เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (2) วัดห้วยปลากั้ง ศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย


เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (2) วัดห้วยปลากั้ง ศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย

วัดห้วยปลากั้งตั้งอยู่ในตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นวัดที่สวยงามตั้งอยู่บนเขา และมีเนินเขารายรอบวัด สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงาม เดิมวัดแห่งนี้เป็นวัดร้างมาตั้งแต่โบราณ ไม่ทราบประวัติการสร้างแน่ชัด คณะศรัทธาวัดห้วยปลากั้งได้เริ่มก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ จนกระทั่งวันที่ 19 พฤศจิกายน 2548 พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส ได้เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการบูรณะและก่อสร้างศาสนวัตถุขึ้น เริ่มตั้งแต่กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน เจดีย์

วันที่ 24 กรกฎาคม 2552 สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัดโดยมีชื่อว่า "วัดห้วยปลากั้ง" มีพระอธิการพบโชค เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกจนถึงปัจจุบัน

จุดเด่นของวัดห้วยปลากั้งคือองค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสูงประมาณ 79 เมตร เทียบเท่ากับตึกสูง 25-26 ชั้น ตั้งอยู่บนเนินเขามองดูเด่นเป็นสง่า มองเห็นได้จากบนเครื่องบินในขณะที่เครื่องกำลังลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชื่อกันว่าหากใครมาขอพรในเรื่องสุขภาพ การเงิน การงาน จะได้พรนั้นกลับไป ระหว่างทางเดินขึ้นไปสักการะเจ้าแม่กวนอิมจะพบสถาปัตยกรรมที่สร้างขึ้นอย่างงดงาม โดยเฉพาะรูปปั้นมังกรสีขาวตรงบันไดที่อ่อนช้อยงดงาม ด้านข้างมีกำแพงเมืองไทยที่สร้างคล้ายกับกำแพงเมืองจีน ปักธงปลิวไสว บรรยากาศเหมือนอยู่ในประเทศจีน

ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิมสามารถขึ้นไปชมวิววัดห้วยปลากั้งจากมุมสูงได้ด้วยการขึ้นลิฟท์ไปที่ชั้น 25 (ค่าขึ้นลิฟท์คนละ 20 บาท) จุดชมวิวจะอยู่ในส่วนที่เป็นดวงตาของเจ้าแม่กวนอิม มองเห็นทิวทัศน์ของเมืองเชียงราย

เจดีย์รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลมผสมผสานระหว่างศิลปะจีนและล้านนา หลังคาสีแดง มีรูปมังกรทอดยาวสองข้างบันได ใช้เวลาในการก่อสร้าง 999 วัน มีชื่อว่า "พบโชคธรรมเจดีย์ " มี 9 ชั้น

ชั้นแรก มีองค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรที่มีขนาดใหญ่ แกะสลักด้วยไม้จันทน์หอมที่นำมาจากประเทศจีน อินเดีย พม่า

ชั้นที่ 2 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับยืน

ชั้นที่ 3 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับนั่ง

ชั้นที่ 4 หลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลอง

ชั้นที่ 5 เจ้าแม่กวนอิมพันมือ

ชั้นที่ 6 หลวงปู่โต พรหมรังสีและหลวงปู่ทวด

ชั้นที่ 7 พระพุทธรูปปางนาคปรก

ชั้นที่ 8 พระสังกัจจายน์หรือพระศรีอริยเมตไตรย เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ประทานทรัพย์ ประทานพร

ชั้นที่ 9 พระอิศวร

ใกล้กับพบโชคธรรมเจดีย์ คือ พระอุโบสถสีขาว ทางขึ้นเป็นบันไดนาค วิจิตรงดงามด้วยลวดลายปูนปั้นทั้งหลัง ภายในประดิษฐานองค์พระประธานสีขาว ผนังตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้นที่งดงาม

ภายในบริเวณวัดห้วยปลากั้งยังอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกหลายส่วน ที่มองเห็นเป็นอาคารขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้าวัด คือ โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้ง เพื่อคนยากไร้ (อาคารยี่เป็งทาวน์เวอร์) ซึ่งใช้งบประมาณการก่อสร้างถึง 400 ล้านบาท โดยจะสร้างเป็น ศูนย์ฝึกวิชาชีพ ศูนย์ทันตกรรม โพลีคลีนิก เพื่อให้บริการแก่คนในชุมชน รวมถึงนักท่องเที่ยว นักแสวงบุญที่มาวัดห้วยปลากั้ง โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีโครงการดีๆ อีกมากมาย เช่น โครงการคืนคนดีสู่สังคม โครงการแจกน้ำฟรีเพื่อชุมชน โครงการปลูกป่ารอบๆบริเวณวัด ซึ่งอีกไม่นานเมื่อโครงการต่างๆเหล่านี้เสร็จสิ้นลง วัดห้วยปลากั้งก็จะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย ตามฝันที่เป็นจริงตามแรงนิมิตของพระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส

 

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • ภาพสวยๆจากคุณไก่ 
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 694957เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2021 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2021 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท