ชีวิตที่พอเพียง  4330. ฝึกดำรงชีวิตแบบ ทำน้อย ก่อประโยชน์มาก


 

 ช่วงปลายเดือนกันยายน ๒๕๖๕ ผมเข้าร่วมกิจกรรมหลายกิจกรรม ที่ช่วยเตือนสติผมว่า    เป็นกิจกรรมที่ลงทุนลงแรงทำงานมาก    แต่เกิดประโยชน์น้อย    ส่วนหนึ่งเพราะมีข้อกำหนดให้ต้องทำเช่นนั้น   อีกส่วนหนึ่งก็เพราะผู้เกี่ยวข้องทำงานตามกฎระเบียบที่ไม่ปรับตัวตามสถานการณ์   คือตกเป็นเหยื่อของระบบที่แข็งทื่อ ไม่เรียนรู้   

ทำให้ผมเตือนตนเองว่า    ชีวิตที่เหลืออยู่น่าจะไม่กี่ปี    น่าจะเลือกทำงานที่ ทำน้อย ก่อประโยชน์มาก    ไม่เผลอหรือหลง ทำมาก ก่อประโยชน์น้อย    ตามแนวทางราชการ   

ผมจะทำตามหลักการดังกล่าวได้มากน้อยแค่ไหน    น่าจะทำได้ในระดับหนึ่ง หากผมมีสติเตือนตนเองในเรื่องนี้   ดีกว่าไม่ตระหนัก   

นี่คือเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของการใช้เวลา ๒๔ ชั่วโมงในหนึ่งวัน  และ ๗ วันในหนึ่งสัปดาห์     ทั้งในเรื่องลำดับความสำคัญของงานที่รับ    และในวิธีทำงานแต่ละงาน    เพราะสังเกตว่างานหลายชิ้นที่วิ่งมากระทบผม    เสนอ “ผลงาน” ให้ตรวจสอบให้ความเห็นแบบ เอาปริมาณและรูปแบบเข้าว่า   ไม่เน้นที่คุณภาพและคุณค่า   ผมจึงต้องพัฒนาวิธีทำงานของตนเอง ที่จะต้องสามารถ “อ่าน” เอกสารแบบ ฝ่าป่า เพื่อหา “ผลไม้” ที่ต้องการ   โดยไม่ต้องเดินสำรวจทั่วทั้งป่า   

เป็นโจทย์การดำรงชีวิตการทำงานที่สนุก และท้าทายมาก สำหรับคนแก่อายุ ๘๐        

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 710185เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2022 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท