ประวัติ UEFA Champions League


ประวัติ ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) 

ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก (UEFA Champions League) เดิมใช้ชื่อว่า ยูโรเปียนคัพ (European Cup) เป็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างสโมสรต่าง ๆ ภายในทวีปยุโรป จัดการแข่งขันโดยสหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า และเริ่มการแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 1955 ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อปัจจุบันเมื่อปี ค.ศ. 1992

โดยเกณฑ์การคัดเลือกทีมต่าง ๆ เข้ามาแข่งขัน จะใช้การจับอันดับทีมที่ 1-3 ในแต่ละลีก เข้ามาแข่งโดยอัตโนมัติ ส่วนอันดับที่ 4 จะได้ไปเพลย์ออฟรอบสุดท้ายทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรฐานของแต่ละลีกเช่นกัน โดยพิจารณาออกมาเป็นโควตาของแต่ละลีก พรีเมียร์ลีกจากอังกฤษ ลาลิกาจากสเปน เซเรียอาจากอิตาลี และบุนเดิสลีกาจากเยอรมนี มีโควตา 4 ทีม ส่วนลีกเอิงจากฝรั่งเศส มีโควตา 3 ทีม

มนต์เสน่ห์ของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 

เป็นการแข่งขันที่มีทีมจาก 5 ลีกใหญ่ในยุโรปได้มาเจอกันในถ้วยนี้ และมนต์เสน่ห์ที่แท้จริงของฟุตบอลก็คือ "ความไม่แน่นอน" โค้ชชื่อดังหลายคนเคยกล่าวเอาไว้ว่า "ไม่มีอะไรที่แน่นอนในกีฬาฟุตบอล" เพราะ ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก จะมีการแข่งขันแบบ เหย้า - เยือน และ นับผลสกอร์รวมทั้ง 2 นัด ก่อนหน้านี้ได้มีการใช้ กฎ Away goal แต่มาในปี 2021-2022 นี้ได้นำกฎนี้ออกไปคณะกรรมการ (ยูฟ่า) ได้อนุมัติข้อเสนอให้ยกเลิกกฎประตูทีมเยือนออกจากการแข่งขันระดับสโมสรซึ่งจัดโดยยูฟ่าทั้งหมด เริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2021-2022 เป็นต้นไป

กฎประตูทีมเยือนถูกนำมาใช้เพื่อตัดสินผู้ชนะในการแข่งขันรอบน็อคเอาท์แบบสองนัดเหย้าเยือน ในกรณีที่ทั้งสองทีมทำประตูรวมสองนัดเท่ากัน ซึ่งกฎประตูทีมเยือนจะช่วยให้ทีมที่ทำประตูในเกมเยือนมากกว่าได้เป็นผู้ชนะ และได้ผ่านเข้ารอบต่อไปของการแข่งขัน โดยกฎนี้ใช้ในการแข่งขันของยูฟ่ามาตั้งแต่ปี 1965

อย่างไรก็ตาม กฏประตูทีมเยือนกลับข้อถกเถียงมาโดยตลอดในระยะหลังว่ามีความยุติธรรมหรือไม่ จนทำให้ยูฟ่าตัดสินใจนำเรื่องนี้เข้ามาพิจารณาในที่ประชุมล่าสุด กระทั่งสุดท้ายก็มีมติให้ยกเลิกการใช้กฎประตูทีมเยือน นับตั้งแต่การแข่งขันในฤดูกาล 2021-2022 เป็นต้นไป การยกเลิกกฎนี้ทำให้ความสนุกของยูฟ่าลดลงไปไม่น้อย 

คำสำคัญ (Tags): #football#UefaChampionsLeague
หมายเลขบันทึก: 702513เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2022 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2022 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท