๔. ปลายฝนต้นหนาว


ใจคอกอบัวหลวงจะลามไปเรื่อย กว่าจะเปิดเทอม คงจะคืบคลานไปอีกนับสิบเมตร ยิ่งได้น้ำฝนเย็นๆแบบนี้ด้วย ยิ่งงอกงามอย่างรวดเร็ว ผิดกับบัวสายสีม่วง ขึ้นอยู่ตรงไหนก็เห็นอยู่ตรงนั้น

          ไม่ใช่ก็คงใกล้เคียง เพราะอากาศเริ่มจะเย็นลง หลังจากที่ฝนตกในยามค่ำคืนติดต่อกันมา ๒ คืนแล้ว และลมก็พัดโชยมาอ่อนๆ สัมผัสได้ถึงความหนาวเย็น แม้ว่าจะยังผะแผ่วเจือจาง ยังต้องทำให้ร่างกายอบอุ่นเข้าไว้ แล้วยิ่งฝนยังมาตกซ้ำในตอนเช้าเข้าอีก กว่าแดดจะเจิดจ้าให้ได้ออกไปทำงานก็เกือบเที่ยงวัน

          แวะเยี่ยมเยือนโรงเรียน ก่อนไปโคกหนองนา พบว่าโรงเรียนเฉอะแฉะมีน้ำขังในบางจุด ใบไม้ระเกะระกะ เกลื่อนกลาดอยู่เต็มถนน มองไปโดยรอบของอาคาร หญ้าปกคลุมไปทั่วบริเวณ หากฝนยังตกลงมาเช่นนี้ การตัดหญ้าหรือพัฒนาสิ่งแวดล้อมคงทำไม่ได้ในตอนนี้

          เลี้ยงไก่ ให้อาหารปลา และดูแล “เจ้าหนวด” สุนัขตัวโปรด ซึ่งเป็น รปภ.ประจำโรงเรียน มันวิ่งมาออเซาะตั้งแต่เปิดประตูรถ มันคงคิดว่าเจ้านายมาแล้ว วันนี้ยังไงก็ได้กินแน่ๆ

          กว่าจะเข้าถึงโคกหนองนา ก็ปาเข้าไปบ่ายโมง วันนี้แดดไม่ร้อนมาก ทำงานได้เรื่อยๆสบายๆ เริ่มจากถางหญ้าขุดหลุม ไม่ต้องลึกแต่ให้กว้าง เตรียมปลูกถั่วฝักยาวตรงค้างถั่วที่ทำใหม่

          จากนั้นก็เติมดินผสมปุ๋ยหมักลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน หยอดเมล็ดถั่วหลุมละ ๓ เมล็ด ลองดูก่อน หากเมล็ดไม่งอก ก็ยังมีถั่วฝักยาวสำรองอยู่ซึ่งเพาะในถาดหลุม ตอนนี้ก็งอกออกมาบ้างแล้ว

          เสร็จแล้วก็กลบด้วยฟางแล้วล้อมด้วยวงยาง ให้ดูแลและใส่ปุ๋ยอินทรีย์ได้ง่าย มองเห็นเป็นสัดส่วน มองดูเป็นระเบียบดี ยังนึกอยู่ว่าจะทาสีขาวในวงยางนี้ จะดีหรือไม่ดี ขอคิดดูก่อน

          ไปเดินเล่นตรงสะพานขาวเชื่อมฝั่งคลองไส้ไก่ มองเห็นลูกคลอกหรือลูกปลาช่อนฝูงใหญ่ลำตัวแดงๆ สงสัยว่าแม่ปลาช่อนก็คงอยู่แถวนั้นนั่นแหละ มองไปไกลๆ กอบัวเริ่มขยัยขยายไกลออกไปทุกที

          ใจคอกอบัวหลวงจะลามไปเรื่อย กว่าจะเปิดเทอม คงจะคืบคลานไปอีกนับสิบเมตร ยิ่งได้น้ำฝนเย็นๆแบบนี้ด้วย ยิ่งงอกงามอย่างรวดเร็ว ผิดกับบัวสายสีม่วง ขึ้นอยู่ตรงไหนก็เห็นอยู่ตรงนั้น

          พอยืนอยู่บนสะพานก็นึกขึ้นมาได้ ว่ามีตัวอักษรที่พอจะทำป้ายชื่อได้ จะทำให้คล้ายกับเป็นจุดเช็คอินเล็กๆ ก็เลยปักเสาไม้ไผ่ขึงเชือก ๒ เส้นยึดโยงกันไว้ก่อน พรุ่งนี้จึงค่อยนำตัวหนังสือมาติด

          หมดเวลาไปอีกหนึ่งวัน ในช่วงเวลาของปลายฝนต้นหนาว จะมืดค่ำเร็วกว่าปกติ รีบเก็บมะเขือเปราะไปแก้มกับน้ำพริกปลาทู นับเป็นอาหารพื้นบ้านที่เลิศหรู ต้อนรับลมหนาวได้เป็นอย่างดีเลย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๑  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่สี่)

         

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 708564เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2022 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2022 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท