ร่วมระลึกถึงท้าวสุรนารี (In the Remembrance of Thao Suranari)


นับว่าเป็นบุญอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมชมการแสดงละครและสีแสงของชาวนครราชสีมา โดยสพานบุญ ดร. วินัยทองภูบาล ซึ่งบอกผมว่าในการแสดงครั้งนี้จะมีนักศึกษาปริญญาเอกสาขาวิชาการบริหารการศึกษาของเราร่วมแสดงด้วยคือ คุณประติมา นพคุณสัฒนศักดิ์ หรือคุณปั้น 

คุณปั้นแสดงเป็นนางสาวบุญเหลือ ครับ

ที่ผมสนใจไปร่วมชมการแสดงครั้งนี้แม้จะเกรงใจลูกศิษย์รุ่นปัจจุบันที่ผมมาสอนวันนี้ที่เหนื่อยจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งวันแล้วยังต้องพาไปร่วมงานแสดงสีแสงด้วยก็ตาม ผมก็ต้องขอละครับงานนี้

ที่ผมอยากไปร่วมงานเพราะมีความเคารพและศรัทธาท้าวสุรนารีหรือย่าโมของชาวโคราชและชาวไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และยิ่งได้ไปชมการแสดงของลูกศิษย์และดูบรรยากาศงานด้วยก็นับว่าคุ้มที่จะรบกวนเวลาของลูกศิษย์ครับ

และการแสดงก็ยิ่งใหญ่ สมจริง และมืออาชีพจริงๆ ครับ แม้ว่าผู้แสดงไม่ใช่นักแสดงอาชีพ ส่วนเรื่องเนื้อหาสาระนั้นประทับใจและยิ่งใหญ่อยู่แล้วไม่ต้องเล่าหรือบรรยายอีก ชาวโคราชและชาวไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือ ผมได้เห็นชาวนครราชสีมา หรือโคราชหลายรุ่นอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไม่กี่ขวบ ถึงผู้สูงอายุ บางคนน่าจะ 90 กว่า หรืออาจจะถึง 100 ปีร่วมแสดงในงานครั้งนี้ และมืออาชีพทุกการแสดงและทุกฉากจริงๆ ครับ

ผมเชื่อว่างานนี้ต้องเตรียมการ และฝึกซ้อมการแสดงมาเป็นเดือน ๆ แน่ ซึ่งแสดงถึงความรักความสามัคคีของชาวโคราชและความรัก ความเคารพ และศรัทธาของทุกคนที่มีต่อย่าโม และผู้เสียสละในวีระกรรมครั้งนั้นเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะนางสาวบุญเหลือและคู่มั่น

การแสดงออกครั้งนี้นอกจากจะสะท้อนให้เห็นความศรัทธาและการระลึกคุณงามความดีของผู้เสียสละและมีพระคุณแล้ว ยังเป็นร่องรอยของความแข็งแกร่งทางวัฒนธรรมของชาวโคราชเป็นอย่างดีครับ เพราะวีระกรรมเป็นแก่นแนและสายเหลือดที่หล่อเลี้ยงวัฒธรรมและความเป็นอยู่ของคนเราจากรุ่นสู่รุ่นไม่ขาดสายครับ 

ชื่นชมการจัดงานครั้งนี้ทั้งต้นคิด ผู้แสดง และชาวโคราชทุกคนครับ

งานสืบสานยังยิ่งใหญ่ขนาดนี้ แล้วงานครบรอบ 200 ปีของวีระกรรมนี้ที่ชาวโครราชจะจัดขึ้นในวันที่ 4 มีนาคม 2569 ที่ทุ่งสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นสถานที่วีระกรรมจะขนาดไหน คงต้องไปร่วมงานให้ได้ครับ

ท้ายนี้ขอขอบคุณคุณบัส (ฉัตรชัย รอดแก้ว) และคณะที่ทำให้ผมได้มีส่วนร่วมในการะลึกถึงท้าวสุรนารี และผู้เสียสละทุกคนในครั้งนี้

ขอบคุณครับ และรักนะประเทศไทย

สมาน อัศวภูมิ

30 ตุลาคม 2565

หมายเลขบันทึก: 709323เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2022 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2022 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท