เที่ยวปราจีนบุรี - สระแก้ว เมืองโบราณใกล้กรุงเทพฯ (1) รู้จักปราจีนบุรีก่อนไปเที่ยว


เที่ยวปราจีนบุรี -สระแก้ว เมืองโบราณใกล้กรุงเทพฯ (1) รู้จักปราจีนบุรีก่อนไปเที่ยว

จังหวัดปราจีนบุรีเคยเป็นดินแดนที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยทวาราวดี และมีพัฒนาการต่อเนื่องมาจนถึงสมัยลพบุรี ประมาณ 800 ปีก่อน ปรากฏหลักฐานเป็นซากเมืองโบราณที่เรียกว่า "เมืองศรีมโหสถ" ที่ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ และทางด้านทิศตะวันออกของเมืองศรีมโหสถที่บริเวณบ้านโคกขวาง อำเภอศรีมหาโพธิยังมีชุมชนโบราณมีอายุร่วมสมัยเดียวกันกับเมืองศรีมโหสถอีกด้วย บริเวณซากเมืองโบราณเหล่านี้มีซากโบราณสถานซึ่งใช้ประกอบพิธีกรรม ศาสนกิจ และโบราณวัตถุ ได้แก่ พระพุทธรูป เทวรูป เครื่องปั้นดินเผา เครื่องสำริด เครื่องมือ เครื่องใช้กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป

ในสมัยต่อมาศูนย์กลางความเจริญได้ย้ายมาตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงเช่นปัจจุบัน ในสมัยอยุธยา เรียกว่า เมืองปราจีน ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นก็ยังเรียกว่า เมืองปราจิณ หรือมณฑลปราจิณ จนถึงสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดระเบียบการปกครองแผ่นดินตามแบบต่างประเทศ มณฑลปราจิณได้ถูกยุบเลิก คงมีฐานะเป็นเพียงหัวเมืองหนึ่ง ต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เปลี่ยนคำว่าเมืองเป็นจังหวัด จึงมีชื่อเรียกใหม่ว่า “จังหวัดปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี เดิมสะกดว่า ปราจิณบุรี เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีการค้นพบซากโบราณสถานในหลายพื้นที่ของจังหวัด นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง มีอุทยานแห่งชาติอยู่ในเขตมรดกโลกถึง 3 แห่ง ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ป่ามากที่สุดในภาคตะวันออกอีกด้วย

ที่ตั้งและอาณาเขต
ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพมหานคร 136 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 33 , 305 ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นจุดเชื่อมโยงการคมนาคมจากกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศกัมพูชา ในรัศมี 100 กิโลเมตร

ปราจีนบุรีมีอาณาเขตติดต่อดังนี้

ทิศเหนือ ติดกับจังหวัดนครราชสีมา

ทิศตะวันออก ติดกับจังหวัดสระแก้ว

ทิศตะวันตก ติดกับจังหวัดนครนายก

ทิศใต้ ติดกับจังหวัดฉะเชิงเทรา

จังหวัดปราจีนบุรี มี 7 อำเภอ ประกอบด้วย
1. อำเภอเมืองปราจีนบุรี
2. อำเภอประจันตคาม
3. อำเภอบ้านสร้าง
4. อำเภอศรีมหาโพธิ
5. อำเภอศรีมโหสถ
6. อำเภอกบินทร์บุรี
7. อำเภอนาดี

คำขวัญจังหวัดปราจีนบุรี

ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน  ไผ่ตงหวานคู่เมือง  ผลไม้ลือเลื่อง  เขตเมืองทวาราวดี

ตราประจำจังหวัดปราจีนบุรี

เป็นรูปต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ปลูกไว้ที่ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ เป็นสัญลักษณ์ทางด้านพุทธศาสนาที่เชิดหน้าชูตาของจังหวัดปราจีนบุรี เพราะเชื่อกันว่าเป็นต้นโพธิ์ที่สมณทูตจากอินเดียซึ่งมาเผยแพร่พระพุทธศาสนา เมื่อราว พ.ศ. 500 ได้นำพันธุ์มาจากพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ประเทศอินเดีย เป็นต้นโพธิที่พระพุทธเจ้าประทับบำเพ็ญธรรมจนสำเร็จเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ต้นโพธิ์ศรีมหาโพธินี้เป็นที่นับถือบูชากราบไหว้ของประชาชนในท้องที่และต่างท้องที่ และมีการจัดงานนมัสการเป็นประจำทุกปี

ต้นไม้ประจำจังหวัดปราจีนบุรี

โพธิ์ศรีมหาโพธิ
ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ยืนต้นสูง 20 - 30 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาล มียางสีขาว ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ ออกดอกจำนวนมาก ขนาดเล็ก ผลสดเป็นทรงกลม เมื่อสุกสีม่วงดำ ขยายพันธุ์โดยใข้เมล็ด เปลือกทำยาชงหรือยาต้มแก้โรคหนองใน ใบและยอดอ่อนแก้โรคผิวหนัง ผลเป็นยาระบาย

ดอกไม้ประจำจังหวัดปราจีนบุรี 

ดอกปีบ เป็นสัญลักษณ์ของพยาบาลไทย โดยความหมายของต้นไม้ชนิดนี้ คือ เป็นต้นไม้ที่ให้ความร่มรื่นแก่ชีวิต ซึ่งหมายถึง "พยาบาล" และดอกปีบยังหมายถึงยาอายุวัฒนะ ซึ่งเปรียบเสมือนพยาบาลที่ให้การดูแลรักษาและส่งเสริมสุขภาพแก่คนทั่วไป ต้นปีบเป็นต้นไม้ที่โตเร็ว เกิดขึ้นได้ในป่าทุกชนิด สามารถช่วยสร้างเสริมธรรมชาติในการดำรงชีวิตให้แก่มวลมนุษย์ตลอดกาล เช่นเดียวกับพยาบาลที่จะให้การบริการด้านสุขภาพที่มีความจำเป็นต่อสังคมตลอดไป ดอกปีบจึงเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดปราจีนบุรีและเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาอีกด้วย

การปลูกต้นปีบเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัยภายในบ้าน เชื่อว่าการปลูกไว้ประจำบ้านจะทำให้เก็บเงินเก็บทองได้มากขึ้นและยังทำให้มีชื่อเสียงโด่งดังอีกด้วย โดยควรปลูกต้นปีบไว้ทางทิศตะวันตก และควรปลูกวันเสาร์เพื่อเอาเคล็ด และถ้าจะให้เป็นมงคลมากยิ่งขึ้น ผู้ปลูกควรจะเกิดวันจันทร์ เพราะปีบเป็นดอกไม้ประจำตัวของนางโคราคะเทวี ซึ่งเป็นนางสงกรานต์ประจำวันจันทร์ หนึ่งในบรรดาธิดาทั้งเจ็ดของท้าวกบิลพรหม

สรรพคุณของดอกปีบ มีหลายประการ เช่น เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงโลหิต ใช้เป็นยารักษาไซนัสอักเสบ ใช้เป็นยาแก้ลม ดอกปีบตากแห้ง 6 -7 ดอก นำมามวนเป็นบุหรี่สูบเพื่อรักษาอาการหอบหืดหรือริดสีดวงจมูกได้

ปีบเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของพม่าและไทยที่ขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปตามป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้งทางภาคเหนือ ภาคตะวันตกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้นปีบขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดหรือนำต้นอ่อนที่เกิดจากรากรอบต้นแม่มาปักชำ

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดปราจีนบุรี

ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์

ตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร์ เป็นตึกสีเหลืองสถาปัตยกรรมยุโรปแบบบาโร้ค เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรและการแพทย์แผนไทยโบราณ และสวนสมุนไพร นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวชมและถ่ายภาพ

อุทยานแห่งชาติทับลาน 

เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ มีเนื้อที่ 1,397,375 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอปักธงชัย อำเภอวังน้ำเขียว อำเภอครบุรี อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา และอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี

เมืองโบราณศรีมโหสถ 

เมืองเก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ก่อนพุทธศตวรรษที่ 6 ในอดีตเคยเป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ เป็นศูนย์กลางความเจริญทั้งด้านศิลปะ วัฒนธรรม รวมถึงพุทธศาสนา ในปัจจุบันยังคงเหลือร่องรอยให้เห็นอยู่มาก เช่น รอยพระพุทธบาทคู่ ซึ่งเป็นรอยพระพุทธบาทขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุด

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานทุกคน
  • ข้อมูลและภาพประกอบบางส่วนจากอินเทอร์เน็ต
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  •   
     


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท