ครูดี กับ ครูดีเด่น


ทำดีอย่าให้เด่น คนเห็นจะเป็นภัย
                          

                         ครูดีกับครูดีเด่น   

                          ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา   ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการประกาศผลผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาเพื่อรับรางวัลคุรุสภา   ประจำปี   2549    เนื่องในงานวันครูแห่งชาติ  16    มกราคม     2550  ~โดยมีผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา   จำนวน    9 ท่าน     ได้รับการประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ และในฐานะครูไทยคนหนึ่งขอแสดงความชื่นชมยินดีต่อครูไทยทั้ง  9  ท่าน  ขอให้ท่านเป็นพลังของแผ่นดินต่อไป                           สังคมไทยเป็นสังคมที่สร้างความรู้  ใช้ความรู้    ถ่ายทอดความรู้     สืบทอดความรู้ผ่านวิถีชีวิตของคนรุ่นต่อรุ่น      การให้ความหมายและคุณค่าในชุดความรู้ เป็นการให้ความหมายและคุณค่าที่แทบไม่ต้องแปล  ตัวอย่างเช่น คำบอกคำสอนสำนวนไทยที่มีอายุยืนยาวไม่รู้กี่ชั่วอายุคน  มาถึงวันนี้ก็ยังนำมาอธิบายปรากฎการณ์ได้ทันยุคทันสมัย                               รำไม่ดี  โทษปี่โทษกลอง                             มือใครยาวสาวได้สาวเอา                            และอีกหลากหายเรื่องราวที่ชุดความรู้ไทยแท้ได้สร้างสมบ่มเพาะให้ลูกหลานไทยได้เรียนรู้                           คำว่า    ครู    ในสังคมไทยได้ให้ความหมายและคุณค่า เปรียบเป็นปูชนียบุคคล   เป็นครูที่ทุกคนให้การยอมรับ     ให้ความเคารพ   ให้ความเชื่อถือ     สังคมไทยให้คุณค่าความเป็นครูไว้อย่างสูงส่ง   สูงส่งด้วยคำว่า  ความดี ดังนั้น  ครูไทย จึงควรคู่กับคำว่า     ครูดี                              ผมไม่ได้ปฏิเสธสิ่งที่เรียกว่าความเจริญ    ไม่ได้ปฏิเสธชุดความรู้ที่เป็นสากลเพราะถ้าผมปฏิเสธสิ่งเหล่านั้น คงไม่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับทุกท่านในวันนี้                             สำนวนไทยที่บอกไว้ว่า  ทำดีอย่าให้เด่น  คนเห็นจะเป็นภัย     ดูเหมือนจะเป็นประเด็นที่น่าคิดในวงการศึกษาไทย               ผมเห็นว่าไม่ต้องแปลสำนวนดังกล่าวอีกเพราะบรรพบุรุษไทยสอนไว้ชัดเจน                                วันนี้ในแวดวงการศึกษา   เมื่อการพัฒนาให้รู้เท่าทันโลก  เมื่อการศึกษามีเจตนาที่จะพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์     คนในแวดวงการศึกษา(บางคน) จึงชวนเพื่อนพ้องน้องพี่   ให้หนีจาก  ครูดี ไปเป็น   ครู ดีเด่น                              เอาเข้าแล้วไหมละครับท่าน   วันนี้มีครูดีเด่น   ทั่วบ้านทั่วเมือง  แต่เรื่องคุณภาพการศึกษาต่ำจะถามใคร                                                       บอกแล้วใช่ไหม  ทำดีอย่าให้เด่น   คนเห็นจะเป็นภัย                          ด้วยใจที่เป็นกลางครูดีมีทั่วแผ่นดินไทย   คนไทยต้องให้กำลังใจครูดี    ครูดีจะสร้างคนดี  คนดีจะสร้างความดีให้มีทั่วผืนแผ่นดินไทย                            ท่ามกลางหลากหลายข่าวที่กล่าวถึงครู       ขอกราบท่านผู้รู้ทั่วไทย  ช่วยให้ความกระจ่าง                                                    ครูดี ควรมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อย่างไรในสังคมไทย 

           

หมายเลขบันทึก: 69759เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • คนไทยต้องให้กำลังใจครูดี    ครูดีจะสร้างคนดี  คนดีจะสร้างความดีให้มีทั่วผืนแผ่นดินไทย  
  • เด็ก ๆ ผมชอบดู ครูบ้านนอก ครูวิบาก  รวมถึงอ่านวรรณกรรมที่เกี่ยวกับครู....ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเชื่อว่าครูยังมีอยู่ทั่วแผ่นดินไทย

ครูดีมีทั่วไทย แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงครับ ครูเด่น มีคนพูดถึงจนเหลิง ครูดีที่ไม่เด่น หรือครูเด่นที่ไม่ดี ก็มีมากพอๆกัน แต่ครูทั้งดีทั้งเด่น ไม่ค่อยมี และครูที่ดี(ที่)เด่น นั้นผมไม่ค่อยเคยเห็น แต่ครูที่เด่น(ที่)ดี น่านับถือที่สุดครับ เอื้อก...วิน... สงสัยจะเมาแล้วครับ

        ครูดีหรือครูดีเด่น มีทั้งดีและเด่นจริงในความดี  แต่บางทีก็ดีเพราะสร้างภาพ สร้างพวกพ้อง 

        การประเมินเพื่อให้รางวัลมากมายก่ายกองกับทำให้คุณค่าของรางวัลด้อยลง

        การจะเป็นครูดีหรือครูดีเด่น ต้องไปถามเด็ก แล้วจะได้คำตอบ  เพราะมีครูดีหลายประเภท  เช่น

        ครูที่ดี  แบบดีครบถ้วนกระบวนความนักเรียนรักและระลึกถึงไม่รู้ลืม

       ครูสอนดี  สอนเก่ง สอนเข้าใจ แต่อย่างอื่นไม่แน่

       ครูดุดี  ประเภทโหดมาก่อน  นักเรียนกลัวจนหัวหด

      ครูหนีดี  คือหนีโรงเรียน หนีสอนทุกทีที่มีโอกาส

      นี่คือคำตอบที่ประมวลได้จากเด็ก  ไม่แน่ใจว่าการประเมินรางวัลต่างที่ผ่านมา  ประเมินจากนักเรียนผู้ได้รับผลพวงจากการทำหน้าที่ของครูหรือไม่

     แต่ที่ผ่าน ๆ มาจะประเมินจากเอกสาร รูปภาพ  หรือหลักฐานที่สร้างเสริมเติมแต่งได้

     จนทำให้ครูดี ๆ ที่ทำดีแต่ไม่มีเวลาสร้างภาพ สร้างหลักฐานหลุดและหล่นหายไปจากรางวัลดีๆตั้งมากมาย

       

    

 

ขอขอบคุณทุกท่าน

          ผมมั่นใจว่าพลังความคิด   พลังใจของพวกเรา

          ถึงแม้จะน้อยนิด   แต่มีพลัง

ขอขอบพระคุณอาจารย์เม็กดำ 1... ขออนุโมทนาที่อาจารย์นำเรื่องราวดีๆ ของคุณครูมาเล่าสู่กันฟัง... สาธุ สาธุ สาธุ // ขอเรียนเสนอให้นำชื่อ นามสกุล โรงเรียนของคุณครูมาบันทึกไว้ เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ของครูไทย และเป็นการยกย่อง เชิดชูคนดี // เรื่องข่าวคนทำดีนี้... เรียนเสนอให้ติดป้าย "Goodnews" หรือ "ข่าวคนทำดี" ไว้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลของประเทศต่อไป // เวลาใครอ่านพบเข้า... จะได้อยากทำดีบ้าง...
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ครับ ผอ
  • ขอบคุณมากครับ
  • Peacock
สวัสดีปีใหม่    ขอให้คุณขจิต  มีสุขภาพดี  มีพลังสร้างสรรค์   ตลอดไป

 ครูดีวัดที่เด็ก

เด็กจะชื่นชอบครู

เด็กจะเชื่อฟังครู

เด็กจะนับถือครู

เด็กจะรักครู

เด็กจะศรัทธาครู

-----------------------------------------------------------------

ครูเด่นเขาไม่วัดที่..

วัดที่สร้างเอกสารปลอมเก่งและเยอะแยะ

วัดที่การสร้างฉากตบตาเก่ง เล่นละครเก่ง

วัดที่การต้อนรับพินอบพิเทา

วัดที่การเช้าถึงเย็นถึง

วัดที่การยอมทุกอย่าง

วัดที่ให้ผลประโยชน์

วัดที่จริตจะก้านเข้าตากรรมการ

วัดที่เป็นเด็กฝาก

วัดที่เป็นเด็กนาย

วัดที่จูงจมูกไปไหนก็ได้

 ครูดีวัดที่เด็ก

เด็กจะชื่นชอบครู

เด็กจะเชื่อฟังครู

เด็กจะนับถือครู

เด็กจะรักครู

เด็กจะศรัทธาครู

-----------------------------------------------------------------

ครูเด่นเขาวัดที่..

วัดที่สร้างเอกสารปลอมเก่งและเยอะแยะ

วัดที่การสร้างฉากตบตาเก่ง เล่นละครเก่ง

วัดที่การต้อนรับพินอบพิเทา

วัดที่การเช้าถึงเย็นถึง

วัดที่การยอมทุกอย่าง

วัดที่ให้ผลประโยชน์

วัดที่จริตจะก้านเข้าตากรรมการ

วัดที่เป็นเด็กฝาก

วัดที่เป็นเด็กนาย

วัดที่จูงจมูกไปไหนก็ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท