สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

รายงานการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขวาสินรินทร์ ปีงบประมาณ 2564


ชื่อเรื่อง   รายงานการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเขวาสินรินทร์
ปีงบประมาณ 2564
ผู้ศึกษาค้นคว้า  นายมนูญ  คุณพรม
ปีที่รายงาน  พ.ศ. 2564

บทคัดย่อ

การรายงานการประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 ตามเป้าประสงค์และตัวบ่งชี้ของโครงการและประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานของผู้รับบริการที่เข้าร่วมโครงการ โดยกำหนดขอบเขตการประเมินโครงการเป็น 2 ส่วน คือ การประเมินความสำเร็จในการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 ประเมิน โดยผู้ประเมินที่เป็นคณะกรรมการระดับอำเภอและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิระดับท้องถิ่น รวมทั้งสิ้น 22 คน การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานของผู้รับบริการที่เข้าร่วมโครงการประชากรในการประเมินคือกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 1,872 คน กระจายอยู่ทุกตำบลของอำเภอเขวาสินรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการประเมินจำนวนทั้งสิ้น 320 คน

การประเมินครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบ Goal- Based Evaluation ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการประเมินกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบประเมินความสำเร็จผลการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 เป็นแบบประเมินตามข้อเท็จจริงในการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ตามเป้าประสงค์ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินมีระดับความสำเร็จ 5 ระดับ ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 โดยใช้แบบประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับและแบบสอบถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่นๆ แบบปลายเปิดซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหาตลอดทั้งโครงสร้างและค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้ง 2 ฉบับโดยผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ (Frequencies) ร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)

 


            ข

ผลการประเมินพบว่า

1. การประเมินความสำเร็จของผลการดำเนินงาน ตามแผนงานและโครงการ ปีงบประมาณ 2564 ในภาพรวมมีการดำเนินงานได้ตามเกณฑ์อยู่ในระดับมากจาก จำนวน 5 งาน 6 โครงการ โดยโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ งานประกันคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต งานนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน งานจัดและส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย ตามลำดับ โดยงานจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมมีการดำเนินงานได้ตามเกณฑ์น้อยสุด ในระดับปานกลาง

 2. การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานของผู้รับบริการที่เข้าร่วมโครงการ พบว่า ในภาพรวมผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกงานทุกโครงการ โดยโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และโครงการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน งานิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โครงการพัฒนาเครือข่ายเศรษฐกิจดิจิทัลสู่ชุมชนในระดับตำบล และงานจัดและส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย ผู้รับบริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยสุด

 

หมายเลขบันทึก: 697879เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2022 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2022 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท