๕๙ ปี..ที่ก้าวอย่างมีจุดหมาย


   ต่อไปนี้..ขอใช้เวลาที่เหลือเพื่อก้าวอย่างช้าๆตามอายุขัย เพื่อสร้างรั้วโรงเรียนไว้เป็นอนุสรณ์ ในต้นปี ๒๕๖๕ ควบคู่กับการปลูกป่าต่อไป ให้ร่มเงาที่มั่นคงชั่วลูกชั่วหลาน

          ผ่านความยากลำบากมาตั้งแต่เด็ก แม่เคยบอกอยู่เสมอว่า สามวันดีสี่วันไข้ เหมือนชีวิตจะหาไม่ตั้งแต่ขวบแรก ได้ทั้งพ่อและแม่ที่สู้อุตส่าห์ฟูมฟัก ด้วยความรักและให้ความอบอุ่น จนเติบใหญ่เข้าสู่วัยเรียน มีการศึกษาและมีงานทำอย่างมั่นคง

        ชีวิตที่ไม่ได้โลดโผนแต่ประการใด ทำได้แค่ก้าวเดินไปตามจังหวะเวลาอย่างช้าๆ ด้วยความอดทน มานะบากบั่น พากเพียรพยายามต่อหน้าที่และความรับผิดชอบในอาชีพ

          ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู ก็พอมีให้เห็น เป็นไปตามขั้นตอนที่ถูกกำหนดตำแหน่งไว้และอายุราชการที่ยาวนานมากขึ้นจนใกล้เกษียณ วันนี้ ๕๙ ปีเต็ม กับการเดินทางที่ยังไม่สิ้นสุด แต่ก็อยู่ในจุดที่จะประมาทไม่ได้ ในทุกทิศทุกทางที่จะก้าวเดินต่อไป อย่างมีจุดมุ่งหมาย

          บทเรียนที่ผ่านมา กว่าจะมาถึงจุดนี้ ต้องใช้กายและใจในการทำงานหนักๆเรื่อยมา จนล้มป่วยและผ่าตัดใหญ่ถึง ๒ ครั้ง คืออุทาหรณ์สอนใจ ว่าถ้าไม่..พอดีและพอเพียง..ชีวิตนี้คงไปไม่รอด

          ตลอดปี ๒๕๖๔ หรือปีที่อายุย่าง ๕๙ ความสงบสุขแห่งชีวิต ทำให้ค้นพบเรื่องราวดีๆมากมาย ได้ข้อสรุปว่า..วันนี้โรงเรียนเล็กๆที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งตลอด ๑๖ ปีที่ผ่านมา มั่นคงแล้วทั้งคุณภาพผลสัมฤทธิ์และความร่มรื่น สะอาด สวยงามทั้งสถานที่และสิ่งแวดล้อม เรียกว่าพร้อมที่สุดสำหรับการทำหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา

          ไม่มีรางวัลหรือคำชื่นชมใดๆ นอกจากความภูมิใจในตนเองที่ทำได้ในเชิงประจักษ์ ท่ามกลางการบริหารจัดการทุกวัน ที่มุ่งเน้นความสุขให้แก่คณะครู ผู้เรียนและผู้ปกครอง

          ขณะเดียวกัน..ก็ยังแบ่งเวลาให้ โคกหนองนา สวนป่าในฝัน “ ๔ ไร่ใกล้เกษียณ” สร้างสิ่งแวดล้อมให้ชุมชนและตนเอง สำหรับศึกษาเรียนรู้ “ศาสตร์พระราชา” ในไร่นาสวนผสม อันเป็นจุดหมายในบั้นปลายของชีวิต

          ต่อไปนี้..ขอใช้เวลาที่เหลือเพื่อก้าวอย่างช้าๆตามอายุขัย เพื่อสร้างรั้วโรงเรียนไว้เป็นอนุสรณ์ ในต้นปี ๒๕๖๕ ควบคู่กับการปลูกป่าต่อไป ให้ร่มเงาที่มั่นคงชั่วลูกชั่วหลาน

          ขอบคุณทุกคำอวยพรที่มอบให้ “ครูชยันต์” ครูที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองเก่ง แต่ความขยันก็ไม่เคยเป็นสองรองใคร เพื่อตอบแทนบุญคุณผู้ที่ได้เกื้อหนุนหลายฝ่าย เพราะการมีชีวิตราชการยืนยาวมาได้ทุกวันนี้ เพราะได้ภาคเอกชนอุปถัมป์ ได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่เข้าใจ และความรักจากเพื่อนที่มอบให้โดยที่ไม่ทิ้งกัน

          ๕๙..ปี..กับงานโรงเรียนและโคกหนองนา ความฝันและความหวังยังมีอยู่ ที่จะก้าวไปข้างหน้า ..เชื่อว่าความรักและความศรัทธา..จะนำทาง..สู่จุดหมายได้ ครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๙  ธันวาคม  ๒๕๖๔

  

 

      

 

หมายเลขบันทึก: 693940เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คิดดี ทำดี เรารู้ด้วยตนเองค่ะ โชคดีที่มีคนดีแบบครูนะคะ

โรงเรียนพัฒนาไปมาก โรงเรียนตึกใหม่สวยสุดๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท