"เยี่ยมคารวะ อนุสรณ์สถาน.จิตร ภูมิศักดิ์"


"อนุสรณ์สถาน “จิตร   ภูมิศักดิ์”

    “จิตร ภูมิศักดิ์” เป็นนักคิดด้านการเมือง นักปราชญ์ นักปฏิวัติทางความคิดและวิชาการคนสำคัญของประเทศไทย จิตรเป็นนักวิชาการคนแรกๆ ที่กล้าถกเถียงและคัดค้านปราชญ์คนสำคัญ ด้วยวิธีคิดที่มีเหตุผลและลุ่มลึก มีความโดดเด่นจากผลงานการค้นคว้าทางวิชาการที่แปลกใหม่และลึกซึ้ง เขามีความคิดต่อต้านระบบเผด็จการและการใช้อำนาจกดขี่ของชนชั้นสูงมาโดยตลอด สุดท้าย จิตรเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2509 หลังเข้าร่วมต่อต้านการปกครองด้วยระบบทหาร โดยถูกพวกอาสาสมัครฝั่งตรงข้ามและเหล่าทหารล้อมยิง ณ จุดแห่งนี้ จึงกลายมาเป็นอนุสรณ์สถานจิตร ภูมิศักดิ์ หรือ พื้นที่ “ตอไม้แดง” ซึ่งมีพยานเล่ากันว่าร่างของ จิตร ภูมิศักดิ์ ถูกเผา ณ จุดดังกล่าว 

    โดยในวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 ปานชัย บวรรัตนปราณ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร (ในขณะนั้น) ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร และเทศบาลตำบลคำบ่อ ดำเนินการปรับภูมิทัศน์บริเวณที่จิตรถูกยิงเสียชีวิต พร้อมสร้างรูปปั้นจิตรแบบครึ่งตัวไว้ในพื้นที่ดังกล่าว 

    เพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน และอนุสรณ์สถานแห่งนี้ยังเป็นสถานที่จัดงานวัน “จิตร ภูมิศักดิ์” เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของ จิตร ภูมิศักดิ์ ในวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี

    ในโอกาสการรำลึก 80 ปีชาตกาลจิตร ภูมิศักดิ์ ในวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์การสร้างอนุสรณ์สถานจิตร ภูมิศักดิ์ และมีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 ราษฎารานุสาวรีย์ของจิตร ภูมิศักดิ์ เป็นผลงานของสันติ พิเชฐชัยกุล

“ราษฎารานุสาวรีย์ ของจิตร ภูมิศักดิ์”

“สถานที่(จุด)เสียชีวิต..ของ”จิตร  ภูมิศักดิ์"

"อนุสรณ์สถานฯ”

หมายเลขบันทึก: 702466เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2022 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2023 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท