อย่าให้อารมณ์ชั่ววูบทำลายทุกสิ่งที่เราสร้างมา


           2ปีที่แล้ว วันนั้นไปซื้อของที่ร้านขายอุปกรณ์การเกษตรเช่นพวกท่อน้ำ สายยาง อะไรทำนองนี้ เนื่องจากไปร้านนี้เป็นประจำจึงทำให้รู้จักคุ้นเคยกับเถ้าแก่ซึ่งอายุราว60ปลายๆเป็นอย่างดี ไปทีไรเถ้าแก่อารมณ์ดีก็จะคุยเรื่องลูกให้ฟังด้วยความภาคภูมิใจเสมอว่าลูกเรียนเก่ง ส่วนอาซ้อภรรยาเถ้าแก่ซึ่งอยู่ในวัยใกล้เคียงกันนั้นไม่ค่อยได้เจอ นานๆจึงจะเห็น ร้านนี้ขายดี มีลูกน้องชายหญิงประมาณ2-3คน 

          วันนั้นต้องการจะไปซื้อสปริงเกอร์ ไปถึงก็ทักทายกันดี แต่รู้สึกว่า เอ...ทำไมวันนี้เถ้าแก่ดูตึงๆและเสียงดังกว่าปรกติ ก็เลยทักไปตามเคยว่าลูกเป็นไงบ้างกลับมาเยี่ยมบ้างไหม เท่านั้นเอง เหมือนเอาน้ำมันราดกองไฟ เถ้าแก่ระบายอารมณ์ด่าว่าลูกต่อหน้าต่อตา(ตอนนั้นลูกกลับไปแล้ว)ต่างๆมากมาย คือทะเลาะกับลูกเมื่อวาน ว่าลูกไม่ยอมฟัง ขณะยืนฟังอยู่พลันก็ตกใจ เพราะอาซ้อแกอยู่ๆโผล่มาจากหลังร้าน ออกมาเถียงแทนลูก ทำไปทำมาเถ้าแก่กับอาซ้อก็ทะเลาะกันอย่างหนัก พูดจาท้าทายกัน เอาเรื่องเก่าๆขุดมาพูดกัน ถึงขั้นเกือบจะลงไม้ลงมือ ซึ่งอาซ้อเองก็ตัวใหญ่และดูจะแข็งแรงกว่าเถ้าแก่ด้วย แกจึงไม่กลัว

         แล้วเราอยู่ตรงกลาง เราจะหนีดีไหม ถ้าเราหลบไป ไม่ทำอะไรเลย แล้วหากด้วยโทสะอารมณ์ชั่ววูบเขาทำร้ายกันบาดเจ็บขึ้นมา เราจะไม่รู้สึกผิดเลยหรือ ก็เลยเข้าไปตรงกลางดันตัวเถ้าแก่ไว้ให้ห่างๆจากอาซ้อที่เถียงกันแล้วขยับเข้าใกล้มาเรื่อยๆ โชคดียังดีที่อาซ้อแม้ว่าจะโกรธจัด แต่ก็ไม่กล้าเข้ามาโดนตัวพระ หันไปทางลูกน้องผู้หญิงของร้าน และโยมที่ขับรถไปให้ดูสีหน้าตกใจ ได้แต่นั่งมองกันอยู่แต่ไม่เข้ามาช่วยห้าม สุดท้ายก็พยายามช่วยพูดแทรกถ่วงเวลาไว้จนอาซ้อใจเย็นลงและเดินกลับไปหลังร้าน 

           หลังจากเหตุการณ์วันนั้นผ่านไปหลายวัน แวะไปซื้อของอีก ลูกน้องทุกคนในร้านจำพระได้ดี  และก็เห็นเถ้าแก่กับอาซ้อคุยกันได้ ผ่านไปเป็นปีดูเถ้าแก่กับอาซ้อกลับมาพูดจารักใคร่กันเหมือนเดิม รู้สึกดีใจที่เห็นว่าทุกวันนี้ ร้านยังอยู่ ยังขายดีเหมือนเดิม ลูกน้องยังมีงานทำที่เดิมไม่ตกงาน แต่ได้ตกลงกับคนขับรถไว้ว่าหากเจอแบบนี้อีกเมื่อไร ต้องช่วยกันห้าม ไม่ใช่คิดเพียงแต่ว่า ไม่ใช่เรื่องของเรา 

           อารมณ์ชั่ววูบทำลายคนมานักต่อนักแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งอารมณ์โทสะ หากรู้ว่าเราหรือคนที่เรารักเป็นคนโกรธง่ายก็ต้องระมัดระวังอย่าพกอาวุธติดตัว และงดการดื่มสุรา สุราจะทำให้การควบคุมตนเองยากขึ้นไปอีก พยามเตือนกันให้สติซึ่งกันและกัน บางคนอุตส่าห์เรียนจบมามีหน้าที่การงานดี แต่ต้องคดีทำร้ายกัน คดีเกิดอุเหตุทางรถยนต์ เพราะอารมณ์ชั่ววูบนี้เอง น่าเสียดายๆๆๆ….   

หมายเลขบันทึก: 695725เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2022 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2022 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท