"พาแฟนเดินป่าครั้งแรก ขึ้นผาสูงจะไปได้ไหมเนี่ย"


“พาแฟนเดินป่าครั้งแรก ขึ้นผาสูงจะไปได้ไหมเนี่ย”

 

2127 เดินป่า rs

   *"การเดินป่าเปรียบเสมือนการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เนื่องจากต้องมีการเดินและการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรี่แล้ว การเดินยังช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจและระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการปวดข้อ ลดระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนภายในร่างกายได้อีกด้วย"

   -การเดินป่าเป็นกิจกรรมที่ใครหลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นแล้ว ยังถือเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม การเดินป่าก็มีอันตรายบางอย่างที่ควรระมัดระวังเช่นกัน ดังนั้น การศึกษาหาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอาจช่วยให้คุณรับมือเมื่อเกิดอันตรายขณะเดินป่าได้อย่างถูกต้อง และได้ประโยชน์จากการเดินป่าที่มากกว่าการผจญภัยและความผ่อนคลาย

  *การเดินป่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ?

   -นอกจากการเดินป่าจะทำให้คุณได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติรอบกาย สูดอากาศบริสุทธิ์ และใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับเพื่อนหรือครอบครัวแล้ว การเดินป่ายังทำให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างหลากหลายทั้งด้านร่างกายและจิตใจด้วย ดังนี้

 -เสริมสร้างสุขภาพร่างกาย
การเดินป่าเปรียบเสมือนการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง เนื่องจากต้องมีการเดินและการเคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรี่แล้ว การเดินยังช่วยส่งเสริมการทำงานของหัวใจและระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการปวดข้อ ลดระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนภายในร่างกายได้อีกด้วย

-เติมพลังบวกให้สุขภาพจิต
เมื่อเกิดความรู้สึกเครียดจากการทำงานหรือปัญหาต่าง ๆ งานอดิเรกอย่างการเดินป่าอาจช่วยบรรเทาความเครียด ความเศร้า ความหดหู่ใจ และอารมณ์ที่ขุ่นมัวได้ ทั้งยังช่วยให้เกิดความภาคภูมิใจในตนเอง และช่วยลดพฤติกรรมแยกตัวออกจากสังคมอีกด้วย

-ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น
มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่พบว่า การใช้ชีวิตในป่าโดยไม่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ อาจช่วยปรับนาฬิกาชีวิต โดยอาจส่งผลให้เข้านอนได้เร็วกว่าปกติถึง 2 ชั่วโมง เพราะไม่ว่าจะเป็นแสงจากหลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ หรือแสงไฟจากหน้าจอสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ ก็ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับสารเมลาโทนินในร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมนาฬิกาชีวิตของร่างกายและมีผลต่อการนอนหลับของมนุษย์

-เพิ่มวิตามินดีแก่ร่างกาย
ในระหว่างที่เดินป่า ร่างกายอาจได้สัมผัสกับแสงแดด ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างวิตามินดีที่ผิวหนัง โดยวิตามินดีอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคบางชนิดได้ อย่างโรคหัวใจและโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ช่วยในเรื่องการลดน้ำหนัก และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย

*"พาแฟนเดินป่าครั้งแรก ขึ้นผาสูงจะไปได้ไหมเนี่ย"

คำสำคัญ (Tags): #"เดินป่า"
หมายเลขบันทึก: 708389เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2022 05:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 05:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท