Pseudo Event : เหตุการณ์เทียม


Pseudo Event (ซูโด อีเวนต์) มาจาก 2 คำคือ Pseudo = เทียม, ปลอม และ Event = เหตุการณ์

พจนานุกรมศัพท์นิเทศศาสตร์ ฉบับราชบัณฑิตยสภา ให้คำนิยามไว้ว่า
"เหตุการณ์เทียม: เหตุการณ์ที่ไม่จริง แต่ถูกสรรค์สร้างขึ้นหรือเลียนแบบเหตุการณ์จริงให้เป็นข่าวใหญ่ในสื่อมวลชนเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ"

หรือคำอื่นที่เรียกแบบชาวบ้าน เช่น จัดฉาก เต้าข่าว กุเรื่อง แต่ Pseudo Event มักจะมีการวางแผนการดำเนินการอย่างเป็นระบบ และมีผู้สมรู้ร่วมคิดหลายคน เพื่อก่อให้เกิดผลตามเป้าหมายตามวาระซ่อนเร้น (hidden agenda) ที่ตนต้องการ

Pseudo Event อาจใช้เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะได้ เช่น การรณรงค์ต่างๆ เพื่อสร้างกระแส แต่ส่วนมากแล้วเป้าหมายของ Pseudo Event มักจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวของผู้สร้าง เช่น เรียกร้องความสนใจ กลบข่าว สร้างกระแสเพื่อเก็บไปต่อยอด ซึ่งไม่ได้มีผลดีต่อสังคม และทำให้เกิดความเข้าใจผิด สับสน หรือถึงขั้นตื่นตระหนก จึงถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม ไม่ว่าจะเป็นในฐานะอาชีพใดๆ เช่น สื่อมวลชน นักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ หรือนักการเมือง และในฐานะสมาชิกของสังคม

Pseudo Event มีการใช้กันมาตั้งแต่อดีต สังคมและโดยเฉพาะสื่อมวลชน ต้องเท่าทันและช่วยกันตรวจสอบ เปิดโปง ไม่ใช่ปกปิด หรือกลายเป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการสร้างเหตุการณ์เทียมเสียเอง มิเช่นนั้นก็จะกลายเป็น "สื่อเทียม" ไปด้วย

Cr. วรัชญ์ ครุจิต

หมายเลขบันทึก: 702654เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2022 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2022 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เนื้อหาดีเยี่ยม และทำให้ผมเข้าใจสื่อดีขึ้นมาก…วิโรจน์ ครับ

ขอบคุณครับ ดีใจที่เป็นประโยชน์ต่อคุณวิโรจน์ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท