การปลดล็อกกฎหมายกัญชากัญชง (2)


การปลดล็อกกฎหมายกัญชากัญชง (2)

2 มิถุนายน 2565

: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น)

 

กัญชาหลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565 

ข่าวการปลดล็อกกัญชายังไม่นิ่ง แม้จะเริ่มต้นด้วยดีตามประกาศ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 แก้ไข (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562 ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ถือเป็นการเริ่มเปิดประตูในการใช้ประโยชน์จากกัญชา ทั้งมิติด้านการวิจัยสารสกัดและการอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคและในทางการแพทย์ได้

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. ออกมาระบุเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ว่า การขออนุญาตปลูกกัญชาสามารถทำได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขการปลูก เงื่อนไขคือ ต้องเป็นหน่วยงานของรัฐ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ สถาบันอุดมศึกษาที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมที่รวมกลุ่มกันจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตร และร่วมกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขออนุญาต ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ หรือ อย. และต้องดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

นั่นหมายความว่า การปลูกกัญชาที่บ้าน หากไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน จะยังมีความเสี่ยงต่อการถูกจับกุมอยู่ (ณ วันที่ 18 มกราคม 2565) แม้จะปลูกกันเพียงครอบครัวละ/คนละไม่เกิน 6 ต้นตามที่ปล่อยข่าวกันก็ตาม มีตัวอย่างคดีปลูกกัญชา 1 ต้น เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2565 พิพากษายายวัย 70 ปีมีความผิด ปลูกกัญชา 1 ต้น โทษจำคุก 3 เดือน 15 วัน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 17,500 บาท พร้อมคุมประพฤติ 1 ปี ระบุ ประมวลกฎหมายยาเสพติด ยังบัญญัติให้การผลิต-ครอบครองกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2563 ฉบับลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 (ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 โดยให้มีผลเมื่อพ้น 120 วัน) ส่งผลให้ “นับแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 กัญชา หรือกัญชง (พืชสกุล Cannabis)ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อีกต่อไป” และ “กัญชาไม่ใช่พืชหรือทรัพย์ที่มีไว้เป็นความผิดตามกฎหมายอีกต่อไป” ยกเว้นตัวสารสกัดจากกัญชา

ฉะนั้น คดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาที่มีการจับกุมโดยตำรวจ การสอบสวนโดยพนักงานสอบสวนการพิจารณาสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ หรือพิจารณาคดีของศาล และ การควบคุมขังผู้ต้องขังในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาของกรมราชทัณฑ์ ที่เกิดขึ้น “ก่อน” วันที่ 10 มิถุนายน 2565 จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายที่จะต้องสอบสวน ฟ้องร้อง พิจารณาคดี หรือคุมขัง อีกต่อไป

 

สรุปกัญชานับแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

(1) การปลูกกัญชา การมีกัญชาไว้ในครอบครอง หรือการเสพกัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชา) ไม่เป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายยาเสพติด อีกต่อไป ตำรวจ ไม่อาจจับกุมดำเนินคดีผู้ที่ปลูก ผู้ที่มีกัญชา หรือผู้เสพกัญชา ได้ ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคหนึ่ง

(2) คดีเกี่ยวกับกัญชา เช่น การปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชา) และอยู่ “ระหว่างการสอบสวนของพนักงานสอบสวน” พนักงานสอบสวนจะต้อง “ปล่อยผู้ต้องหาไปทุกกรณี” เช่น หากอยู่ระหว่างควบคุมตัวของพนักงานสอบสวนก็ต้องปล่อยผู้ต้องหา หากอยู่ระหว่างประกันตัวก็ต้องแจ้งคืนหลักประกัน หากอยู่ระหว่างฝากขังต่อศาลก็ต้องยื่นคำร้องขอยุติการฝากขังผู้ต้องหาต่อศาล แล้วทำสำนวนการสอบสวนต่อไปแต่ให้ทำความเห็นทางคดีเห็น “ควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา” ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 3 และ ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 93 และ มาตรา 148 และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2563 และ ทำเรื่องถอนประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาออกจากสารบบการดำเนินคดีอาญาและกองทะเบียนประวัติอาชญากร ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง

(3) คดีเกี่ยวกับกัญชา เช่น การปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชา) และอยู่ “ระหว่างการพิจารณาสั่งคดีของพนักงานอัยการ” พนักงานอัยการจะต้อง“ปล่อยผู้ต้องหาไปทุกกรณี” เช่น หากอยู่ระหว่างการประกันตัวชั้นอัยการก็ต้องแจ้งคืนหลักประกันหากอยู่ระหว่างฝากขังต่อศาลก็ต้องยื่นคำร้องขอยุติการฝากขังผู้ต้องหาต่อศาล แล้วทำออกคำสั่ง “ไม่ฟ้องผู้ต้องหา” ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 3 และ ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 93 และ มาตรา 148 และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2563 และแจ้งคำสั่งไม่ฟ้องให้ผู้ต้องหา และพนักงานสอบสวนทราบเพื่อทำเรื่องถอนประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาออกจากสารบบ การดำเนินคดีอาญาและกองทะเบียนประวัติอาชญากร ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง

(4) คดีเกี่ยวกับกัญชา เช่น การปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชา) และอยู่ “ระหว่างการพิจารณาของศาล” ศาลต้อง “ปล่อยจำเลยไปทุกกรณี” เช่น หากอยู่ระหว่างการประกันตัวชั้นศาลก็ต้องแจ้งคืนหลักประกัน หากอยู่ระหว่างการควบคุมขังระหว่างพิจารณา ศาลก็ต้องออกหมายปล่อยตัวจำเลยไปแล้ว “พิพากษายกฟ้องจำเลย” ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 3 และ ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 93 และ มาตรา 148 และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2563 พนักงานสอบสวนต้องติดตามผลคดีจากศาลแล้วทำเรื่องถอนประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาออกจากสารบบ การดำเนินคดีอาญาและกองทะเบียนประวัติอาชญากร ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง

(5) คดีเกี่ยวกับกัญชา เช่น การปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา (ที่ไม่ใช่สารสกัดจากกัญชา) และคดีถึงที่สุดแล้วโดยจำเลยถูก “ควบคุมขัง+บังคับโทษของกรมราชทัณฑ์หรือการบังคับโทษอื่นใด เช่น การควบคุมเยาวชน ของสถานพินิจในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชา” กรมราชทัณฑ์ หรือ สถานพินิจ หรือตัวผู้ต้องขัง ต้องทำร้องขอต่อศาลให้สั่งและ “ออกหมายปล่อยตัวผู้ต้องขังไปทุกกรณี” ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 3 (1) และ ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 93 และ มาตรา 148 และ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2563 พนักงานสอบสวนต้องติดตามผลคดีจากศาลแล้วทำเรื่องถอนประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาออกจากสารบบ การดำเนินคดีอาญาและกองทะเบียนประวัติอาชญากร ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 2 วรรคสอง

(6) เห็นว่าแม้ กัญชา จะถูกปลดล็อกมิใช่ยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายอีกต่อไป และการมีไว้ในครอบครองหรือผลิตและจำหน่ายจะไม่เป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายยาเสพติด ก็ตาม แต่กัญชายังถือเป็นพืชชนิดหนึ่ง ดังนั้น การนำพืชกัญชาไป แปรรูป แปรสภาพ เพื่อขาย เพื่อจำหน่าย เช่น นำพืชกัญชาไปต้มผสมรวมกับน้ำหวาน หรือ เครื่องผสมอื่น แล้ว นำไปจำหน่าย ไปขายเชิงพาณิชย์ ต้องอยู่ภายในบังคับแห่งกฎหมายที่เกี่ยวกับพืชสมุนไพร และ กฎหมายเกี่ยวกับอาหาร ตลอดจนกฎหมายเกี่ยวกับยา เช่น พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562 มาตรา 17 วรรคหนึ่ง และมาตรา 91 และ พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 12 และมาตรา 101 หรือ มาตรา 46 และมาตรา 111 ได้ เป็นต้น

 

ข้อสังเกตหากมีกฎหมายออกมาควบคุม กัญชา

โดยเฉพาะ เช่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. ... การ การปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา ก็ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายดังกล่าวด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการประกาศกฎหมายควบคุมกัญชาโดยเฉพาะ คงมีเพียง “ร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. ...” ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ รัฐสภาฯ หากมีกฎหมายควบคุมกัญชาโดยเฉพาะประกาศบังคับใช้เมื่อใด จะมีประเด็นสำคัญวิเคราะห์อีก

อย่างไรก็ตาม แม้มีกฎหมายออกมาควบคุมกัญชาภายหลังวันที่ 10 มิถุนายน 2565 และ กฎหมายที่ออกมาควบคุมกัญชานั้นมีการกำหนดโทษทางอาญาเอาไว้ ก็ไม่อาจ มีผลย้อนหลังไปเอาผิดกับการกระทำเกี่ยวกับการปลูก ผลิต ครอบครอง จำหน่าย หรือเสพ กัญชา ก่อนวันที่กฎหมายควบคุมกัญชาจะมีผลบังคับใช้ได้

ปัจจุบันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้ปลูกกัญชา-กัญชงได้ถูกกฎหมาย ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไปแล้ว แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย ยังประกาศใช้ไม่ทันกำหนด 

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เรื่อง ชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ซึ่งจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ที่ปลูกภายในประเทศ ไม่ใช่ยาเสพติดประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร Tetrahydroconnabinol (THC) เกิน 0.2%ยังเป็นยาเสพติด ขณะเดียวกันมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อใช้เป็นกฎหมายควบคุมการนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมายว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนนี้ ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ถูกกฎหมาย หลังจากที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ เพราะกัญชาจะไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป

ซึ่งร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง โดยพรรคภูมิใจไทย จะไม่ทันวันที่ 9 มิถุนายน 2565 แต่ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี อยู่ในการบรรจุในวาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งสภาจะเปิดวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 จะต้องมีการบรรจุเข้าไปตามขั้นตอน ได้ผ่านมือ สธ.ผ่านมือรัฐบาลไปแล้ว อยู่ที่การพิจารณาของสภา 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) กระทรวงสาธารณสุข หรือ อย. ผู้ควบคุมการผลิต ชี้แจงว่าได้เตรียมเปิดแอพพลิคชัน (Application) “ปลูกกัญ” เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการจดแจ้งการปลูก กัญชา กัญชง ให้แก่ประชาชนทุกคนปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อนกฎหมายใช้บังคับในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 เพียงจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นดังกล่าว สำหรับการนำเข้าเมล็ดพันธุ์ และส่วนอื่นๆ ต้องขอรับอนุญาตนำเข้าตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 และ พ.ร.บ.กักพืช พ.ศ.2507

 

ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับ อนุทิน(2565) โดยพรรคภูมิใจไทย มีมาตรการกลไกตาข่ายล็อก 3 ชั้น

มี 45 มาตรา ร้อยละ 90 เขียนถึงการควบคุมการผลิต ส่วนการคุ้มครองผู้บริโภคพูดถึงเพียงมาตราเดียว ใช้มาตรการกลไกตาข่ายล็อก 3 ชั้น คือ

(1) ใครจะปลูกได้ต้องขออนุญาต ขึ้นอยู่กับ รมต.สาธารณสุขออกประกาศ หากใครมีคุณสมบัติตามประกาศ จะต้องมีใบอนุญาตใบละ 50,000 บ. หากแปรรูปด้วยต้องขออีกใบราคาใบละ 50,000 บาท หากจะนำเข้าต้องจ่ายใบละ 100,000 บาท จะส่งออกใบละ 10,000 บาท หากจะขายภายในประเทศใบละ 50,000 บาท ค่าคำขอครั้งละ 7,000 บาท ค่าตรวจอาคารครั้งละ 50,000 บาท

(2) มีกลไกของผู้เชี่ยวชาญที่ตั้งขึ้นมา ให้สามารถมีข้อวินิจฉัย เป็น กลไกแห่งผลประโยชน์ทับซ้อนหากเทียบเคียงกับกฎหมายฉบับอื่น เพราะผู้เชี่ยวชาญย่อมใช้ดุลพินิจ ที่จะให้ใครได้รับอนุญาต หรือ วินิจฉัยว่าใครจะมีความผิด ซึ่งผู้ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญคือ รมต.สาธารณสุข นอกจากนี้ยังมีกลไกจัดการควบคุม คือ ให้อำนาจ จนท.เข้า ตรวจค้น ยึด อายัด กัญชา กัญชง ยึดเครื่องมือ อุปกรณ์ ฉลาก บรรจุภัณฑ์ ทุกชนิด และหากว่า จนท.สงสัยว่า ใครจะยักย้าย ถ่ายเท สามารถเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น โดยให้ถือว่าการกระทำของ จนท.เหล่านี้เป็น เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

(3) ตาข่ายล็อกชั้นที่ 3 การสั่งพักใบอนุญาต คราวละหกเดือนยกเว้นเป็นคดีในศาลต้องรอจนกว่าศาลจะพิพากษา เท่านี้ยังไม่พอยังสามารถสั่งยกเลิกใบอนุญาตได้อีก และใครถูกยกเลิกต้องรอสามปีจึงจะขอใหม่ได้

สรุปว่า พ.ร.บ.อนุทินนั้นเกิดขึ้นเพื่อควบคุมทางการค้าสำหรับมูลค่าหลายหมื่นล้าน ปฏิบัติกับกัญชาเหมือนกับอาวุธสงคราม การล็อก 3 ชั้น เพื่อกีดกันคนปลูกกัญชา ใน พ.ร.บ. พรรคภูมิใจไทย คือการปลูกเพื่อแปรรูปและจำหน่าย กฎหมายของภูมิใจไทยใช้วิธีดักตาข่ายให้คนเล็ดรอดสู่ตลาดกัญชาให้น้อยที่สุด เพื่อพวกเขาจะได้คุมการตลาดหลายหมื่นล้าน

 

อ้างอิง
กฎหมาย

พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2562, ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนที่ 19 ก วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 หน้า 1-16, http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/019/T_0001.PDF

ประกาศ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2522 เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 เป็นการเริ่มเปิดประตูในการใช้ประโยชน์จากกัญชา ทั้งมิติด้านการวิจัยสารสกัดและการอนุญาตให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในการรักษาโรคและในทางการแพทย์ได้

พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564, ประกาศราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนที่ 73 ก วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 หน้า 1-80, http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/A/073/T_0001.PDF

มาตรา 3 ประมวลกฎหมายยาเสพติดท้ายพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป

ประกาศกรมอนามัย เรื่อง การนำกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ.2565 ลงวันที่ 30 มีนาคม 2565, https://laws.anamai.moph.go.th/th/practices/208766 & https://laws.anamai.moph.go.th/th/practices/download/?did=208766&id=90623&reload

ข้อพิจารณาความผิดเกี่ยวกับพืชกัญชาตามประมวลกฎหมายยาเสพติด, หนังสือสำนักงานศาลยุติธรรม ด่วนที่สุด ที่ ศย 016/ว 497 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2565, https://bit.ly/38QgUys & https://jla.coj.go.th/th/content/category/detail/id/1602/iid/294082

 

ข่าว

“กัญชาเสรี” ที่ยังไม่เสรีจริงในมุมมองของเกษตรกร-ผู้ประกอบการสายเขียว, โดยวัชชิรานนท์ ทองเทพ, BBC Thai, 4 พฤศจิกายน 2564, https://www.bbc.com/thai/thailand-59160053

กัญชา: ทำความเข้าใจกฎหมายปลดกัญชาออกจากยาเสพติด, BBC Thai, 18 มกราคม 2565, https://www.bbc.com/thai/thailand-60035754 

กัญชาเสรี สายเขียวต้องรู้ ปลูกบ้านละ 6 ต้น ต้มยำทำแกง ไม่ผิดกฎหมาย, ไทยรัฐออนไลน์, 19 กุมภาพันธ์ 2564, https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2035765  

อนุทิน” เผยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ระหว่างกระทรวงต่างๆ ลงความเห็น ย้ำไม่ใช่เรื่องพรรคแล้ว ปม ส.ส.ขู่ถอนพรรคร่วม รบ., ผู้จัดการออนไลน์, 21 กุมภาพันธ์ 2565, https://mgronline.com/qol/detail/9650000017471 

คดีปลูกกัญชา 1 ต้น ศาลจังหวัดขอนแก่น พิพากษาคดีปลูกกัญชา 1 ต้น โทษจำคุก 3 เดือน 15 วัน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 17,500 บาท พร้อมคุมประพฤติ 1 ปี ระบุ ประมวลกฎหมายยาเสพติด ยังบัญญัติให้การผลิต-ครอบครองกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5, สำนักข่าวอิศรา, 27 มีนาคม 2565, https://www.isranews.org/article/isranews/107618-news-244.html 

นโยบาย “เสรีกัญชา” คืบหน้าไปแค่ไหน, iLaw, 20 เมษายน 2565, http://ilaw.or.th/node/6125  

‘เทพไท’ ชงรัฐบาล กำหนด24 สิงหาเป็นวันกระท่อมไทย, แนวหน้า, 20 เมษายน 2565, https://www.naewna.com/politic/648512  

'อย่าให้กัญชาถูกคุมขังอีก' ถาม-ตอบปัญหากัญชากับเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย, โดย Sutthipath Kanittakul, thematter, 22 เมษายน 2565, https://thematter.co/social/dont-let-marijuana-prison-again/173056 

รสนา รุกนโยบายรับจดแจ้งและจัดหาต้นกัญชาให้ทุกครัวเรือนในกทม.แบบ One Stop Service ได้ทันที เริ่ม 9 มิ.ย.นี้, อ้างจากเฟซบุ๊ก รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม., 24 เมษายน 2565 ใน “รสนา” ชู One Stop Service บริการคนกรุง จดแจ้ง-จัดหาต้นกัญชา เริ่ม 9 มิ.ย.นี้, ผู้จัดการออนไลน์, 24 เมษายน 2565, https://mgronline.com/politics/detail/9650000038824

‘อนุทิน’เปิดมหกรรมกัญชาเขต12เมนูเด็ด‘ข้าวตะไคร้สุขใจ’กินทีไรยิ้มละมุน, แนวหน้า, 28 เมษายน 2565, 08.52 น., https://www.naewna.com/local/650147

เจาะ ร่างพ.ร.บ.กัญชา ฉบับใหม่ ผลิตต้องขออนุญาต ใช้ใส่แกงต้องจดแจ้ง, ฐานเศรษฐกิจ, 5 พฤษภาคม 2565, https://www.thansettakij.com/business/523819 

ผลผลิตจากปลดล็อก “กัญชา” เริ่มเห็นผล ยกระดับแพทย์ไทย ควบคู่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ, สยามรัฐออนไลน์, 6 พฤษภาคม 2565, 23:15 น., https://siamrath.co.th/n/345755

ผลผลิตจากปลดล็อก “กัญชา” เริ่มเห็นผล ยกระดับแพทย์ไทย ควบคู่สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ, สยามรัฐออนไลน์ 6 พฤษภาคม 2565, 23:15 น., https://siamrath.co.th/n/345755 

กัญชามาแรง!สยามอิมเมจมอบทุนผู้จบม.6เรียนหลักสูตร "กัญชาศาสตร์" ระยะสั้น 1 ปี, thebangkoktimes, 6 พฤษภาคม 2565, https://www.thebangkoktimes.com/2565050625

& จบ ม.6 มีทุนเรียน "กัญชาศาสตร์" ระยะสั้น 1 ปี ทำงานใช้ทุน 3 ปี, ไกด์อุบลดอทคอม, 13 พฤษภาคม 2565,https://www.guideubon.com/2.0/pr-ubon/6-1-3/ 

ตั้งแต่9มิ.ย.ปลูกกัญชาได้ถูกกฎหมาย-ไม่ใช่ยาเสพติดแล้วจร้า, เดลินิวส์, 13 พฤษภาคม 2565, https://www.dailynews.co.th/news/1044259/ 

เวทีในภาคใต้ ประชาชนมีความเห็นอย่างไรเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉบับ อนุทิน, รับฟังความเห็นต่อ ภาคกลาง ตะวันออก อีสาน เหนือ และ รวมตัวกันทุกภาควันที่ 20 เมษายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย ประสิทธิชัย หนูนวล ใน แถลง 'ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ฉบับปชช.' ลั่นเสรีในหลักการ แต่กลไกกีดกัน โดย ประสิทธิชัย หนูนวล เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ภาคใต้), มติชน, 14 พฤษภาคม 2565, https://www.matichon.co.th/local/news_3344179

9มิ.ย.สายเขียวเฮ ปลูกกัญชา-กัญชงถูกก.ม., แนวหน้า, แนวหน้า, 14 พฤษภาคม 2565, https://www.naewna.com/local/653414 

อย.เคาะเกณฑ์ ปลูกกัญชา-กัญชง ลงทะเบียนผ่านแอปทุกคนสามารถปลูกได้, ประชาชาติ, 19 พฤษภาคม 2565, 11:57 น., https://www.prachachat.net/marketing/news-934691 

9 มิ.ย. ปลดล็อก “กัญชา กัญชง” พ้นยาเสพติด เผยแนวทางการปลูก-การนำเข้า, ไทยรัฐออนไลน์, 19 พฤษภาคม 2565 14:58 น., https://www.thairath.co.th/news/society/2396236 

แจกต้นกล้า "กัญชา กัญชง" พันธุ์ไทย 1 ล้านต้น ฟรี, กรุงเทพธุรกิจ, 19 พฤษภาคม 2565, https://www.bangkokbiznews.com/social/1005275 

ไม่ต้องขออนุญาต หลัง 9 มิถุนายน 2565 นี้ ปลูกกัญชา-กัญชงได้ แค่จดแจ้งผ่านแอพฯ, โดย เด่นออนไลน์, ข่าวสด, 20 พฤษภาคม 2565, https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_7059569 & ลงทะเบียน ตาม link http://plookganja.fda.moph.go.th/HOME/FRM_REGISTER 

กัญชา vs กัญชง ต่างกันอย่างไร เตรียมกระถางไว้ 9 มิ.ย.นี้ ไทยปลดยาเสพติด, โดย baesittichot, The Thaiger, 20 พฤษภาคม 2565, https://thethaiger.com/th/news/574075/

“เซ็นทรัลแล็บไทย” จับมือ 3 พันธมิตรดันมาตรฐาน “กัญชา กัญชง” รับปลดล็อกพ้นยาเสพติด, สยามรัฐออนไลน์, 20 พฤษภาคม 2565, 14:43 น., https://siamrath.co.th/n/349838?utm_source=grf-eng&utm_medium=partner&utm_campaign=giraff.io

รัฐบาลเดินหน้าพัฒนาสายพันธุ์กัญชา-กัญชงส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกตามมาตรฐาน GAP เพื่อพัฒนาเป็นพืชเศรษฐกิจ, บางกอกอินไซท์, 21 พฤษภาคม 2565, https://www.thebangkokinsight.com/news/business/872451/ 

"อนุทิน" ประกาศ 9 มิ.ย. ปลดล็อกกัญชาไม่มีเลื่อนแล้ว ขอประชาชนใช้เพื่อสุขภาพ, hfocus, 27 พฤษภาคม 2565, https://www.hfocus.org/content/2022/05/25185  

ปลดล็อกกัญชา 9 มิ.ย. คนต้องโทษขาย นำเข้า เสพ ครอบครอง เฮพ้นผิดทั้งหมด, ข่าวสด, 29 พฤษภาคม 2565, https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_7083603  

4เรื่องน่ากังวล หลังปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด 9 มิ.ย.นี้, กรุงเทพธุรกิจ, 29 พฤษภาคม 2565, 19:19 น., https://www.bangkokbiznews.com/social/1007056

“วิษณุ” เผย ปลูก- เสพกัญชา ในบ้านได้ แต่ห้ามใช้ช่อ-ดอก เด็ดขาด ถือเป็นความผิด เหตุมีกม.ควบคุมอยู่, มติชน, 31 พฤษภาคม 2565, 18:06 น., https://www.matichon.co.th/politics/news_3375812   

วิษณุ เคลียร์กัญชาเสรี ปลูก-เสพในบ้านได้ แต่ห้ามใช้ช่อ-ดอก ย้ำมีกม.ควบคุม, ข่าวสด, 31 พฤษภาคม 2565, 18:03 น., https://www.khaosod.co.th/politics/news_7087685   

“วิษณุ” จ่อ ถก รับมือปลดกัญชาพ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5, สยามรัฐออนไลน์, 31 พฤษภาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/352776  

สธ.เตรียมจัดมหกรรมใหญ่รับ “ปลดล็อกกัญชา” ที่บุรีรัมย์ สร้างความเข้าใจการใช้กัญชาทุกมิติ, สำนักสารสนเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, 31 พฤษภาคม 2565, https://pr.moph.go.th/?url=pr/detail/2/04/174584/  

สธ. ร่างประกาศกลิ่นและควัน “กัญชา” เป็นเหตุรำคาญ สกัดสิงห์อมควัน, salika คาบข่าว Vol.151, 31 พฤษภาคม 2565, https://www.salika.co/2022/05/31/salika-news-vol-151-2/   

ชงกฎหมาย กลิ่นและควัน “กัญชา” เป็นเหตุให้เกิดความรำคาญ, TNN, 31 พฤษภาคม 2565, https://tnnthailand.com/news/social/115322/    

สธ.เร่งสร้างความเข้าใจ ปชช. "กัญชาการแพทย์และครัวเรือน" ไม่ใช้สูบ สันทนาการ, hfocus, 31 พฤษภาคม2565, https://www.hfocus.org/content/2022/05/25219 

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉ.ภาคปชช. ปลดล็อกอย่างเสรีกับ 'ก้าวไกล', ประชาไท, 1 มิถุนายน 2565, https://prachatai.com/journal/2022/06/98875 

9มิถุนายนปลดล็อกกัญชา ผู้ถูกดำเนินคดี พ้นผิดทั้งหมด, สำนักข่าวไทย, 1 มิถุนายน 2565, https://youtu.be/rBeAo8bTRuw   

“อย.” เปิดตัวแอปฯ ปลูกกัญ จดแจ้ง “ปลูกกัญชา” ง่ายเพียงปลายนิ้ว, กรุงเทพธุรกิจ, 1 มิถุนายน 2565 เวลา 15:45 น., https://www.bangkokbiznews.com/social/1007670  

จากบริษัทพลังงานสู่การลงทุนกัญชง-กัญชา: เจาะลึก GUNKUL กับการลุยตลาดระดับ 3 แสนล้านเหรียญ By Sanit Rachata, 1 มิถุนายน 2565, https://brandinside.asia/gunkul-in-cannabis-market/ 

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฉ.ภาคปชช. ปลดล็อกอย่างเสรีกับ 'ก้าวไกล', ประชาไท, 1 มิถุนายน 2565, https://prachatai.com/journal/2022/06/98875 

หมายเลขบันทึก: 702899เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2022 01:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2022 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท