สบาย...สบาย....แบบ On the world !!!!!


คือ โลกแห่งการเรียนรู้ คือ ห้องเรียนแห่งชีวิต และคือ "กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                                      -หลังจากติดภารกิจหลายอย่าง มาวันนี้ได้เวลาเปิดหน้าสมุดออนไลน์เล่มนี้ขึ้นมาบันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ก่อเกิดขึ้น ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ที่เราตั้งใจแบ่งปันให้ผู้คนที่สนใจได้พาเด็กๆ มาสัมผัสและเรียนรู้วิถีแบบพื้นบ้านครับ กับ 2 ทริปที่ผ่านมามีเรื่องราวหลายอย่างที่น่าประทับใจ เอาเป็นว่าตามผมไปชมภาพและบรรยากาศการเรียนรู้บน"ห้องเรียนสีเขียว"ไปพร้อมๆ กันได้เลยนะคร้าบ!!!

1.วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนแบบครอบครัวใหญ่ครับ และ งานนี้ได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณพ่อ"ที่ได้ลงคิวนัดวันทำกิจกรรมพร้อมกับช่วยเซทกิจกรรมพร้อมกับเมนูอาหารต่างๆ เอาไว้ต้อนรับ"แก๊งค์เด็กๆ"ครับ และเมื่อได้เวลานัดหมาย เราก็เริ่มกิจกรรมแรกกันเลยครับ..

2"พิซซ่าเตาถ่าน" คือกิจกรรมแรกที่เราจัดเอาไว้ต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ ครับ กิจกรรมวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมแบบ"สบาย สบาย"ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้ปกครองร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับเด็กๆ ด้วย บรรยากาศแบบนี้แหละครับที่มักจะเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเราเป็นประจำครับ รู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ

3.วันนี้เรามีเวลาจำกัดในการทำกิจกรรม ทั้งนี้ก็เพราะว่าเราจะต้องทำกิจกรรมต่างๆ ให้แล้วเสร็จก่อนบ่ายโมงครับ วันนี้เด็กๆ จะไม่ได้เรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"นะครับ และกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"ก็เป็นกิจกรรมต่อจากการทำกิจกรรมแรก ได้สัมผัสดินนิ่มๆ แบบนี้แล้วเป็นยังไงบ้างครับเด็กๆ 

4.ปั้นดินให้เป็นดาว เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาชวนเด็กๆ ขึ้นรถอีแต๋นเพื่อไปสัมผัสบรรยากาศแบบบ้าน ๆ กันต่อครับ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็กลับมาเล่นน้ำ /สไลเดอร์โคลน เพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เล่นน้ำ/ลุยโคลนแบบนี้ก็เย็นสบายชาวนากันไปเลยนะครับ….

5.เปิดประสบการณ์ชีวิตกันอย่างเต็มที่แล้ว ต่อไปก็ชวนเด็ก ๆ เตรียมตัวรับประทานอาหารกันต่อครับ วันนี้เรามี"ซุ้มส้มตำ"และ"ซุ้มน้ำแข็งไส"เอาไว้ให้ด้วยนะครับ รับประทานอาหารกลางวันกันอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาที่เดินทางกลับแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้สบาย ๆ แบบ"ครอบครัวสัมพันธ์"ครับ…

6.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาครับ สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณ"ทีมคุณพ่อ"ที่ได้ประสานงานและช่วยเซทกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งเมนูอาหารที่บ้านไร่เตรียมเอาไว้เพื่อต้อนรับผู้มาเยือนด้วยนะครับ และหวังว่าหากมีโอกาสคงได้ต้อนรับการกลับมาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้อีก เพราะยังเหลืออีกหลายกิจกรรมที่เด็กๆ ยังไม่ได้สัมผัส เอาไว้มีเวลาว่างวันไหนก็ยินดีต้อนรับนะครับ..

7.และเช้าของวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 บ้านไร่ก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์เด็กๆ “นำโดย”น้องจีโอ"ครับ ซึ่ง"น้องจีโอ"เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว และวันนี้ได้ชวนเพื่อนๆ มาสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กับบ้านไร่อีกครั้ง มาถึงแล้ว"น้องจีโอ"ก็ชวนเพื่อนๆ เริ่มทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันทันทีครับ เพราะว่าวันนี้มีกิจกรรมแน่นมากๆ เดี๋ยวจะไม่ทันเวลา ทำพิซซ่าเสร็จแล้วก็ชวนเพื่อน ๆ ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"กันต่อครับ…

8."ขนมเทียน"คือ ขนมไทย ที่บ้านไร่เตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ครับ และวันนี้มี"พี่กวิน"นักเรียนแลกเปลี่ยนจาก “ประเทศบราซิล”มาร่วมกิจกรรมด้วยครับ และนี่ก็คือ"ขนมเทียน"ฝีมือของเด็กๆ ครับ จะอร่อยรึเปล่าก็ต้องลองชิมกันเองนะครับ 5555

9.เพื่อเป็นการเพิ่มพลังให้พร้อมสำหรับการเดินทางไปบนโลกกว้าง วันนี้เด็กๆ ก็ขอเพิ่มพลังด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"ร้อนๆ จากเตา อิ่มแล้วก็พร้อมออกเดินทางกันแล้วนะครับ….Go Go Go On the world !!!!!

10.เดินทางรอบโลก  555 กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาคลายร้อนกันแล้วล่ะครับ วันนี้"น้องจีโอ"นำทีมเพื่อนๆ เล่น"สไลเดอร์โคลน ส่วน"พี่กวิน"ขอชวน “น้องเกรป” ไปลงเล่นน้ำในสระใหญ่ แม้ว่าสระน้ำจะไม่กว้างมาก แต่เราก็ต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งในการลงสระนะครับ Safety First ด้วยนะครับ…..

 

11.ในระหว่างที่ปล่อยให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับความสนุกอย่างเต็มที่ ผู้ปกครอง ปู่ ย่า ตา ยาย ก็มาเพิ่มความสดชื่นด้วย"น้ำแข็งไส"กันก่อนครับ ร้อนๆ แบบนี้ได้อะไรเย็นๆ ก็จะดีมากๆ เลยใช่รึเปล่าครับ? โบราณนานมา ณ บ้านไร่ ของเราครับ…

12.เลยเวลามื้อกลางวันมามากแล้วนะครับเด็กๆ เอาเป็นว่าขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัวรับประทานอาหารกลางวันกันดีกว่าครับ เพราะว่าในช่วงบ่ายๆ เรายังมีกิจกรรมให้ได้เรียนรู้อีกหลายอย่างนะครับ ให้เวลาพักรับประทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ พักผ่อนและปีนป่ายบ้านต้นไผ่กันจนเต็มอิ่มแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรมกันต่อในช่วงบ่ายครับ..

13.บ่ายนี้มีกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันต่อครับ มาบ้านไร่ทั้งทีต้องมี"วิชาการถนอมอาหาร"ให้ได้เรียนรู้ และนำไปลิ้มลองฝีมือตัวเองด้วยนะครับ วันนี้"พี่กวิน"ก็ได้สัมผัสวิถีแบบไทยๆ อย่างเต็มที่ โดยมี"น้องอิม"และ"น้องเกรป"เป็นสื่อกลางในการส่งต่อวิถีแบบไทยๆ ครับ….

14.เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เพราะว่าตอนนี้เด็กๆ เริ่มจะเหนื่อยและง่วงนอนกันแล้วครับ 5555 กิจกรรม"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"จึงเป็นกิจกรรมส่งท้ายแบบรัวๆ ที่วันนี้เด็กๆ จะได้ใช้สีจากธรรมชาติมาแต่งแต้มบนกระเป๋าผ้า แม้ว่ามีเวลาน้อยแต่เด็กๆ ก็สร้างสรรจินตนาการอย่างสวยงามครับ ผลงานของใครก็ดูกันเอาเองนะครับเด็กๆ 

15.หลังจากเด็กๆ กลับกันแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่"พี่กวิน/น้องอิม/น้องเกรป"จะได้มาสร้างสรรผลงานกันต่อครับ วันนี้กิจกรรมแบบชิลล์ๆ มีเวลาอีกมาก ดังนั้น"แก๊งค์พี่กวิน"ก็ได้เขียน"โปสการ์ด"ส่งกลับไปให้ตัวเองด้วย ความประทับใจในการมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่วันนี้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ Happy Happy คร้าบ!!!!!

 

16.และนี่ก็คืออีกวันหนึ่งที่บ้านไร่ได้มีโอกาสแบ่งปันประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ให้กับเด็กๆ และผู้มาเยือนครับ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้รู้สึกยินดีในทุกครั้งที่ได้ต้อนรับและมีเสียงหัวเราะพร้อมกับการได้ส่งต่อวิถีแบบไทยๆกิจกรรมต่างๆ คงจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองทุกท่าน และต้องขอขอบคุณผู้ปกครองที่ได้ประสานงานรวมทั้งช่วยกันเซทกิจกรรมและเมนูอาหารต่างๆ ให้กับบ้านไร่ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้เตรียมการต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเต็มที่ครับ เพราะ"กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"ได้ถูกเก็บสะสมเอาไว้ในความทรงจำและมากด้วยคุณค่าหากเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ถูกแบ่งปันออกไปบนโลกกว้าง และหากวันใดผู้ที่ได้ผ่านเข้ามาอ่านเรื่องราวเหล่านี้ และเป็นสื่อกลางในการเชิญชวนให้มาสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้านที่นี่แล้ว เราก็ยินดีต้อนรับครับ สำหรับวันนี้"ขอบคุณที่ฮักเฮา"และ “โชคดีที่ได้พบกัน”นะคร้าบ!!!!!

                                                          สบาย สบาย แบบ On the word!!!!!

                                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                           30/10/2565

                                                                                          Hi Hug House

                                                                                           Farm School

หมายเลขบันทึก: 709340เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2022 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ตุลาคม 2022 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งเปิดเจอครับ ต้องขอขอบคุณมากสำหรับการนำเสนอ ที่ทำให้ได้รับรู้ถึงเรื่องราวดีๆ ที่สามารถต่อเนื่องจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างหนักแน่น….วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท