่รสชาตินุ่มละมุน 

ในปีค.ศ.2006 กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติแห่งจอร์เจียได้อนุมัติแผนการผลิตน้ำแร่บรรจุขวดได้มากกว่าหนึ่งล้านขวดในแต่ละวัน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคตซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็นับว่าน่าเสียดายมาก

Georgian Wine
จอร์เจียเป็นหนึ่งในชาติที่ผลิตไวน์เก่าแก่ที่สุดในยุโรปและได้ชื่อว่าเป็น " The birth place of wine" หรือ " The Cradle of Wine Making" จากหลักฐานที่พบเชื่อกันว่ามีการผลิตไวน์บริเวณพื้นที่แห่งนี้เมื่อประมาณ 7,000 -5,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช โดยชาวคอเคซัสพบว่าน้ำองุ่นป่าที่บีบคั้นเอาไว้ได้กลายเป็นแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นจึงใช้ประสบการณ์พัฒนามาเรื่อยๆ 

ต่อมาชาวจอร์เจียโบราณคิดค้นภาชนะใส่ไวน์เพื่อเก็บไว้ดื่มนานๆเป็นภาชนะดินเผาคล้ายไห เรียกว่า Kvevris ปิดฝาด้วยแผ่นไม้ที่ทำไว้ขนาดพอดีกันแล้วฝังลงในดิน ทำให้สามารถเก็บไว้ได้หลายสิบปี ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงใช้ภาชนะดินเผานี้ในการหมักไวน์ และเชื่อว่าคำว่า " wine" มาจากคำว่า "Gvino" ในภาษาจอร์เจีย

ไวน์จอร์เจียทำจากองุ่น  มึนสวานี (Mtsvani หรือ Mtsvane) ในภาษาจอร์เจียหมายถึง " เขียว" เป็นองุ่นที่ใช้ทำไวน์ขาว ซึ่งนิยมผสมกับองุ่นพันธุ์รัทซิเทลี ( Rkatsiteli ) เพื่อให้ฟรุตตี้และมีกลิ่นหอม  

ส่วนซาปีราวี (Saperavi) เป็นองุ่นแดงใช้เป็นหลักในการทำไวน์แดงของจอร์เจียเพื่อให้ได้ไวน์สีแดงเข้ม ให้แอลกอฮอล์สูง เก็บไว้ได้หลายปี และใช้ผสมกับองุ่นพันธุ์อื่นทำให้คุณภาพพรีเมียม

จอร์เจียผลิตไวน์ได้มากเป็นอันดับที่ 4 ของชาติที่เคยอยู่ในเครือสหภาพโซเวียต แต่ไวน์จอร์เจียไม่ค่อยเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จนกระทั่งสหภาพโซเวียตล่มสลายในช่วงปี พ.ศ. 2531 - 2534 จอร์เจียได้รับเอกราชใรปัฝี พ.ศ. 2533 ไวน์จอร์เจียจึงเริ่มเป็นที่รู้จักของโลกมากขึ้น โดยเฉพาะไวน์หวานและไวน์กึ่งหวานของจอร์เจียที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ได้ลิ้มลองไวน์แดงของจอร์เจียแล้วต้องยอมรับว่ารสชาตินุ่มละมุน และที่สำคัญราคาไม่แพง สามารถจับต้องได้ Georgian Wine จึงเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาจอร์เจีย และ เหมาะจะซื้อกลับมาเป็นของฝาก

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิส ผู้จัดทริปดีๆคุณภาพเยี่ยม
  • ภาพประกอบบางภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • มิตรภาพดีๆ ที่ทำให้ทริปนี้น่าประทับใจ

 

หมายเลขบันทึก: 710347เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท