Diversional therapy (cooking)


Briefcase

นายอาซิง ผู้รับบริการมีสีหน้าเรียบเฉย ไม่มีmotivation 

ไม่มีโรคประจำตัว กลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ ป่วยเมื่อยกล้ามเนื้อเวลาทำงานระหว่างวัน 

วันเสาร์-อาทิตย์ที่ไม่ได้ทำงานจะนอนทั้งวัน ผู้รับบริการยังมีความต้องการที่จะทำกิจกรรม แต่ไม่มั่นใจว่าจะทำได้ จึงปฏิเสธที่จะทำ มีอาการอ่อนเพลียเนื่องจาก low active

 

Diversional activity 

         Cooking(ผัดไท)แบบกลุ่ม เนื่องจากในการสัมภาษณ์ผู้รับบริการไม่มีmotivationในการใช้ชีวิต ไม่มีอะไรที่อยากทำ ถามความต้องการไม่รู้ว่าจะทำอะไร แต่เมื่อสอบถามไปถึงสิ่งที่สนใจแต่ไม่มีโอกาสได้ทำผู้รับบริการตอบว่าค้าขายผัดไท ในเบื้องต้นจึงให้ผู้รับบริการลองพูดถึงวิธีการทำผัดไทเห็นได้ชัดว่าลักษณะภายนอกของผู้รับบริการเปลี่ยนไป แววตาสดใสขึ้น พูดคุยโต้ตอบมากขึ้น และมีความตื่นตัวมากขึ้น จึงเลือกใช้การทำผัดไทจากความสนใจของผู้รับบริการ และให้ทำแบบกลุ่มเนื่องจากต้องการเพิ่มsocial skillให้กับผู้รับบริการโดยผ่านการสื่อสาร การขอความช่วยเหลือ การวางแผนร่วมกับสมาชิกในกลุ่ม 

         โดยกระบวนการใช้Diversional activityดังกล่าวคือ สอบถามความสนใจของผู้รับบริการ นำมาปรับขั้นตอนให้ผู้รับบริการได้ใช้skillที่ต้องการให้ทำได้ โดยรูปแบบกิจกรรมมีดังนี้

  1. นำเข้ากิจกรรมชวนผู้รับบริการพูดคุย และทายเมนูที่จะทำวันนี้จากวัตถุดิบที่เห็น เพื่อกระตุ้นความตื่นตัว
  2. แนะนำวัตถุดิบโดยให้ผู้รับบริการช่วยกันตอบ
  3. วางแผนและแบ่งหน้าที่ เป็นขั้นตอนการเตรียม การทำ และการจัดเสิร์ฟ โดยให้ผู้รับบริการอาสาทำในขั้นตอนต่างๆ แบ่งหน้าที่โดยเขียนชื่อและหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบไว้แล้วเริ่มทำไปพร้อมๆกัน
  4. คอยกระตุ้นให้ผู้รับบริการได้คิด ได้เล่าและตอบคำถามระหว่างทำ ให้ผู้รับบริการอธิบายและบอกขั้นตอนการทำไปด้วย เช่น วิธีดูว่าเต้าหู้สุกหรือยัง วิธีดูว่าต้องใส่เส้นตอนไหน รสชาติขาดอะไร
  5. ให้ผู้รับบริการช่วยกันจัดจาน ตรวจสอบความเรียบร้อย จัดให้น่าทาน แล้วนำไปเสิร์ฟแบ่งให้สมาชิกกลุ่มฝ่ายชายทาน 
  6. ให้ผู้รับบริการพูดความรู้สึกในการทำ ลองreflexว่าตัวเองทำออกมาเป็นอย่างไร พอใจหรือไม่ และมีความสนใจที่จะทำอาหารต่อไปในอนาคตหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #Diversional Therapy#Cooking therapy
หมายเลขบันทึก: 709437เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 20:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท