Diversional Therapy


Brief case

คุณเพ็ญ (นามสมมุติ) อายุ 57 ปี ตัวเล็ก ผิวสีน้ำผึ้ง โกนผมสั้น เดินหลังค่อม สีหน้านิ่งเเววตาดูเศร้า ชอบออกกำลังกายและทำอาหาร ปัจจุบันทานยาจิตเวชและยาเกี่ยวกับโรคลมชัก ปัจจุบันอยู่ที่ศุนย์ไร้ที่พึ่งอาการทางจิตเวชทุเลาลง สามารถช่วยเหลือตนเองได้ พูดคุยได้รู้เรื่อง จากการสัมภาษณ์สิ่งที่ผู้รับบริการต้องการคืออยากกลับไปอยู่กับลูกสาวแต่เนื่องจากลูกสาวต้องเรียนและทำงานไปด้วยจึงไม่สามารถรับแม่กลับไปดูแลได้ ผู้รับบริการมีโรคประจำตัวคือโรคลมชักผู้รับบริการเล่าให้ฟังว่าตอนประถมตนเองไปโรงเรียนและโรคลมชักกำเริบตนเองจึงตกบันไดทำให้สมองกระทบกระเทือนจึงต้องลาออกจากโรงเรียนและกลับมาช่วยแม่ขายของอยู่ที่บ้าน จากที่ผู้บำบัดประเมินผู้รับบริการมีปัญหาเรื่องของCongnitive และผู้รับบริการมีเรื่องของการเข้าสังคม ผู้รับบริการจะเป็นคนเงียบๆสามารถพูดคุยกับผู้อื่นได้แต่จะไม่เป็นคนเข้าหาก่อน จากการสอบถามผู้รับบริการชอบออกกำลังกายและอยากทำลูกชิ้นปิ้งขาย เนื่องจากแม่ของตนเป็นแม่ค้าขายของผู้รับบริการจึงอยากขายของเหมือนกับแม่

Diversional activity

ออกกำลังกาย 

เนื่องจากผู้รับบริการมีปัญหาเรื่องการปวดหลัง ปวดเอว ผู้บำบัดได้ทำการตรวจเช็คดูเห็นได้ว่ากล้ามเนื้อหลังของผู้รับบริการค่อนข้างแข็งเนื่องจากกล้ามเนื้อมีการหดตัวมาก จึงคิดกิจกรรมออกกำลังเพื่อให้ผู้รับบริการมีการคล้ายตัวของกล้ามเนื้อหลังมากขึ้น

กิจกรรมทำยำลูกชิ้น

เนื่องจากผู้รับบริการอยากทำลูกชิ้นปิ้งแต่ผู้บำบัดเห็นว่าขั้นตอนง่ายอาจจะไม่ได้ทำให้เกิดทักษะด้านอื่นๆมากนักจึงคิดกิจกรรมทำยำลูกชิ้นแทน กิจกรรมนี้จะทำให้ผู้รับบริการได้ทำหลากหลายขั้นตอนและผู้รับบริการค่อนข้างมีปัญหาเรื่องของการเข้าสังคม กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมกลุ่มเพื่อให้ผู้รับบริการมีการเข้าสังคมมากขึ้นจึงคิดกิจกรรมนี้ขึ้นมา

ขั้นตอนที่1 

เริ่มกิจกรรมโดยการให้แนะนำตัว จากนั้นให้ผู้รับบริการบอกวัตถุดิบในการทำยำลูกชิ้นว่ามีอะไรบ้าง โดยผู้รับบริการยกมือขึ้นเองและสามารถบอกได้ว่าต้องใช้อะไรบ้าง จากนั้นให้แบ่งหน้าที่กันว่าคนไหนจะทำหน้าที่อะไร ผู้รับบริการเลือกหั่นหอมหัวใหญ่และสามารถทำได้ดีหั่นสวยงาม

ขั้นตอนที่2

ก่อนทำกิจกรรมทำอาหารได้ทำกิจกรรมออกกำลังกายก่อน โดยจะมีคนนำท่าออกกำลังกายและให้ผู้รับบริการทำตาม ผู้รับบริการสามารถทำตามได้แต่อาจจะไม่เข้าใจซ้ายขวา ท่าทางมั่นคงสามารถทำกิจกรรมออกกำลังกายได้จนจบให้ความสนใจดีเนื่องจากผู้รับบริการชอบออกกำลังกายและยังช่วยให้อาการปวดหลัง ปวดเอวของผู้รับบริการบรรเทาลง

ขั้นตอนที่3

เริ่มกิจกรรมทำยำลูกชิ้นผู้บำบัดให้ผู้รับบริการแบ่งหน้าที่กันโดยจะมีการล้างผัก หั่นผักต่างๆ ปอกกระเทียม ตำพริก ลวกลูกชิ้น ผู้รับบริการเลือกหั่นผักผู้รับบริการสามารถทำได้ดีหั่นสวยงามและถูกวิธีโดยที่ผู้บำบัดไม่ต้องบอกอะไรเลย ระหว่างที่ทำกิจกรรมสมาชิกในกลุ่มก็จะมีการถามว่าปริมาณเท่านี้พอไหมผู้รับบริการก็ให้ความคิดเห็นได้ ต่อไปเป็นขั้นตอนการยำผู้รับบริการไม่สามารถกะปริมาณเครื่องปรุงได้ เช่น ใส่พริกเยอะจนเกินไปจึงทำให้ขณะรับประทานผู้รับบริการเผ็ดจนน้ำตาไหล 

ขั้นตอนที่4 

เมื่อจบกิจกรรมผู้บำบัดให้บอกความรู้สึกในการทำกิจกรรมผู้รับบริการบอกว่าสนุก มีความสุข จากที่ผู้บำบัดได้สังเกตุขณะที่ทำกิจกรรมผู้รับบริการมีสีหน้าท่าทางที่เปลี่ยนไป ดูให้ความสนใจและมีหน้าตาที่สดใสขึ้น

หมายเลขบันทึก: 709434เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 19:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท