สรุปเรื่องของเธอ (her)โดยย่อ


ประเด็นร้อน! (ที่มาข่าว: https://www.sanook.com/campus/1407555/)

สรุปเรื่องของเธอ (her)โดยย่อ

ในภาษาอังกฤษ "her" เป็นตัวหนึ่งที่จัดอยู่ใน 2 ประเภทนี้คือ

1. Possessive adjectives ***บางตำราเรียกว่า possessive determiners ที่เรียกแบบนี้เพราะเขามอง her เป็นตัววางหน้านาม (determiner) ที่แสดงความเป็นเจ้าของ (possessive) เลยเรียกง่าย ๆ ว่า possessive determiner*** เช่น my, his, her, their, your ส่วน possessive adjectives อาจจะเรียกง่าย ๆ ว่า "คุณศัพท์เชิงแสดงความเป็นเจ้าของ" เหตุที่เรียกว่า "คุณศัพท์" (adjective) เพราะ her ทำหน้าที่เหมือนกับคำคุณศัพท์ เนื่องจากคุณศัพท์จะมีตำแหน่งสองตำแหน่งหลักคือ วางหน้านาม (ขยายคำนาม เช่น good + boy) กับวางหลัง linking verbs โดยเฉพาะ verb to be เช่น He is good. ดังนั้น her ในบริบทนี้ต้องวางหน้าคำนามเพื่อบอกว่าอะไรที่เป็นของเธอ เช่น Her car... / Her boyfriend... เป็นต้น

หมายเหตุ: ตำราส่วนใหญ่มักใช้คำว่า possessive adjectives มากกว่า possessive determiners แต่ไม่ว่าจะเรียกคำไหน ก็สามารถใช้ได้ทั้งสอง

2. Object pronouns เรียกเต็ม ๆ ว่า personal object pronouns เช่น her, him, us, them, me, it ซึ่งตรงกันข้ามกับ subject pronouns เช่น I, you, he, she, it, we, they เพราะในที่นี้ her ถูกใช้ให้ทำหน้าที่เป็นสรรพนามที่เป็นกรรมในประโยค (object pronoun) ไม่สามารถใช้เป็น subject pronoun ได้ (เหมือนที่ครูคนหนึ่งใช้ผิด)

แน่นอนว่า object pronouns ต้องอยู่ตำแหน่งอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ตำแหน่งประธานของประโยค มักจะอยู่หลังกริยา (verb)  หรือ หลังบุพบท (preposition)

- หลัง verb เช่น I love her.

- หลัง preposition เช่น Thanks for everything you did for her.

***********

สรุปคือ her สามารถเป็นได้ทั้ง possessive adjective และ object pronoun ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าต้องการใช้มันทำหน้าที่แบบไหน และใช้ให้ถูกต้องตามหน้าที่ของมัน

คำสำคัญ (Tags): #ไวยากรณ์
หมายเลขบันทึก: 702764เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2022 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2022 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยครับ มาเขียนบ่อยๆนะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท