๒. แซนวิชปลา..


การทำแบบนี้ จะทำให้ฟางเปื่อยยุ่ย ตามหลักการที่อ่านมา เขาบอกว่าจะมีไรน้ำหรืออาหารของปลาเกาะอยู่ตามกองฟางที่ค่อยๆย่อยสลาย ปลามักจะมารายล้อมคอยหาอาหารอยู่บริเวณกองฟางนี้

       ที่โคกหนองนา มีงานให้ทำเยอะแยะ แต่บรรยากาศวันนี้ วันอาทิตย์ที่ ๙ ตุลาคม ซึ่งเป็นวันปิดเรียนวันที่สอง  อากาศร้อนได้พักเดียว จากนั้นฝนก็ตกลงมาสองรอบ ทำงานต่างๆไม่สะดวกเท่าที่ควร

       พอเหงื่อออกท่วมตัว เข้ามาพักหลบฝน พอเหงื่อแห้ง ฝนก็หยุดตกออกไปปลูกต้นไม้ต่อ คราวนี้ไม่ทันจะได้เหงื่อ ฝนก็พรำๆลงมาอีก เป็นบรรยากาศที่น่านอนพักผ่อนมากกว่าทำงาน

       ความตั้งใจของวันนี้ ต้องการจะหมักฟาง ข้างๆตลิ่งของสระใหญ่ จึงปักไม้ไผ่ระยะห่างประมาณ ๑ เมตร เป็นสี่เหลี่ยมล้อมด้วยเชือก จากนั้นก็โยนก้อนฟางลงไปตรงกลาง ฟางจะไม่ลอยไปตามน้ำ เพราะถูกเชือกกั้นเอาไว้

       จากนั้น กำลังจะเทมูลวัวตามลงไปสัก ๑ กระป๋อง แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจในทันทีทันใด เพราะเหลือบไปเห็นเศษฟางที่ปนเปื้อนมูลไก่มากมาย เพิ่งนำออกมาจากเล้าไก่ได้สองสามวัน ใส่อยู่ในเข่งพร้อมใช้งาน เตรียมเอาไว้ทำปุ๋ย

       ขอสักครุึ่งเข่งซึ่งก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เททับไปบนฟางที่โยนลงไปก่อนหน้านี้ แล้วก็รดด้วยน้ำหมักชีวภาพ(อีเอ็ม) สุดท้ายก็นำก้อนฟางวางทับลงไปอีกชั้นหนึ่ง เป็นอันว่าภารกิจแซนวิชปลาเสร็จสิ้นกระบวนการแล้ว

        การทำแบบนี้ จะทำให้ฟางเปื่อยยุ่ย ตามหลักการที่อ่านมา เขาบอกว่าจะมีไรน้ำหรืออาหารของปลาเกาะอยู่ตามกองฟางที่ค่อยๆย่อยสลาย ปลามักจะมารายล้อมคอยหาอาหารอยู่บริเวณกองฟางนี้

       หากได้ผลดี ก็คงต้องทำแซนวิชปลาเพิ่มอีก ๒ จุด โดยเฉพาะสระบัวที่มีปลาเล็กๆอยู่เป็นจำนวนมาก น่าจะต้องทำเป็นอย่างยิ่ง เป็นการประหยัดค่าอาหารปลาได้เหมือนกัน

       เสร็จจากการทำแซนวิชปลา ก็หันหน้ามาสู่บริเวณสวนหย่อมข้างบ้าน จัดการหาเศษไม้ มาปักเป็นแนวรั้ว ทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ก่อนจะคลุมฟางโคนต้นไม้ ขอโรยเมล็ดพันธุ์บานชื่นลงไปสักหน่อยเพื่อเพิ่มสีสันให้รั้ว

       วันนี้ไม่มีเวลาได้เตรียมดินสำหรับการปลูกถั่วฝักยาว แต่เตรียมดินสำหรับแปลงใหม่ที่จะปลูกกวางตุ้งกับผักบุ้งจีนเป็นที่เรียบร้อย เม็ดผักบุ้งไม่ลืมที่จะต้องแช่น้ำ ๑ คืน ก่อนที่จะไปหว่านลงแปลง

       ก่อนกลับบ้าน เพาะถั่วพูได้ ๑ ถาด และตักแหนแดงออกจากถังพลาสติก เตรียมไว้สำหรับพรุ่งนี้ ที่จะต้องเปลี่ยนภาชนะใหม่ เพราะแหนแดงเจริญเติบโตรวดเร็วเหลือเกิน ต้องแพร่ขยายสายพันธุ์และนำไปเลี้ยงไก่ได้แล้ว

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่ ๒)

 

 

       

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 708474เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2022 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2022 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท