ชีวิตที่พอเพียง  4271. เรียนรู้เรื่องการเมืองโลก


   

          เย็นวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๕ มช. เลี้ยงคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่ภัตตาคารอิตาเลียนชื่อ Sipolle    นอกจากได้กินอาหารอร่อย    ได้กินซุป Seafood ที่ไม่เคยกินมาก่อน   ผมยังได้ฟังท่านผู้รู้คุยกันเรื่องการเมืองโลก    ที่แสนจะสลับซับซ้อน   และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการเมืองไทยอย่างน่าประหวั่นพรั่นพรึง   การพูดคุยอย่างออกรสนี้กระตุ้นโดยไวน์แดงรสเยี่ยม   

นี่คือข้อดีของการได้ออกจากบ้านไปประชุม และสังสรรค์

ดูเผินๆ เวลานี้อเมริการบกับรัสเซีย โดยใช้ยูเครนเป็นตัวแทน มีนาโต้เป็นกองหนุน    ส่งผลกระทบให้น้ำมันแพง อาหารแพง เงินเฟ้อ    โดยเศรษฐกิจอเมริกาโตเอาๆ    แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกรวมทั้งไทยเศรษฐกิจฟุบ   การเมืองไทยเข้าสู่ภาวะไม่แน่นอนอย่างแรง   คนพูดกันเรื่องผลประโยชน์ของทหารกันมากขึ้น    ทำนายกันว่า ประชาชนจะออกมาเรียกร้องมากขึ้นๆ จากสภาพของแพง รายได้ไม่พอกิน   

ฟังแล้วผมแวบขึ้นมาในใจว่า เป็นกลยุทธหลายชั้นของอเมริกาในการต่อสู้กับจีนหรือเปล่า     เพราะฟังแล้วตอนนี้เศรษฐกิจจีนฟุบลงไปมาก         

 ได้เรียนรู้สภาพการเมืองในอาเซียน ที่ไม่เคยรวมตัวกันแน่นแฟ้นแบบอียู   และในพม่าที่ตอนนี้รัฐบาลทหารอ่อนแอลงไปเรื่อยๆ    เพราะคนเก่งๆ ทยอยหลบไปร่วมกับฝ่ายตรงกันข้าม   ที่จับอาวุธขึ้นต่อสู้กับรัฐบาลทหาร 

โดยรวมแล้ว ที่น่าห่วงมากคือวิกฤตเศรษฐกิจคราวนี้คนจนจะเดือดร้อนกันอย่างกว้างขวาง       

วิจารณ์ พานิช   

๑๙ มิ.ย. ๖๕   

ห้อง ๑๔๑๒  โรงแรมแคนทารี ฮิลล์ เชียงใหม่ 

 

หมายเลขบันทึก: 704718เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2022 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2022 14:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท