ฒ เฒ่าเล่าเรื่องและ ฒ เฒ่าหลอกเด็ก


ต้องขอขอบคุณงานการพยาบาลผู้สูงอายุและงานการพยาบาลเด็กที่ไม่มีกำแพงขวางระหว่างงานทั้งสอง ทำให้เกิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างวัย(รุ่นเด็กกับรุ่นเดอะ) ได้อย่างน่าทึ่ง

                 นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมงานประจำที่ได้ใช้หลักของKMเข้ามาจับโดยคุณวราพร(น้อย) พยาบาลหัวหน้างานการพยาบาลผู้สูงอายุของ รพ.บ้านตาก ที่ได้จัดกิจกรรมให้ผูสูงอายุมาเข้ากลุ่มเพื่อเรียนรู้เรื่องสุขภาพจากทีมงานและจากผูสูงอายุด้วยกัน

                 เล่ากันว่าบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นั้นสุดยอดมาก มีการเล่าทีเด็ดการดูแลตนเองของแต่ละคน ส่งผลให้มีหลายคนที่เคยพึ่งพาคนอื่น ทำการปฏิวัติตัวเองจนสามารถดูแลตนเองได้ดี ผมบอกว่าน้อยช่วยเขียนเล่าลงบล็อคบ้างสิ เขาก็ยังไม่กล้า แต่เขาเขียนลงในบัญชีความสุขของงานเขาไว้แล้ว ตอนนั้นผมได้ลองแย็บๆไปว่าน้อยลองชวนผูสูงอายุไปเล่านิทานให้เด็กๆในศูนย์เด็กเล็กฟังบ้างสิ น้อยเขาบอกว่ากลุ่มที่แล้วยังไม่ค่อยกล้าเล่า หลายคนพูดว่าไม่รุ้จะเอาอะไรไปเล่า ไปสอนเด็ก นี่แหละอุปสรรคอย่างหนึ่งของคนไทยคือ มีดีแล้วไม่กล้าโชว์

                   แต่แล้ว ความใฝ่ฝันของพวกเราก็สำเร็จลงจนได้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อบรรดากลุ่ม ฒ ผู้เฒ่า ได้ทำการปฏิวัติตนเองโดยลงไปร่วมกิจกรรมกับเด็กๆในศูนย์เด็กเล็กของงานการพยาบาลเด็กเล็ก ภายใต้การดูแลของปิย์วรา ทั้งน้อยและปิย์ รวมทั้งพี่วิไล น้องตุ่ม ครูคำ ต่างก็พบกับสิ่งมหัศจรรย์ว่า ผู้สูงวัยทั้งหลายต่างก็งัดเอากลเม็ดเด็ดพลายที่สั่งสมมานานปี ทำให้เด็กได้เรียนรู้ พร้อมทั้งได้รับความนนุกสนานไปตามๆกัน กับบรรดาคุณตาคุณยายใจดีที่ลงไปร่วมกิจกรรมด้วย ขนาดเด็กที่ไม่ค่อยกล้าแสดงออกยังออกมารำวงได้อย่างสนุกสนาน นี่เป็นแค่การเริ่มต้น ครั้งต่อๆไปคงได้เห็นเทคนิค ทคติคดีๆที่จะสกัดออกมาจากความรุ้ของผู้สูงอายุที่อาสามาช่วยดูแลเด็กๆกันอีกครับ

                   จิตอาสาเริ่มเกิดมากขึ้นในโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งผมต้องขอขอบคุณงานการพยาบาลผู้สูงอายุและงานการพยาบาลเด็กที่ไม่มีกำแพงขวางระหว่างงานทั้งสอง ทำให้เกิดกิจกรรมแลกเปลี่ยนระหว่างวัย(รุ่นเด็กกับรุ่นเดอะ) ได้อย่างน่าทึ่ง

หมายเลขบันทึก: 70157เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
หวังว่าจะเล่า จิตอาสา ต่อนะคะ อ พิเชษฐ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท