๑๗๓ ความเข้าใจผิด


     ความเข้าใจผิด

๑. เข้าใจผิดว่า ...

ทำดี ต้องได้ดี ทำบุญต้องได้บุญ

👉 ที่ถูก คือ ...

ทำดีไม่ได้อะไร ได้แค่ละกิเลส

ทำบุญ ได้แค่สบายใจ

๒. เข้าใจผิดว่า ...

ดีกับใคร คนนั้นต้องดีตอบ

👉 ที่ถูก คือ ...

เรามีหน้าที่ทำดี ใครจะดีกับเรา

ไม่ดีกับเรา ไม่ใช่เรื่องของเรา

๓. เข้าใจผิดว่า ...

ให้อะไรใคร ต้องได้กลับคืน

👉 ที่ถูก คือ ...

การ “ให้” คือ ยินดีเสียสละ

ให้แล้วคาดหวัง..ไม่ใช่การให้

อ้างบุญคุณไม่ได้

๔. เข้าใจผิดว่า ...

แก่แล้วทำอะไรก็ได้

👉 ที่ถูก คือ ...

แก่แล้วต้องยิ่งสำนึก

ทำชั่วไม่ได้ เวลาเหลือน้อย

๕. เข้าใจผิดว่า ...

ต้องทำเพื่อความมั่นคง

ของชีวิตในภายหน้า

👉 ที่ถูก คือ ...

ความมั่นคงไม่มีในโลก

ตายได้ทุกเมื่อ

๖. เข้าใจผิดว่า ...

ความต้องการของตัวเอง

สำคัญที่สุด เราสำคัญที่สุด

👉 ที่ถูก คือ ...

ไม่มีความต้องการนั่นแหละสำคัญที่สุด

ไม่มีเราต่างหากสำคัญที่สุด

๗. เข้าใจผิดว่า ...

เข้าวัด ใจสงบ

👉 ที่ถูก คือ ...

วัดอยู่ในใจ..ใจสงบ

๘. เข้าใจผิดว่า ...

ความสบายเลือกได้

👉 ที่ถูก คือ ...

เกิดมาก็ทุกข์แล้ว มันเลือกไม่ได้

ไม่มีใครสบายตลอดชาติ

๙. เข้าใจผิดว่า ...

สิ่งของ คนของเรา ตัวตนของเรา

เราต้องยึดไว้ รักษาไว้

👉 ที่ถูก คือ ...

ไม่มีอะไร หรือใคร

ให้ต้องยึด ต้องรักษา

ทุกอย่างไม่ใช่ของเรา

และที่สุดแล้ว...ก็ ไม่ มี...

 

ธรรมภาษิต ของท่านพุทธทาส ภิกขุ

หมายเลขบันทึก: 706903เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2022 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2022 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท