๑. ปิดเทอมวันแรก..


พอเครื่องร้อนได้ที่ แรงยังมีให้ทำต่อไป ปลูกไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งสะพานขาวเชื่อมสองฝั่งคลอง เสร็จแล้วก็นำอิฐบล๊อคมาเรียงต่อกันเป็นแปลงเกษตรชุดใหม่ ๒ แปลงใหญ่ ตั้งใจจะปลูกผักกวางตุ้งกับผักกาดขาว

        ใจจดจ่ออยู่แต่โคกหนองนา วันธรรมดาทำงานด้านการเกษตรได้ไม่มาก วันนี้มีเวลามากมาย ตั้งใจจัดหนักจัดเต็มกันเลยทีเดียว พอไปถึงก็มองซ้ายมองขวาว่าจะเริ่มตรงไหนดี

        ที่เคยตั้งใจไว้ เพราะมองมานานแล้ว ด้วยความรกหูรกตา ภายในห้องเก็บของจิปาถะ ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือ ปุ๋ยหมัก กาละมังถังถาด กระถางต้นไม้ ขวดพลาสติก กระดาษใช้แล้ว กระสอบปุ๋ยและเมล็ดพันธุ์ผัก

        นานนับปีที่วางกองสุม แบบแน่นขนัดยัดเยียดจนเต็มห้องแทบไม่มีทางเดิน ใช้เวลา ๒ ชั่วโมง เก็บกวาดและสะสางจนเรียบร้อย จัดหมวดหมู่วัสดุอุปกรณ์ อะไรทิ้งได้ก็ทิ้ง อะไรเก็บได้ก็เก็บไว้ใช้ประโยชน์ แต่ส่วนใหญ่ก็เก็บนั่นแหละ แต่หาที่จัดวางใหม่

        พอเครื่องร้อนได้ที่ แรงยังมีให้ทำต่อไป ปลูกไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งสะพานขาวเชื่อมสองฝั่งคลอง เสร็จแล้วก็นำอิฐบล๊อคมาเรียงต่อกันเป็นแปลงเกษตรชุดใหม่ ๒ แปลงใหญ่ ตั้งใจจะปลูกผักกวางตุ้งกับผักกาดขาว

       พอเที่ยงตรงก็จะทำงานไม่ไหวแล้ว รีบขับรถกลับเข้าโรงเรียน เพื่อกินข้าวกลางวันและพักผ่อนเอาแรงไว้ในช่วงบ่าย ขณะที่คิดงานว่าจะต้องอะไรต่อไป ครูก็เข้ามารายงานว่า เปิดเรียนเทอม ๒ โรงเรียนจะได้ครูบรรจุใหม่ ๑ คน

       นับเป็นบุญของโรงเรียน เป็นความโชคดีของผอ.ด้วยเหมือนกัน ที่ปีนี้มีครูเกษียณอายุราชการ ๑ คน ตามหลักจะต้องโดนตัดตำแหน่งเพราะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่เขตพื้นที่ฯใจดี ให้ตำแหน่งคืนมาเป็นครูวิชาเอกภาษาไทย

       จึงมาคิดดู การทำงานไปเรื่อยๆ ทำตามหน้าที่ เต็มที่เต็มกำลัง แบบที่ไม่ต้องคาดหวังมากมายนัก ผลงานที่สั่งสมไว้ กลับกลายเป็นเรื่องดี ที่ทำให้โรงเรียนมีความมั่นคงและยั่งยืนยิ่งขึ้น

       บ่ายสองโมงเริ่มงานต่อก่องานที่ค้างไว้ ใส่ดินคลุกเคล้ากับมูลวัวลงในแปลงผักชุดใหม่ รดน้ำจนชุมโชก เพื่อจะได้ตากดินไว้สักพักใหญ่ ก่อนที่จะโรยเมล็ดพันธุ์ผัก ในอีก ๔ - ๕  วันข้างหน้า

       ไม่รีบร้อนมากนัก เนื่องจากยังมีงานเตรียมดินปลูกถั่วฝักยาว ฉลองค้างใหม่ที่ใหญ่โตอลังการ งานเตรียมดินสำหรับถั่วฝักยาวเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากไม่พิพิถันจะทำให้ถั่วแคระแกร็นได้

       แดดร่มลมตก เดินชมนกชมไม้ แวะไปดูแหนแดง ผลงานที่กำลังเบ่งบานสวยงาม เลยต้องขยับขยายใส่กาละมังเพิ่มเติม งานนี้ได้เรียนรู้ว่า แหนแดงหน้าตาดีและเลี้ยงไม่ยากจริงๆ

       ก่อนกลับบ้าน เพาะถั่วฝักยาว ๑ ถาด เพาะผักบุ้งแก้ว ๓ กระถาง และเพาะพริกขี้หนูสวน ๒ ถุงใหญ่ ช่วงนี้พริกราคาดีมาก ถ้าได้เตรียมดินและปุ๋ยหมักพอเหมาะพอดี เปิดเทอมมารับรองเก็บพริกกันเหนื่อยแน่

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๘  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่ ๑)

 

 

หมายเลขบันทึก: 708447เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2022 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2022 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท