ทำอย่างไรให้…โอบอุ้มหัวใจผู้ป่วยจิตสังคม



สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน ในสังคมปัจจุบันที่มีสภาวะการณ์ไม่ปกตินัก เราทุกคนล้วนต้องปรับตัวกับอะไรที่แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการWork From Home การเรียนออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้บางท่านหรือคนใกล้ตัว เกิดความเครียดสะสม จนบางครั้งอาจทำให้มีความขุ่นข้องหมองใจจนทำให้เกิดภาวะทางจิตขึ้นมา วันนี้เราจะลองมาดูกรณีศึกษาและแก้ปัญหาความเครียด และวิธีโอบอุ้มหัวใจผู้ป่วยจิตสังคมหรือผู้มีประสบการณ์สุขจิตไปพร้อมๆกัน


 

จากกรณีศึกษา “นักศึกษากฎหมาย ซึมเศร้า วิตกกังวล ติดพนัน มีหูแว่วเล็กน้อย และสอบตกทุกวิชา เราจะแก้ปัญหาและช่วยให้กรณีศึกษามีความสุขให้ได้อย่างไร? ” 


 

ในกรณีของผู้ที่มีประสบการณ์สุขภาพจิตนั้น มักจะต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวันในบริบทที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของแต่ละบุคคล อาจจะเป็นการทำงาน การเรียน การเข้าสังคม การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยในการจัดการกับสิ่งเหล่านี้ได้เรียกว่า “Psychosocial Rehabilitation(PSR)”

ซึ่งสิ่งที่นักกิจกรรมจะช่วยได้คือส่วนในส่วนของWork, Housing และ Relationship  

-Work : การทำงานหรือการเรียน จะเป็นส่วนสำคัญหลักๆที่ส่งผลให้เกิดสุขภาพจิตที่ดี ช่วยให้รู้สึกproductiveได้ หากสามารถหางานและทำงานต่อไปได้ยังเพิ่มself-esteemอีกด้วย

-Housing : เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเองทั้งในบ้านของตัวเอง หรือบ้านของครอบครัว ด้วยความปลอดภัย

-Relationship: ทักษะสังคมนั้นเป็นส่วนที่สำคัญมากในPSR โดยการฝึกฝนทักษะนี้ อาจโฟกัสที่การช่วยเหลือให้ผู้รับบริการมีfunctionที่ดีขึ้นในสังคมและความสัมพันธ์ของเขาเองกับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบครอบครัว ที่ทำงาน โรงเรียน เพื่อน หรือคู่รัก

หากสนใจเกี่ยวกับPsychosocial Rehabilitation ท่านผู้อ่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.verywellmind.com/psychosocial-rehabilitation-4589796


 

ซึ่งในกระบวนการนี้นักกิจกรรมบำบัดจิตสังคมมีหน้าที่ต้องเพิ่มพลังทั้งทางกายและจิตใจ(Hopeful Empowerment ) เพื่อให้ผู้รับบริการสามารถบรรลุกิจกรรมที่ตนเองอยากทำได้ โดยใช้Emotional coping Ax เนื่องจากกรณีศึกษามีความวิตกกังวล และซึมเศร้า ซึ่งเกิดจากสารสื่อประสาท ทำให้ประเมินค่าตัวเองในแง่ลบ เกลียดตนเอง โทษคนอื่น 

โดยจะใช้ การเคาะอารมณ์ เพื่อสำรวจตัวเองความตึง ความเครียดของตัวเอง และคลายอารมณ์ลบ วิธีคือ

ที่มา https://www.setsocialimpact.com/Article/Detail/77236

 

ต่อไปจะเป็นการช่วยเรื่องSkill life design เนื่องด้วยกรณีศึกษาอยู่ในวัยที่กำลังเป็นนักศึกษา และจำเป็นต้องใช้ความรับผิดชอบ จัดการเวลาในชีวิตเป็นอย่างมากเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องทำ เช่น สอบผ่าน ทำงานที่อาจารย์สั่ง จึงใช้ Structured Activity for Volitional Ax ผ่านการพูดคุยสัมภาษณ์ ว่าอยากทำอะไรให้สำเร็จ เพื่อตั้งเป้ายหมายให้ชัดเจน และคิดย่อยกระบวนการต่อไป อาจใช้การเขียน โดยให้ผู้รับบริการเขียน “สิ่งที่ต้องทำ” กับ “สิ่งที่อยากทำ แต่ไม่ได้ทำ”


 

และประการสุดท้ายคือ Supportive Engagement เมื่อผู้รับบริการ มีความต้องการและเป้าหมายแล้วหากขาดกำลังสนับสนุนเชิงบวกอาจทำให้หมดพลังใจและกายก่อนได้ และทำให้ไปไม่ถึงเป้าหมาย ดังนั้นจึงใช้วิธี Mental State Examinationเพื่อให้ผู้รับบริการได้ฝึกการรับรู้ อยู่กับปัจจุบัน เพิ่มพลังบวกให้กับตัวเองด้วยการฝึกหายใจอย่างเป็นจังหวะ ด้วยวิธีการ ดังนี้

1.ฝึกหายใจแบบ4-7-8


 

2.หายใจเข้า แล้วออกเสียงอา อู โอ


 

3.ลุกขึ้นยืนหายใจเข้า-ออก 3 ครั้ง


 

4.นั่งบิดตัวไปทางขวา แล้วหายใจเข้า-ออก 1ครั้ง พร้อมเหมือนกันในข้างซ้าย


 

5.นั่งหันหน้าตรงหายใจเข้า-ออก 3 ครั้ง


 

6.นั่งลง พนมมือ ชูมือขึ้นเหนือศรีษะ หายใจเข้า-ออก 3ครั้ง


 


 

ที่มา https://www.youtube.com/watch?v=DO4gZX78jgg



 

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีที่จะใช้โอบอุ้มหัวใจให้กับผู้ป่วยจิตสังคม หรือผู้มีประสบการณ์ทางสุขภาพจิต และจากที่กล่าวมาท่านผู้อ่านสามารถปฏิบัติตามได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ที่ทำงานหากวันใดมีความเครียด หรือเหนื่อยล้าก็ลองนำวิธีที่กล่าวมาไปใช้ได้ เพื่อสุขภาวะที่ดีของตัวท่านเอง หรือหากจะส่งต่อให้คนที่ท่านรักก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน





 

หมายเลขบันทึก: 695747เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2022 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2022 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท