จุดเปลี่ยนของสาธารณสุขไทย (อีกครั้ง) : การกระจายอำนาจ ถ่ายโอน รพ.สต. ไปยัง อบจ.


ปี 2564 ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว (ผู้สูงอายุ 20+%)  จากยุค ฺฺBaby Boomer ปี 2566 จะมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มในฐานประชากรเกินปีละ 1 ล้านคนไปเรื่อย ๆ  และจะมีชีวิตยืนยาวไปอีกอย่างน้อย 20+ ปี  ทำไมเราผู้เตรียมตัวสูงวัยจึงควรสนใจประเด็นนี้

บันทึกเป็นชีวประวัติ ครั้งหนึ่งเคยไปร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการหาแนวทางร่วมมือถ่ายโอนภารกิจจัดบริการด้านสาธารณสุขของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ด้านสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ  ไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  จัดโดยสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  วันที่ 26 - 28 ตุลาคม 2565  ณ ห้องน้ำเอก โรงแรมเอบีน่าเฮาส์ กทม.

กระบวนการจัดประชุม มีทั้งการบรรยาย  ซักถาม  การอภิปรายตัวอย่าง รพ.สต.ที่ถ่ายโอนไปเทศบาลแล้วเพิ่มคุณค่าการจัดบริการสาธารณสุขแก่ผู้สูงอายุได้อย่างดี  การประชุมกลุ่ม 2 รอบ  ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างกว้างขวาง   

ประทับใจการมองเห็นโอกาสที่จุดแข็งของการจัดบริการสุขภาพด้านรักษาพยาบาลและฟื้นฟูสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขและเครือข่าย   การมีความเข้มแข็งของระบบอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ที่อยู่คู่สังคมไทยมายาวนานในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค  ทั้งโรคติดต่อและไม่ติดต่อ  โอกาสการรับฟังเสียงความเห็นของประชาชน  ก่อร่างสร้างเป็นนโยบายสาธารณะในการดูแลสุขภาพประชาชน  เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิต  โอกาสการวางแผนงบประมาณ  วางแผนกำลังคนและอื่น ๆ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)  เทศบาล  หน่วยงานที่จะรับโอนภารกิจจัดบริการสาธารณสุขของ รพ.สต. ที่ยังไม่ได้ถ่ายโอนของประเทศไทยต่อไป

การร่วมสานพลังของทุกหน่วยงานในช่วงฝุ่นตลบนี้  เพื่อให้ภาคการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ออกแบบระบบบริการสาธารณสุข  ที่ภาคประชาชนควรจะมีส่วนร่วมดูแลสุขภาพตนเองอย่างเข้าใจและเหมาะสมกับจุดสมดุลสถานะการเงินของของครัวเรือน (มีจำนวนผู้สูงอายุให้ดูแลเพิ่มและจำนวนปีที่ต้องดูแลเพิ่มขึ้นด้วย)  การรวมกลุ่ม ชมรม หรือพลังชุมชนจะเพิ่มการช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้อย่างไร  ผ่านการสนับสนุนงบประมาณและอื่น ๆ จาก อบจ. เทศบาล  อบต. เพราะอย่างไรเสีย  งบประมาณของประเทศด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตก็ไม่ได้มีให้ใช้แบบสบาย ๆ   

การดูแลสร้างเสริมสุขภาพเราเองให้แข็งแรงตามวัยใช้ชีวิตได้ปกติสุข  จึงเป็นต้นทุนที่มีคุณค่า  ก่อนความเสื่อมตามอายุจะค่อย ๆ มาเยือนตามธรรมชาติอยู่แล้วนะคะ

ลูกหลานอาจทำงานในกทม.หรือตัวเมือง  และควรจับตามองนโยบายการหาเสียงของ อบจ.ปีหน้าอย่างใกล้ชิด  จะส่งผลต่อบริการด้านสุขภาพและคุณภาพชีวิตพ่อแม่ตายายปู่ย่า  ผู้สูงวัยของครอบครัวและพี่น้องที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด … มากน้อยเพียงใด

ขอบพระคุณอาจารย์และผู้เข้าประชุมที่ให้ความรู้  ทุกคนที่เปิดใจร่วมกิจกรรม  ให้ข้อเสนอแนะเชิงบวก  และอุปสรรคที่คาดได้ว่าจะเกิดในช่วงถ่ายโอน  ดีใจที่ส่วนใหญ่คนในห้องเห็นประโยชน์สุขของประชาชนมาก่อน  แม้ความพร้อมการถ่ายโอนภารกิจจะต่างกันในแต่ละจังหวัด  แต่เชื่อว่าจุดเปลี่ยนอำนาจการดูแลตนเองของประชาชนและการปกครองส่วนท้องถิ่นที่เพิ่มขึ้นครั้งนี้  จะส่งผลต่อระบบสุขภาพสังคมไทยในทางที่ดีงามยิ่งขึ้น

โปรดติดตามกันต่อยาว ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

  1. file ข้อเสนอแนะ ด้านกฎระเบียบ หลังการถ่ายโอน 20221030163617.pdf
  2. file การดูแลสขภาพช่องปากผู้สูงอายุ  20221030163801.pdf

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท