ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม หน่วยฝึกที่26 : วันอังคาร ที่ 12/7/2565


ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 กระผมและสมาชิกกลุ่มได้มาถึงที่ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วัดวังตะกู) ในเวลา8:20น. และได้ทำการเข้าร่วมกิจแห่เทียนพรรษาของนักเรียนและอาจารย์ในโรงเรียนวัดวังตะกูเพื่อแห่มาที่วัดวังตะกู เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงวิธีประเพณีของชาวพุทธในช่วงก่อนวันเข้าพรรษาและมีการหล่อเทียนพรรษาอีกด้วย

 

 

หลังจากนั้นเวลา 10:00น. ผมและสมาชิกได้ไปที่แปลงฝักเกษตรอินทรีย์เพื่อทำการลดน้ำต้นไม้ถากหญ้าในแลงผักและต้านไม้ต่างๆ และทำการโกยดินใส่กระสอบจำนวน 6 กระสอบ ใบไม้แห้ง 6กระสอบ และขี้วัวอีก2 กระสอบเพื่อเตรียมไปทำแปลงผักคีโฮลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวังตะกู

 

เวลา13:00น. ผมและสมาชิกได้ไปโกยดินเพิ่มเติมที่ไร่รัชยาเพราะดินที่ศูนย์วัดวังตะกูมีความเหนียวมากเกินไปจนไมาสามรถนำมาใส่แปลงผักคีโฮลได้มาใส่แปลงผักคีโฮลที่ยังไม่ได้ทำการเตรียมดินและได้ทำการโกยใส่กระสอบเป็นจำนวน6กระสอบเพื่อมาทดแทนดินที่เหนียวเกินไป

หลังจากนั้นเมื่อได้วัตถุดินที่พร้อมแล้วก็นำวัตถุดิบทั้งหมดที่เตรียมใว้เมื่อเช้ามาลงที่แปลงผักคีโฮลเพื่อเตรียมดินไว้สำหรับปลูกผักคีโฮลที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกูเพื่อให้นักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้เรียนรู้รวมถึงผู้ปกครองอีกด้วย โดยนำใบไม้ไปรองพื้นที่แปลงตามด้วยดินมูลสัตว์และกากมะพร้าวสับที่แช่น้ำไว้ หลังจกนั้นให้รดน้ำให้ทั่วแปลงผักและนำผ้าใบหรือกระสอบมาคลุมไว้เพื่อเป็นการหมักดิน

และในเวลา 15:00น. ผมและสมาชิกได้ไปนำกากมะพร้าวสับที่แช่ใว้ที่ไร่รัชยาไว้ขึ้นมาจำนวน 3 กระสอบไปไว้ที่ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม(วัดวังตะกู) เพื่อใว้ใช้ในงานของศูนย์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 704031เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2022 00:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2022 00:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท