Diversional Therapy กับผู้รับบริการจิตเวช


ผู้รับบริการ เพศหญิง อายุ 38 ปี Dx. Schizophrenia เดิมมีอาการหูแว่ว พูดคนเดียว โวยวาย ปัจจุบันอาการดีขึ้น อาการทางจิตทุเลาลง ช่วยเหลือตนเองได้ พูดคุยรู้เรื่อง จากการประเมินจากการสัมภาษณ์และสังเกตขณะทำกิจกรรม มีอาการเจ็บเข่าและเท้า ปวดร่างกายบริเวณหลังและอก มีอาการเหนื่อยง่าย หน้ามืดและจะวูบบ่อยครั้ง ผู้รับบริการเป็นโรคตาเอก มองเห็นชัดเจน ไม่มีอาการปวดตา ตาจะมองไม่ค่อยตรง แต่สามารถบังคับกล้ามเนื้อตาให้มองตรงได้ ผู้รับบริการสามารถทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง สามารถจดจำและทำตามขั้นตอนได้เป็นอย่างดี เปรียบเทียบสิ่งของ,ชิ้นงานของตนเองและผู้บำบัด เพื่อหาจุดบกพร่องหรือข้อผิดพลาดได้ ในกิจกรรมที่ไม่คุ้นเคยจะไม่สามารถหาวิธีแก้ปัญหาหรือแก้ไขชิ้นงานให้สมบูรณ์ได้ แต่สามารถขอความช่วยเหลือให้ผู้บำบัดช่วยแก้ไขให้ได้ จากการทำแบบประเมินจะมีปัญหา delayed recall เล็กน้อย ผู้รับบริการมีพฤติกรรมการสูบบุหรี่ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงลดและเลิก หลังๆสูบน้อยลง ผู้รับบริการมีวิธีการในการคลายความเครียดด้วยการออกกำลังกาย นับลมหายใจ และทำงานศิลปะงานประดิษฐ์ ผู้รับบริการชื่นชอบการทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม ผู้รับบริการอยากกลับบ้าน แต่ไม่ทราบวิธีการ เข้าใจว่าต้องมีคนมารับกลับเท่านั้น ผู้รับบริการไม่ค่อยมีความสนใจในการทำกิจกรรมต่างๆ เนื่องจากทางศูนยฟืไม่ได้มีอุปกรณ์และเวลาสนับสุนให้ทำกิจกรรมอื่นๆนอกจากที่จัด ทำให้ผู้รับบริการมี low-motivation

กิจกรรมที่ผู้รับบริการชื่นชอบและต้องการทำ : การทำอาหาร (ผัดกะเพรา,แซนวิช), กิจกรรมกลุ่ม, งานศิลปะ งานcraft

กิจกรรมที่ผู้รับบริการไม่ชอบ : การฟังเพลง, งานที่ทำให้เจ็บเข่าและเท้า

จากการพิจารณาจากการสัมภาษณ์พฤติกรรม ความต้องการและสิ่งที่ชื่นชอบ จึงเลือกกิจกรรม Diversional activity คือ กิจกรรมยืดเหยียดร่างกายและกิจกรรมพับกระดาษ

เหตุผลที่เลือกกิจกรรมดังกล่าว : เนื่องจากผู้รับบริการมีอาการปวดร่างกายบริเวณหลังเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลข้างเคียงจากการทานยาประจำของโรค และอาการปวดทำให้ผู้รับบริการทำกิจกรรมอื่นๆได้ลำบาก จึงเลือกกิจกรรมยืดเหยียดร่างกายมาช่วยให้ผู้รับบริการได้ยืดเหยียดร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ผู้รับบริการทักจะมีการออกกำลังและนับลมหายใจเพื่อคลายเครียดอยู่แล้ว จึงเลือกกิจกรรมดังกล่าวมาช่วยให้ผ่อนคลาย  และในส่วนของกิจกรรมการพับกระดาษนั้น ผู้รับบริการชอบทำกิจกรรมที่ได้ระบายสี วาดรูปหรือประดิษฐ์ เพราะรู้สึกสนุกและผ่อนคลาย เป็นกิจกรรมที่ชื่นชอบ และการทำกิจกรรมที่ชื่นชอบและผ่อนคลาย จะช่วยให้เบี่ยงเบนจากความคิดลบ มีขั้นตอน่างๆให้ค่อยๆทำ ทำให้จดจ่อกับกิจกรรมดังกล่าว และช่วยเบี่ยงเบนความคิดได้ จึงเลือกกิจกรรมพับถุงจากกระดาษ และมีการให้วาดภาพระบายสีตกแต่งตามที่ผู้รับบริการชื่นชอบ

กระบวนการ Diversional activity

เริ่มจากการแนะนำตนเอง พูดคุยถามไถ่เรื่องทั่วไปและชีวิตประจำวัน แนะนำกิจกรรมที่กำลังจะทำ อธิบายขั้นตอนคร่าวๆ และแนะนำอุปกรณ์ อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของกิจกรรม พร้อมทั้งกระตุ้นให้ผู้รับบริการตื่นตัวและจดจ่อกับกิจกรรม

ก่อนเริ่มกิจกรรมการพับกระดาษ ให้นำผู้รับบริการทำกิจกรรมยืดเหยียดร่างกาย โดยมีการวัดชีพจรและสอบถามความเหนื่อยอยู่เสมอ ให้ผู้รับบริการค่อยๆเหยียดร่างกายเบาๆ พร้อมกับนับลมหายใจ

เมื่อยืดเหยียดร่างกายแล้วจึงเริ่มทำกิจกรรม นำอุปกรณ์ขึ้นมาตั้งบนโต๊ะ พร้อมกับตัวอย่างชิ้นงาน ให้ผู้รับบริการเลือกสีกระดาษที่ต้องการ โดยให้บอกชื่อสีที่ต้องการและเราจึงหยิบกระดาษสีนั่นให้

เริ่มทำกิจกรรมการพับกระดาษตามขั้นตอนการพับ โดยค่อยๆไปทีละขั้นตอน กระตุ้นให้ผู้รับบริการจดจำขั้นตอนต่างๆ และทำตามให้ถูกต้อง โดยมีวิธีการทำ ดังนี้

กิจกรรมการพับถุงจากกระดาษ

ขั้นตอนวิธีการทำจาก : 

 ขั้นตอนการพับถุงจากกระดาษ

  1. ติดกาวสองหน้าบริเวณขอบกระดาษด้านกว้าง
  2. พับแถบกาวสองหน้าเข้ามา
  3. พับครึ่งกระดาษโดยให้ปลายไปติดบริเวณแถบกาว
  4. แกะกาวสองหน้าและติดกระดาษ
  5. วางแนวตั้งให้ช่องของกระดาษอยู่บน-ล่าง พับกระดาษด้านล่างขึ้นมา ⅓ ของความยาวทั้งหมด
  6. กางกระดาษและพับให้เป็นมุมสามเหลี่ยมสองฝั่ง
  7. พับแถบกระดาษด้านล่างและบนมาติดกันทำเป็นก้นถุง
  8. พับกระดาษด้านข้างเข้ามาให้พอดีกับรอยตรงก้นถุงทั้งสองข้าง
  9. กางถุงออกให้เป็นพื้นก้นถุง และพับขอบด้านข้างตามรรอย โดยให้รอยตรงกลางดันเข้าไป
  10. พับปิดปากถุงด้านบนลงมาเล็กน้อย และพับมุมสองข้างขึ้นไปเป็นหูแมว พร้อมวาดและระบายสีตกแต่งเป็นรูปที่ต้องการ

 

หลังจากพับถุงจากกระดาษเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้มีการโชว์ผลงานที่ตกแต่งแล้ว พร้อมกับสอบถามความรู้สึกของผู้รับบริการในการทำกิจกรรม และให้ผู้รับบริการให้คะแนนความพึงพอใจในชิ้นงานของตนเอง สุดท้ายพูดสรุปกิจกรรมที่ได้ทำไปและความรู้สึกของผู้รับบริการ

 

6323014 กมลชนก พิกุล เลขที่ 13

 

*แก้ไขชื่อบันทึก 08/11/65

หมายเลขบันทึก: 709368เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2022 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท