ค่ายมัคคุเทศก์ภาษาอังกฤษ กศน.ลาดหลุมแก้ว


การสอนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาเพื่อเป็นมัคคุเทศก์

เมื่อวันที่ 15-17 มีนาคม 2565 ได้รับเชิญจากทีมงาน กศน.ลาดหลุมแก้วให้มาจัดอบรมกิจกรรมมัคคุเทศก์ให้นักศึกษารุ่นนี้รับเพียง 15คน เน้นภาษาอังกฤษที่สามารถสื่อสาร นำนักท่องเที่ยว เที่ยวในชุมชนได้ เนื้อหาเรียนการเป็นมัคคุเทศก์ที่ดี การจัดนำท่องเที่ยว เน้นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารกับชาวต่างประเทศ ครูอ้น อ่อนตา มหาสุวรรณ ติดต่อผู้เขียนไว้นานมากๆ  กิจกรรมมีทั้ง 3 วัน วันแรกๆจะพยายามให้นักศึกษาฝึกพูดเรื่องง่ายๆ เช่นการพูดแนะนำตัวเอง การอธิบายสถานที่สำคัญในชุมชนที่จะพานักท่องเที่ยวไปเที่ยว

นักศึกษาอธิบายคำศัพท์ง่ายๆให้เพื่อนทาย

นักศึกษาฝึกทบทวนอธิบายสถานที่ท่องเที่ยว

นักศึกษาเล่นเกม เพื่อนำไปถามและอธิบายนักท้องเที่ยว    ในวันแรกขอให้นักศึกษาได้ฝึกการพูดภาษาอังกฤษอธิบายเรื่องชุมชนของตน อธิบายสถานที่สำคัญในชุมชนของตนเองได้   ตอนเย็นทีมงานออกมาทานข้าวกันลูกครูอ้นไม่ได้พบนานโอโหตัวโตมากๆๆ

วันรุ่งขึ้นเป็นการแบ่งกลุมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่กลุ่มสนใจ   แต่ละกลุ่มตุ้งใจดีมาก จนหลายๆคนสามารถอธิบายข้อมูลต่างๆเป็นภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

ตอนเย็นมาทานข้าว ไม่ไกลจากที่พัก ผู้เขียนชอบมาก เพราะคนไม่เยอะ บรรยากาศดี แต่ทึ่งคือ เขามีการเช่าที่ปลูกกระท่อมด้วย ถามครูบอกว่า เขาขายใบกระท่อมกิโลกรัมละ 400บาท ว้าวราคาดีกว่าปลูกผักอีก 

 

วันสุดท้ายเป็นการเล่นเกมอธิบายสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนการถามคำถามและตอบคำถามเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน เป็นที่สนุกสนานมาก 

นักศึกษา กศน ตั้งใจทำกิจกรรมมาก ถ้าเขามีโอกาสรับรองว่าเขาสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีทีเดียว    ลองดู video ในท้ายตรงที่ผู้เขียน link นะครับ

https://www.youtube.com/shorts/j56NuXg70NI

 

ลองดู video เพิ่มในนี้ครับ  ขอบคุณครับ

https://web.facebook.com/khajit.foythong/posts/10159986156441940

 

หมายเลขบันทึก: 700647เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2022 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2022 18:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปลายพฤษภาคมนี้ จะเชิญอาจารย์มาสอนเด็ก ๆ เรื่องอะไรดี ;)…

ขอบคุณครับ สมรถนะไหม สมรถนะการสื่อสาร การทำงานเป็นทีม การใช้เทคโนโลยีและสมรถนะการคิดขั้นสูงและการเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท