เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (3) พักใจในอ้อมกอดของธรรมชาติ ที่ไร่ชาฉุยฟง


เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (3) พักใจในอ้อมกอดของธรรมชาติ ที่ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฉุยฟง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านพญาไพร ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง  และอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เป็นแหล่งปลูกชาชั้นดีของบริษัทฉุยฟงที จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตใบชารายใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงราย โดยมีประสบการณ์ยาวนานในการเพาะปลูกชามากว่า 40 ปี

คำว่า "ฉุยฟง" ในภาษาจีน หมายถึง ภูเขาที่เขียวชอุ่ม จุดเด่นของไร่แห่งนี้อยู่ที่การปลูกแบบขั้นบันได โดยเฉพาะพื้นที่รอยต่อตรงอำเภอแม่จันกับอำเภอแม่ฟ้าหลวงมีทัศนียถาพที่สวยงามมาก นำมาสู่แนวคิดต่อยอดธุรกิจ เชื่อมโยงไร่ชากับการท่องเที่ยว ไร่ชาตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,200 เมตร และมีบรรยากาศโดยรอบปกคลุมด้วยหมอกตลอดปี ด้วยความสวยงามของไร่ชาที่กว้างใหญ่กว่าพันไร่ ที่ปลูกชาโค้งวนไปตามสันเขาและลดหลั่นเป็นขั้นบันไดซึ่งดูสวยงามแปลกตากว่าไร่ชาที่อื่น ทำให้ไร่ชาฉุยฟงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงราย

เมื่อปี พ.ศ. 2520 เป็นเวลา 40 ปีมาแล้วนายทวี วนัสพิทักษกุลเป็นผู้บุกเบิกและมุ่งมั่นพัฒนาการปลูกชาที่ดอยพญาไพร เนื่องจากเล็งเห็นว่าชาเป็นพืชที่มีประโยชน์และเป็นที่ยอมรับทั่วโลก อีกทั้งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนได้ โดยมีจุดเด่นเป็นชาสูตรโบราณจากเมืองจีนแท้ๆ ประกอบกับพื้นที่เพาะปลูกอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 800-1,000 เมตร อากาศเย็นตลอดทั้งปีจึงปลูกชาได้คุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาในช่วง 10 กว่าปีที่ธุรกิจเครื่องดื่มชาเขียวในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้กิจการของไร่ชาฉุยฟงเติบโตตามไปด้วย จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่เพาะปลูกอยู่ที่อำเภอแม่ฟ้าหลวงและอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย รวมกว่า 1,200 ไร่

ขณะนี้ไร่ชาฉุยฟงมีคนงานประมาณ 100 กว่าคน กำลังการผลิตชามากกว่า 40-50 ตันต่อเดือน มาตรฐานการผลิตระดับสากล ผลิตภัณฑ์กว่า 50% ขายส่งให้โรงงานผลิตเครื่องดื่มชาเขียวเกือบครบทุกบริษัท อีกทั้งส่งออกไปยังต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน ญี่ปุ่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการขายปลีกภายใต้แบรนด์ของตนเองผ่านหน้าร้านตามห้างสรรพสินค้า และงานสินค้าชุมชนต่างๆ

ขณะนี้การปลูกชาของไร่ฉุยฟงได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นเกษตรอินทรีย์ 100% เพื่อหวังเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ หลีกเลี่ยงจากการแข่งขันกับชานำเข้าโดยเฉพาะจากจีน อีกทั้งเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่ใส่ใจสุขภาพเพิ่มมากขึ้น การปลูกชาออร์แกนิกจะช่วยให้ได้ผลผลิตที่มีราคาสูงกว่า และดีต่อสุขภาพของคนในท้องถิ่นด้วย ซึ่งจะทำให้สามารถทำไร่ชาได้อย่างยั่งยืน


ปัจจุบันบริษัทฉุนฟงเป็นผู้ผลิตชา ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออก มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ใช้ทางด้านอุตสาหกรรม เช่น โออิชิ มาลี ยูนิฟ ลิปตัน เป็นต้น

การมาเที่ยวชมไร่ชาท่ามกลางทิวทัศน์ที่สวยงาม มีจุดชมวิวและถ่ายภาพ หลังจากเพลิดเพลินกับธรรมชาติในไร่ชาแล้ว ก็ต้องมานั่งพักดื่มชา กาแฟ และลิ้มลองเบเกอรี่ที่มีส่วนผสมของชาเขียวซึ่งมีให้เลือกอย่างหลากหลาย และยังมีร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของไร่ชาฉุยฟงให้เลือกซื้อเป็นของฝากอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ของไร่ชาฉุยฟงมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ ประกอบด้วยชาอู่หลง ชาเขียวอัสสัม ชาเขียวผสมตะไคร้ และสินค้าที่ขายดี คือชาเขียวผง ที่มีความคล้ายชาเขียวมัทฉะ คุณภาพเทียบเท่าชาเขียวมัทฉะของญี่ปุ่นแต่ราคาย่อมเยากว่ามาก นอกจากนี้ยังแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น สบู่อาบน้ำ โลชั่นทาผิว แชมพูและครีมนวดผม 

พักกาย พักใจ สัมผัสอ้อมกอดของธรรมชาติกลางไร่ชา ก่อนเดินทางสู่จุดหมายต่อไป สองข้างทางเป็นไร่สับปะรดภูแล ผลไม้ที่ขึ้นชื่อของเชียงราย และจะเป็นผลไม้หลักในทุกมื้ออาหารของเราตลอดการเดินทางท่องเที่ยวเชียงรายในครั้งนี้

ขอขอบคุณ

  • บริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน ให้บริการอย่างดีเยี่ยม
  • เพื่อนร่วมเดินทางทุกท่านร่วมกันสร้างประสบการณ์ดีๆ ในการเดินทางท่องเที่ยว

 

หมายเลขบันทึก: 694964เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2021 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2021 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท